Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bill Gates rút một lúc 4,6 tỷ USD làm từ thiện

Tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates vừa có đợt làm từ thiện lớn nhất trong gần 20 năm, trao tặng số cổ phiếu Microsoft có trị giá tương đương 5% khối tài sản ròng của ông.

Bill Gates rút một lúc 4,6 tỷ USD làm từ thiện - Hình 1
Tỷ phú Bill Gates - Ảnh: Bloomberg.

Theo tin từ Bloomberg, trong đợt từ thiện này, ông Gates trao tặng 64 triệu cổ phiếu Microsoft - đế chế phần mềm mà ông sáng lập sau khi bỏ ngang Đại học Harvard. Việc rút cổ phiếu để hiến tặng này diễn ra vào ngày 6/6 và được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) công bố thông tin vào ngày 14/8.

Đối tượng thụ hưởng của khoản từ thiện khổng lồ trên không được công bố, nhưng ông Gates từ trước đến nay thường dành phần lớn các khoản hiến tặng tài sản cho quỹ Bill & Melinda Gates Foundation. Đây là quỹ mà ông và vợ là bà Melinda sáng lập để triển khai những nỗ lực từ thiện của họ trên phạm vi toàn cầu.

Lần hiến tặng tài sản này là đợt làm từ thiện bằng cổ phiếu Microsoft lớn nhất của ông Gates kể từ năm 2000. Vị tỷ phú 61 tuổi từng trao tặng số cổ phiếu Microsoft trị giá 16 tỷ USD vào năm 1999, và tiếp tục trao tặng thêm 5,1 tỷ USD vào năm 2000 - theo dữ liệu của Bloomberg.

Từ năm 1994 đến nay, vợ chồng Bill Gates đã hiến tặng khoảng 35 tỷ USD cổ phiếu và tiền mặt cho các hoạt động từ thiện. 

Năm 2010, ông Gates cùng với người bạn thân là nhà đầu tư huyền thoại Bill Gates đưa ra sáng kiến Giving Pledge, kêu gọi các tỷ phú, triệu phú hiến tặng phần lớn tài sản của họ cho hoạt động từ thiện. Đến nay, đã có 168 người, ngoài ông Gates và ông Buffett, tham gia vào sáng kiến nay.

Đến nay, ông Gates đã tặng hơn 700 triệu cổ phiếu Microsoft cho quỹ từ thiện của vợ chồng ông. Số cổ phiếu này trị giá khoảng 50 tỷ USD ở thời giá hiện tại. Đợt trao tặng vừa rồi chiếm 38% cổ phần của ông Gates trong Microsoft, tiếp tục giảm mức nắm giữ cổ phần của ông tại hãng phần mềm lớn nhất thế giới.

Cùng với các đợt làm từ thiện quy mô lớn, cổ phần của ông Gates tại Microsoft đã giảm từ mức 24% vào năm 1996 xuống còn 1,3% hiện nay.

Sau đợt từ thiện này, ông Gates vẫn là người giàu nhất hành tinh trong xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, với khối tài sản 86,1 tỷ USD.

Đợt trao tặng tài sản mới nhất một lần nữa rút ngắn khoảng cách giữa ông Gates với tỷ phú giàu thứ nhì thế giới Jeff Bezos, nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Amazon.com. Tháng trước, ông Bezos đã có lúc vượt ông Gates trở thành người giàu nhất thế giới.

Với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thương mại điện tử, giá trị tài sản ròng của ông Bezos đã tăng 30% kể từ đầu năm, đạt mức 84,3 tỷ USD.

Theo Diệp Vũ - vneconomy

Bài liên quan

Tin mới

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng
Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng

Ngày 26/4/2024, tại trung tâm sự kiện MRD Place (Thái Hà, Hà Nội), Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường - Mibrand Việt Nam) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thương hiệu ngành ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội” và vinh danh Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam.