Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Biệt thự” ngự trên đất nông nghiệp (Đông Hưng, Thái Bình): Bài 3: Chính quyền nói gì?

Thương hiệu & Công luận liên tục nhận được thông tin phản ánh của bà con tại xã Nguyên Xá và Phong Châu (Đông Hưng, Thái Bình) về tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai sai mục đích, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Đặc biệt, nghiêm trọng là các trường hợp ngang nhiên xây “biệt thự” trên đất nông nghiệp của gia đình ông Nguyễn Hữu Hưng, chủ xưởng bánh kẹo Tuấn Hưng ở xóm 1 xã Nguyên Xá; bà Đàm Minh Thu, chủ hộ kinh doanh cá thể ở xã Nguyên Xá, xây “lâu đài” trên đất trang trại.

THCL - Thương hiệu & Công luận liên tục nhận được thông tin phản ánh của bà con tại xã Nguyên Xá và Phong Châu (Đông Hưng, Thái Bình) về tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai sai mục đích, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Đặc biệt, nghiêm trọng là các trường hợp ngang nhiên xây “biệt thự” trên đất nông nghiệp của gia đình ông Nguyễn Hữu Hưng, chủ xưởng bánh kẹo Tuấn Hưng ở xóm 1 xã Nguyên Xá; bà Đàm Minh Thu, chủ hộ kinh doanh cá thể ở xã Nguyên Xá, xây “lâu đài” trên đất trang trại.

Chính quyền xã Nguyên Xá nói gì?

Trao đổi với PV về tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai sai mục đích, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, ông Nguyễn Hữu Viên, Phó chủ tịch UBND xã Nguyên Xá cho biết: Các trường hợp vi phạm, xây dựng nhà trên đất nông nghiệp là có. Một số trường hợp tồn tại từ các năm trước, một số phát sinh trước bầu cử  HĐND nên thống nhất chưa xử lý. Trường hợp của gia đình ông Nguyễn Hữu Hưng, chủ xưởng bánh kẹo Tuấn Hưng ở xóm 1 xây dựng nhà 03 tầng khang trang trên đất nông nghiệp là có, nhưng không phải “biệt thự” (?!).

Trước đây là đất lúa, họ xin chuyển đổi thành trang trại rồi mới xây dựng xưởng bánh kẹo. Gần đây mới xây nhà to.

Lý giải cho sự “thờ ơ” của chính quyền địa phương trước vi phạm, ông phó Chủ tịch UBND xã nói: "Sai thì người ta đã sai rồi, nhà người ta cũng xây sắp xong rồi. Chúng tôi có Nghị quyết hẳn hoi và cũng làm mấy trường hợp rồi. Bây giờ, hướng xử lý là hợp thức hóa thành đất ở cho người ta, tăng ngân sách nhà nước, chống lãng phí. Chúng tôi đã cho địa chính đo đạc để hoàn tất thủ tục chuyển đổi rồi, các anh cứ yên tâm.

Quan điểm của tôi là đã chuyển đổi thì phải chuyển đổi nhiều trường hợp để tăng nguồn thu. Nhà ông Hưng, có gần 100 trăm m2 thôi, nhưng chúng tôi vừa đo cho họ chuyển đổi khoảng 200 m2. Họ có điều kiện mới làm được, chứ người dân thì cho làm cũng chịu. Hơn nữa, trong các cuộc vận động, kêu gọi, xây dựng nông thôn mới, doanh nghiệp đều có sự quan tâm đóng góp. Còn trường hợp của Đàm Minh Thu, chủ hộ kinh doanh cá thể thì thủ tục đầy đủ hết. Bên đó, họ làm trang trại tổng hợp, được đích thân Chủ tịch UBND huyện ký  nên không phải lo…?"...

Qua sự lý giải của ông Nguyễn Hữu Viên, Phó chủ tịch UBND xã Nguyên Xá, dư luận không khỏi thắc mắc: Phải chăng, hiện trạng vi phạm pháp luật, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp là do năng lực quản lý, trình độ chuyên môn yếu kém, sự buông lỏng quản lý hay có sự “ưu ái” bao che cho sai phạm của chính quyền xã?

Gần đây nhất, theo Chỉ thị số: 04/CT-UBND của Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện (ngày 19/7/2016) nêu rõ: “Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm: Tổ chức thực hiện việc kiểm tra, lập hồ sơ xử lý kịp thời, dứt điểm, theo quy định các trường hợp vi phạm về đất đai trên địa bàn quản lý. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế  quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc khôi phục tình trạng ban đầu theo quy định pháp luật".

Theo đó, hoàn toàn không có việc “hợp thức hóa vi phạm, xử lý cho tồn tại” như chủ trương của chính quyền địa phương vừa nêu.

“Biệt thự” ngự trên đất nông nghiệp (Đông Hưng, Thái Bình): Bài 3: Chính quyền nói gì? - Hình 1

Biệt thự của ông Nguyễn Hữu Hưng xây dựng trên đất trồng lúa đang hoàn thiện

Cơ quan chuyên môn lý giải về các vi phạm

Trao đổi với PV về tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai sai mục đích, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Có việc đã và đang diễn ra xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp tại xã Nguyên Xá. Tuy nhiên, thông tin sự việc này, phía chính quyền mới nắm được chưa lâu và do cơ quan báo chí thông tin phản ánh. Còn UBND xã Nguyên Xá không hề báo cáo trường hợp của gia đình ông Nguyễn Hữu Hưng, chủ xưởng bánh kẹo Tuấn Hưng ở xóm 1, xã Nguyên Xá, xây dựng nhà 03 tầng khang trang trên đất nông nghiệp. UBND huyện cũng không hề phê duyệt đề án chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đất trang trại cho gia đình ông Hưng.

Ông Chủ tịch UBND huyện cũng khẳng định: “Sai thì sai rồi. Tôi khẳng định xây như thế là sai. Nhưng nhà người ta cũng đang hoàn thiện rồi. Phá dỡ làm sao được (?!). Chỉ phá dỡ được khi xây móng thôi”.

Như vậy, ông Chủ tịch huyện đang đi ngược lại Chỉ thị của chính mình và làm trái với quy định của Luật Đất đai 2013?

Theo Điều 208 Luật Đất đai quy định: “Trách nhiệm của chủ tịch UBND các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai:

1. Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

2. Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm...

Bất ngờ hơn, khi ông Vũ Quý Nhật, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện cùng có mặt trong buổi làm việc và tỏ thái độ “bực tức” khi PV hỏi về trường hợp gia đình ông Nguyễn Hữu Hưng, chủ xưởng bánh kẹo Tuấn Hưng xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Vị trưởng phòng này tiết lộ: “Đây là một trong những trường hợp thể hiện sự bất cập trong chính sách cho xây dựng nhà quản lý trên các trang trại. Diện tích quá nhỏ, lại là nhà tạm làm sao người ta yên tâm trông nom tài sản được? Ở Nguyên Xá, không riêng gì gia đình ông Nguyễn Hữu Hưng, mà còn nhiều nhà khác làm nhà trên đất nông nghiệp. Huyện Đông Hưng và các huyện khác ở Thái Bình đều có hế" (?!).

Khi PV đề nghị trưởng phòng cung cấp các trường hợp cụ thể để chứng minh thì vị này lúng túng, viện lý do "nói để các anh biết thế"…

Trở lại trường hợp ngang nhiên vi phạm, thách thức pháp luật của gia đình ông Nguyễn Hữu Hưng, xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp, gần đây, lại tiếp tục mua thêm đất lúa của ông Nguyễn Đình Chính để xây dựng “biệt thự” với tổng diện tích sử dụng lên tới vài trăm m2. Tuy nhiên, Phòng Tài nguyên Môi trường và lãnh đạo huyện không hề hay biết do xã không báo cáo lên huyện.

Dư luận không khỏi hoài nghi về năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, sự buông lỏng quản lý hay có sự “ưu ái”, bao che cho sai phạm của chính quyền huyện Đông Hưng với xã Nguyên Xá và gia đình ông Nguyễn Hữu Hưng... Vì “biệt thự” này nằm gần Quốc lộ 39, con đường huyết mạch mà các lãnh đạo huyện thường xuyên đi qua.

Đối với trường hợp của hộ kinh doanh cá thể Đàm Minh Thu xây “lâu đài” trên đất nông nghiệp, theo phản ánh của người dân thì được ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện và ông Vũ Quý Nhật, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đông Hưng khẳng định là hồ sơ, thủ tục, giấy tờ đầy đủ hết:

“Họ làm Dự án trang trang trại tổng hợp nên có đặc thù khác với các dự án khác. Dự án được triển khai trên phần đất của 02 xã là Nguyên Xá và Phong Châu".

Dự án lại được tách ra làm 02 phần, một phần có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp (khoảng 3.000 m2); một phần được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất nông nghiệp khác (khoảng  10.000 m2). Phần đất có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, đã được Phòng Tài nguyên & Môi trường ký hợp đồng cho thuê đất 30 năm. Hộ kinh doanh cá thể đã nộp tiền 1 lần và hoàn thành nghĩa vụ thuế nhà nước. Họ còn được cấp Giấy phép xây dựng... Tất cả những thủ tục quan trọng này, đều hợp lệ và do đích thân Chủ tịch UBND huyện ký”.

Phóng viên một lần nữa “sững sờ” trước những tuyên bố của Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường và Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng. Như vậy, trường hợp “lâu đài” của hộ kinh doanh cá thể Đàm Minh Thu, chính quyền huyện Đông Hưng đã nắm được đầy đủ thông tin và tạo mọi điều kiện để biến “Dự án trang trại tổng hợp” này thành “Lâu đài độc nhất vô nhị” của tỉnh Thái Bình (?).

“Biệt thự” ngự trên đất nông nghiệp (Đông Hưng, Thái Bình): Bài 3: Chính quyền nói gì? - Hình 2

“Lâu đài” kiểu châu Âu xây dựng trên đất trang trại tổng hợp của bà Đàm Minh Thu

 

Thiết nghĩ, bạn đọc cả nước đang chờ đợi một câu trả lời khách quan, trung thực nhất từ phía lãnh đạo tỉnh Thái Bình và các cơ quan chức năng về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai đặc biệt nghiêm trọng tại huyện Đông Hưng.

Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ đối với các tập thể, cá nhân có liên quan tới sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai tại xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng để Thương hiệu & Công luận rộng đường dư luận, kịp thời phản ánh đến bạn đọc cả nước.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

                                                                                      Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.

Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?
Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?

Tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Quang Tuấn - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025 có 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.