Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Phước: Doanh nghiệp chân chính cần được bảo vệ

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Bình Phước, nhân ngày “Quyền của người tiêu dùng việt Nam 15/3”.

 

Phát huy tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức sử dụng và tiêu dùng của người dân, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động thanh - kiểm tra, tư vấn, giải quyết khiếu nại, tạo niềm tin cho người dân - sẽ là vai trò chính của Hội để bảo vệ DN chân chính.

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra.

Trong năm 2017, hội đã phối hợp các đơn vị là thành viên Ban chấp hành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cùng các văn bản pháp luật liên quan.

Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp nhiều cuộc tuyên truyền cho các đối tượng tham gia. Tiên phong trong các hoạt động trên là Chi cục Quản lý thị trường đã tổ chức cho gần 6.000 cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm.

Hội Nông dân tỉnh thông qua các hội nghị, sinh hoạt cơ sở, chi hội, câu lạc bộ nông dân với pháp luật phổ biến kiến thức về pháp luật bảo vệ NTD...

 Bình Phước: Doanh nghiệp chân chính cần được bảo vệ - Hình 1

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là bảo vệ doanh nghiệp chân chính

Ngoài ra, việc phối hợp với các cơ quan truyền thông địa phương tạo ra những phóng sự về các mô hình, điển hình sản xuất sản phẩm sạch, an toàn cho NTD và công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Đồng thời, phối hợp với Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức 20 hội chợ, phiên chợ hàng Việt giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng Việt đến NTD trong tỉnh...

Hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường được các thành viên hội thường xuyên triển khai. Năm 2017, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản lấy 120 mẫu thực phẩm nông, lâm, thủy sản đi kiểm nghiệm, qua đó phát hiện 47 mẫu không đảm bảo an toàn thực phẩm, kịp thời xử lý theo quy định.

Hội còn tư vấn 74 lượt người liên quan đến quyền lợi NTD qua điện thoại và Văn phòng hội trực tiếp tiếp nhận 2 vụ khiếu nại về chất lượng hàng hóa, đã giải quyết đáp ứng yêu cầu về quyền lợi của NTD.

Mở rộng đến từng địa phương trong tỉnh

Ngày quyền của NTD Việt Nam năm 2018 với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”.

Từ ngày 10 - 20/3, Hội phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức sinh động, nội dung sát thực tế, như: Bảo vệ quyền lợi NTD cũng là bảo vệ doanh nghiệp chân chính; NTD có quyền được thông tin về hàng hóa, dịch vụ; hãy tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng...

Đồng thời tăng cường hoạt động tri ân NTD thông qua các hình thức hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn; vận động doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh khuyến mãi, giảm giá, tặng quà.

Ngoài các hoạt động hưởng ứng ngày “Quyền của NTD Việt Nam”, trong thời gian tới, hội tiếp tục tuyên truyền phát triển hội viên, mở rộng mạng lưới đến các xã, phường, thị trấn; vận động mọi người tham gia hội, chú trọng đối tượng là nữ giới, người về hưu.

Phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng và các đoàn thể, phát hiện những vi phạm, gian dối của cơ sở sản xuất, kinh doanh bất chính, kịp thời thông tin để NTD có biện pháp phòng tránh.

Đồng thời hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn trực tiếp hoặc qua điện thoại để giải đáp các thắc mắc liên quan đến quyền, lợi ích NTD và thông báo nhanh đến cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, xử lý các vụ việc vi phạm, nhất là trong lĩnh vực đo lường, an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa...

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết: “Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các đơn vị thành viên đã đẩy mạnh thanh - kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Trong đó, Chi cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra 94 vụ, phát hiện, xử lý 31 vụ vi phạm, phạt gần 37 triệu đồng”.

Diệu Dương

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.