Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Dương: Mỏ đá Tân Đông Hiệp được HĐND thông qua tờ trình xin gia hạn, dân kêu than !

Mỏ đá Tân Đông Hiệp dù đã hết hạn khai thác từ cuối năm 2017 nhưng vào ngày 12/6/2018, tại kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Bình Dương lại thống nhất điều chỉnh và gia hạn cho mỏ đá này hoạt động thêm 2 năm (tính từ 31/12/2017 đến 31/12/2019) bất chấp những phản đối của người dân đang phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường …

Kỳ họp bất thường thông qua tờ trình gia hạn mỏ đá?

Tại kỳ họp bất thường (kỳ họp thứ 6 - khóa 9) của HĐND tỉnh Bình Dương diễn ra ngày 12/6/2018 vừa qua, đã thống nhất điều chỉnh bổ sung quy hoạch thăm dò khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016- 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Bình Dương: Mỏ đá Tân Đông Hiệp được HĐND thông qua tờ trình xin gia hạn, dân kêu than ! - Hình 1
Được biết, sau nhiều lần nộp hồ sơ, bổ sung thủ tục xin gia hạn, các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá tại cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã được HĐND tỉnh Bình Dương biểu quyết thông qua, cho phép khai thác với những nội dung như sau: Đối với khoáng sản đá xây dựng, điều chỉnh độ sâu và thời gian khai thác tại cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp với độ sâu kết thúc khai thác tới cote -150m, thời gian hoạt động mỏ đến hết năm 2019, sau đó sẽ thực hiện việc cải tạo đóng cửa mỏ.

Mỏ đá Núi Nhỏ độ sâu kết thúc khai thác tới cote - 130m, thời gian hoạt động hết năm 2019, sau đó thực hiện cải tạo đóng cửa mỏ. Điều chỉnh độ sâu thăm dò, khai thác mỏ đá Thường Tân III và Thường Tân IV thuộc Cụm mỏ Thường Tân - Tân Mỹ (thuộc huyện Bắc Tân Uyên) tới cote - 100m…

Bình Dương: Mỏ đá Tân Đông Hiệp được HĐND thông qua tờ trình xin gia hạn, dân kêu than ! - Hình 2

Mỏ đá Tân Đông Hiệp lại tiếp tục được gia hạn khai thác

Đối với khoáng sản cát xây dựng, bổ sung 27ha thuộc khu vực Bàu Sen huyện Dầu Tiếng vào Quy hoạch để cung ứng cho các công trình xây dựng, góp phần bình ổn thị trường cát của tỉnh…

Với nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua nêu trên, mỏ đá Tân Đông Hiệp được điều chỉnh quy hoạch khai thác đến cuối năm 2019 với độ sâu cote - 150m.

Ngay sau kỳ họp bất thường, HĐND tỉnh Bình Dương đã ra Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 13/6/2018 của HĐND tỉnh Bình Dương về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đến ngày 27/6/2018, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ký Quyết định 1718/QĐ-UBND, phê duyệt điều chỉnh bổ sung Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Dù trước đó nhiều hộ dân trong khu vực đã lên tiếng phản đối quyết liệt, yêu cầu chủ đầu tư phải ngưng khai thác, thực hiện các giải pháp đóng cửa mỏ.

Một điều lạ là tại kỳ họp cuối năm 2017, HĐND tỉnh Bình Dương không thông qua nội dung xin gia hạn khái thác mỏ đá mà phải tổ chức kỳ họp bất thường sau thời hạn 6 tháng? Hơn nữa kỳ họp bất thường này chỉ cách kỳ họp thường kỳ đúng 1 tháng (kỳ họp thứ 7 khai mạc vào ngày 11/7), đã khiến dư luận không khỏi nghi ngờ!?.

Mỏ đá được gia hạn, người dân tiếp tục sống trong ô nhiễm

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại mỗi hộ gia đình sống trong khu vực mỏ đá được nhận một khoản trợ cấp 600.000/hộ/tháng, đây là tiền hỗ trợ ô nhiễm môi trường hàng tháng để làm mát lòng người dân do những ảnh hưởng môi trường mà phía cụm mỏ đá gây ra.

Bình Dương: Mỏ đá Tân Đông Hiệp được HĐND thông qua tờ trình xin gia hạn, dân kêu than ! - Hình 3

Đại công trường mỏ đá Tân Đông Hiệp

Theo ghi nhận thực tế của pv, hoạt động khai thác đá ở cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp hiện tại xe tải nườm nượp nối đuôi nhau chở đá vào khu vực tập kết. Nhiều xe chở đá không được phủ bạt khiến đá dăm vung vãi, bụi bay mù mịt trên đường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và người dân sống xung quanh. Cùng với đó là đường xá bị cày xới, mặc dù để hạn chế bụi, các công nhân  và người dân đã tưới nước mặt đường. Tuy nhiên điều này lại  khiến con đường càng trở nên nhầy nhụa nhơm nhớp bẩn cùng ‘tiếng máy xúc, máy xay hoạt động liên tục gây ô nhiễm tiếng ồn cho người dân.

Bình Dương: Mỏ đá Tân Đông Hiệp được HĐND thông qua tờ trình xin gia hạn, dân kêu than ! - Hình 4

Bình Dương: Mỏ đá Tân Đông Hiệp được HĐND thông qua tờ trình xin gia hạn, dân kêu than ! - Hình 5

Xe tải chở đá đang nối đuôi nhay cày nát con đường, người dân sống trong khổ sở

Nhắc đến tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn lẫn đường sá giao thông, những người dân sống 2 bên mặt Mỹ Phước ai cũng lắc đầu ngán ngẩm!
Bà Hà T. H  một hộ dân sinh sống cận bên mỏ đá Tân Đông Hiệp chia sẻ: “Nhà tôi ở đây không được hỗ trợ gì cả, vì gia đình tôi không có hộ khẩu thường trú tại đây nên mỏ đá không hỗ trợ tiền, khổ lắm, xe chạy nườm nượp cả ngày bụi bặm phủ kín, phải quét dọn luôn tay”

Bình Dương: Mỏ đá Tân Đông Hiệp được HĐND thông qua tờ trình xin gia hạn, dân kêu than ! - Hình 6                                   Chiếc quạt của một hộ dân sống hai bên đường phủ 1 lớp bui đá thật dày

Tương tự ông Trần V. M: “Nó có ảnh hưởng nhiều, khói bụi và xe vận chuyển làm đường sá hư hao, nhưng mà sửa chữa không kịp thời, khói bụi cũng bị ảnh hương đến kinh doanh, buôn bán, làm ăn” ông M. chia sẻ .

Nay mỏ đá đã được thông qua gia hạn đến hết năm 2019, và liệu hết 2019 mỏ đá có thực sự đóng cửa mỏ hay lại tiếp tục được gia hạn? và nếu như vậy thì cuộc sống của người dân không biết đến bao giờ mới hết khổ?.

Thanh Trọng
                                           

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí

Ngày 19/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Khiển trách ông Đào Ngọc Dung; Cảnh cáo bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn
Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn

Ngày 19/4, thông tin từ Bộ đội Biên phòng Nghệ An, đơn vị này vừa chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc nổ quy mô lớn trên địa bàn.

Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng
Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng

Cầu Hải Hưng nối Hưng Yên với Hải Dương, bắc qua sông Chanh dự kiến thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.

VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt
VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt

Phiên 19/4, chỉ số VN-Index giảm 18,16 điểm, tương đương 1,52%, xuống 1.174,85 điểm. Có thể thấy, VN-Index đang trượt dốc với tốc độ hiếm có trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng, tiềm ẩn khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.

Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7
Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7

Nghị định 40/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ quy định huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7/2024.

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.