Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Biển nhắc nhớ tên anh, người lính nhà giàn

THCL- Ôm tấm bằng Tổ quốc ghi công vào lòng sau gần một năm chồng hi sinh, nước mắt người vợ liệt sĩ cứ tu

THCL Ôm tấm bằng Tổ quốc ghi công vào lòng sau gần một năm chồng hi sinh, nước mắt người vợ liệt sĩ cứ tuôn rơi trên má. Nỗi đau không được khỏa lấp, nhưng chị tự hào vì chồng đã anh dũng hi sinh vì Tổ quốc. Nghẹn ngào chị nói với chúng tôi mà như nói với chồng mình: “Ba mẹ con em sẽ sống xứng đáng với anh. Đồng đội luôn ở bên anh, biển xanh mãi nhắc tên anh. Bắc ơi!”.

Thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ hi sinh trên thềm lục địa.

Nỗi đau chẳng thể gọi tên

Trung đoàn Radar 251 thuộc Vùng 2 Hải quân, phối hợp với UBND phường 12 Tp Vũng Tàu tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và trao bằng Tổ quốc ghi công cho Liệt sĩ Đại úy Dương Văn Bắc, nguyên nhân viên trắc thủ radar Nhà giàn DK1/11, Tiểu đoàn DK1 (Vùng 2 Hải quân).


Gia đình nhận bằng Tổ quốc ghi công của liệt si Bắc

Ngoài đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn radar 251, Tiểu đoàn DK1, còn có đại diện chính quyền địa phương, thân nhân gia đình Liệt sĩ Dương Văn Bắc. Và có cả những người lính trẻ - những người chỉ nghe Nhà giàn DK1 và sự hi sinh của đại úy Bắc qua chuyện kể và báo chí. Họ đến để tri ân người đồng đội dù chưa một lần biết mặt. Nén chặt niềm đau, chị Vương Thị Trâm không giám lên nhận tấm bằng Tổ quốc ghi công của chồng. Chị sợ sẽ không đứng vững khi ôm tấm bằng vinh quang nhưng đầy đau thương ấy. Ngồi cuối dãy ghế cùng các cô giáo đồng nghiệp, chị Trâm chỉ nghẹn giọng thầm gọi tên chồng. Ông Nguyễn Doãn Hải, Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Vũng Tàu đã trao Bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình liệt sĩ Dương Văn Bắc. Chị Dương Thị Hoa, chị cả của Liệt sĩ Bắc bế con thứ hai của liệt sĩ chưa đầy 3 tuổi không kìm được xúc động. Chị nghẹn ngào khóc. Đại tá Đỗ Văn Toàn, Chính ủy Trung đoàn Radar 251 một lần nữa khái quát về quá trình công tác của liệt sĩ Dương Văn Bắc. Giọng anh lạc đi xúc động: “Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 251 vô cùng thương tiếc và tự hào có người đồng chí đã bất chấp hiểm nguy, không ngại gian khổ, kiên cường hoàn thành nhiệm vụ đến hơi thở cuối cùng. Hành động đó đã làm rạng rỡ thêm truyền thống tốt đẹp của Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng. Chúng tôi xin ghi nhớ công lao, chia sẻ mất mát đau thương cùng gia đình đồng chí. Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 251 nguyện không ngừng rèn luyện, học tập, sẵn sàng chiến đấu hi sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thềm lục địa thân yêu của Tổ quốc”.

Đưa tấm bằng Tổ quốc ghi công của bố cho mẹ, bé Dương Văn Nguyên Khôi cứ trân trân nhìn mọi người rồi nhìn mẹ đang khóc. Cháu còn quá non trẻ để hiểu được nỗi đau của mẹ. Trong niềm đau đứt ruột mất em, chị Dương Thị Hoa chia sẻ: “Chẳng gì bù đắp được. Nhưng cậu Bắc mãi mãi sống trong lòng chị em chúng tôi”, rồi chị ngẹn lại “Giờ em con đâu nữa để chị gọi tên Bắc ơi!”.

Đêm đêm mơ thấy chồng về

Đã gần một năm kể từ ngày liệt sĩ Bắc hi sinh, nhưng nỗi đau thương chưa thể nguôi ngoai trong lòng người vợ trẻ. Hằng đêm, chị Vương Thị Trâm vẫn mơ thấy chồng về bên cạnh, thoáng hiện rồi ra đi. Có đêm, chị bừng tỉnh giấc, hai tay ôm chặt hai con vào lòng.

Cuối tuần nào chị cũng chở 2 con trên xe máy lên nghĩa trang Long Hương thành phố Bà Rịa thắp hương cho chồng. Nỗi lòng người vợ bỗng nhiên trở thành góa bụa không khỏa lấp được nỗi cô đơn. Chị cởi áo lau mộ cho chồng rồi chở hai con về nhà. “Đã gần một năm rồi, em vẫn chẳng nguôi ngoai được. Anh Bắc hi sinh, em mất đi nửa cuộc đời. Nhiều đêm nằm bên hai con, khuôn mặt anh cứ hiện về. Vòng tay ôm con mà lòng cô quạnh. Cháu lớn biết bố hi sinh, còn cháu nhỏ thì chẳng biết gì cả. Có bữa cháu hỏi mẹ ơi sao ba chẳng về. Em bảo ba đi nhà giàn DK1. Lúc đó em chỉ muốn khóc. Nhưng mình không thể dấu mãi được. Cũng có ngày em phải nói cho con hiểu bố cháu đã hi sinh”. Chị Trâm nhìn lên bàn thờ chồng rưng rưng nước mắt.

Từ ngày Liệt sĩ Bắc hi sinh, gia đình chị Trâm luôn có các anh, chị của anh Bắc đến giúp đỡ đưa hai cháu đi học và động viên chị Trâm. Hiện chị Trâm đang làm văn thư cho Trường Tiểu học Phước Thắng (Phường 11 Vũng Tàu). Với tiền lương của chị là 1.190.000 đồng/tháng cộng với 1.150.000 đồng (tiền bảo hiểm xã hội cho hai con liệt sĩ, bằng 50% lương cơ bản), ba mẹ con chị Trâm luôn thiếu trước, hụt sau. Ước mơ của chị là xin vào làm công nhân viên tại Tiểu đoàn DK1- nơi Liệt sĩ Bắc trước đây công tác: “Em chỉ có một ước nguyện được làm việc ở đơn vị chồng em trước đây công tác, phần có thời gian hơn để nuôi hai con trưởng thành, phần cũng hướng cho hai cháu lớn lên đi bộ đội”, chị Trâm chia sẻ.

Trong buổi lễ trao bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Dương Văn Bắc, bà Trần Thị Hoàng Mai, Phó phòng lao động thương binh xã hội thành phố Vũng Tàu đã công bố chế độ trợ cấp cho gia đình liệt sĩ Bắc. Theo bà Mai, Phòng lao động thương binh xã hội thành phố Vũng Tàu hỗ trợ toàn bộ tiền phí mai táng cho liệt sĩ Bắc là hơn 27 triệu đồng (với mức trợ cấp là 1.318.000 đồng X 11 tháng, kể từ ngày liệt sĩ Bắc hi sinh đến ngày 18.9.2015). Đối với mẹ, vợ, và hai con liệt sĩ Bắc, mỗi tháng được hưởng chế độ 1.318.000 đồng, tính từ tháng kế tiếp khi liệt sĩ Bắc hi sinh. “Dù số tiền hỗ trợ bao nhiêu đi nữa, nhưng không thể nào bù đắp được nỗi đau mất mát của gia đình liệt sĩ. Chúng tôi chỉ coi đây như một sự tri ân, một nghĩa cử đẹp đối với những người đã ngã xuống vì bình yên biển, đảo của Tổ quốc. Liệt sĩ Bắc không còn, nhưng tên anh vẫn in trong lòng chúng tôi”, bà Mai xúc động.

Tấm thiệp cưới cuối cùng

Chị Trâm bê cái rương sắt dưới bàn thờ chồng mở cho chúng tôi xem. Trong đó có rất nhiều di vật của anh Bắc đem về từ Nhà giàn DK1/11. Một chiếc mũ cối, đôi găng tay dùng để kéo gạo mỗi lần chở hàng từ đất liền ra, chiếc bi đông nước, đôi giầy cao cổ, cái thắt lưng, chiếc đai cột người rời nhà giàn xuống tàu tránh bão, 2 bịch gạo rang anh đem theo để khi say sóng đổ nước sôi vào uống cầm hơi lấy sức. Trong nhiều di vật ấy, có một thứ thiêng liêng mà lần đi biển nào anh Bắc cũng đem theo. Đó là tấm thiệp đám cưới màu hồng.

Anh Trâm kể lại. Sau 2 năm yêu nhau, anh chị làm đám cưới. Lúc đi chọn thiệp cưới ở nhà hàng, anh Bắc thích màu xanh nước biển, còn chị thích màu hồng. Anh Bắc bảo chọn thiệp màu xanh nước biển thể hiện sóng nước hải quân, nhưng chị lại thích màu hồng vì cho rằng đó là màu của tình yêu nồng thắm. Chiều ý vợ, cuối cùng anh Bắc đồng ý in thiệp cưới màu hồng. Trước khi đi Nhà giàn, anh Bắc cầm tấm thiệp theo bỏ vào ba lô, bảo đem theo cho đỡ nhớ vợ. Ở biển cô đơn lắm. Mỗi lần nhớ vợ lấy thiệp cưới ra ngắm là đỡ nhớ.

Chị Trâm ép tấm thiệp cưới vào ngực như tìm lại những ngày hạnh phúc. Tấm thiệp cưới còn đây, nhưng chú rể ngày ấy không còn nữa. Giờ nó trở thành kỷ vật thiêng liêng của chị Trâm. “Ai ngờ tấm thiệp màu hồng đã hóa thành sóng biển xanh rồi anh”. Chị Trâm nghẹn khóc

Biển xanh vọng mãi tên anh

Liệt sĩ Dương Văn Bắc quê ở xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. 14 giờ ngày 7.10.2014, Bắc được ban chỉ huy Nhà giàn Dk1/11 giao nhiệm vụ  kiểm tra hệ thống vật cản dưới sàn cập tàu để chuẩn bị cho sẵn sàng chiến đấu chống biệt kích, người nhái ban đêm. Khi công việc gần hoàn tất, thì bất ngờ một cơn sóng lừng dữ dội đánh trùm qua sàn cập tàu, tràn lên mép chiếu nghỉ. Mặc dù Bắc đã  bám chặt vào lan can gồng mình chống đỡ, nhưng sức mạnh của cơn sóng đã đánh bật lan can, kéo anh xuống biển sâu. Nhà giàn báo động tìm kiếm, và được các bác sĩ của Viện quân y 175, bác sĩ Vùng 2 hải quân cứu chữa, nhưng không còn kịp nữa. Bắc đã trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay đồng đội.

Liệt sĩ Dương Văn Bắc hi sinh, cuốn sổ truyền thống Tiểu đoàn DK1 thêm một dòng mực đỏ. Dù chẳng ai muốn cuốn sổ ấy thêm dòng mực mới, nhưng giữa biển xa sóng gió, giông bão bất thường, thiên tai đột ngột làm sao lường trước được. Còn người là còn nhà giàn, còn biển còn Tổ quốc. Thế hệ cán bộ chiến sĩ DK1 vẫn hăng hái vượt sóng ra tuyến đầu sóng gió ấy. Dẫu khó khăn gian khổ, dẫu phải hi sinh đến tính mạng, nhưng đó là sứ mệnh của người lính “áo vằn cánh sóng” mà bản chất của họ là thầm lặng hi sinh cho biển đảo yên bình. Máu đào của 10 liệt sĩ nhà giàn DK1 đổ xuống, hòa lẫn biển xanh hôm qua, đã biến thành sức mạnh nội lực và tinh thần thép của thế hệ hôm nay. Để những người lính Nhà giàn DK1 luôn sẵn sàng chiến đấu, vững chắc tay súng canh biển trời cho Tổ quốc bình yên.

Biển vẫn một màu xanh tím thẫm. Và mãi vang vọng tên những liệt sĩ Nhà giàn.

Mai Thắng (Thương hiệu và Công luận)

 

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.