Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Tài chính lên tiếng về kiến nghị thanh tra 62 dự án đất vàng

"Bộ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng, nhà cao tầng đang triển khai thực hiện tại trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất, không qua đấu giá và phải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo thẩm quyền". Bộ Trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nêu ý kiến tại Hội nghị Thủ tướng chính phủ với DN mới đây.

Giải đáp về ý kiến của Hiệp hội Bất động sản tại Hội nghị Thủ tướng chính phủ với doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng đưa ra 2 ý: Thứ nhất là cho hạch toán bù trừ thu nhập DN của DN kinh doanh đa ngành nhưng có bất động sản. Chúng tôi xin tiếp thu, nghiên cứu để trình cơ quan có thẩm quyền khi tới đây sẽ có sửa đổi hệ thống luật thuế của chúng ta dự kiến trình Quốc hội năm 2018.

Thứ 2, theo Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng: Về 60 dự án, chúng tôi đã thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát Nghị định 46, Nghị định 59, Nghị định 189 về chuyển DN nhà nước thành công ty cổ phần. Chúng tôi đã đánh giá tổng hợp và báo cáo với Thủ tướng và kiến nghị:

Thứ nhất là thực hiện kế hoạch thanh tra 2017, thì Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra với các dự án có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích, đầu tư, có dấu hiệu sai phạm pháp luật đất đai và xác định giá trị quyền sử dụng đất, quyền thuê đất chưa sát với giá thị trường, làm thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước. Do vậy, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ tham khảo danh sách 62 dự án này để thực hiện các dự án đầu tư, để thực hiện thanh tra theo chỉ đạo của Chính phủ. Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng, nhà cao tầng đang triển khai thực hiện tại trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất, không qua đấu giá và phải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo thẩm quyền.

Bộ Tài chính lên tiếng về kiến nghị thanh tra 62 dự án đất vàng - Hình 1

Dự án Hà Nội Center Point (Hacinco Complex), thuộc lô đất 3.7 CC đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân 1 trong những dự án được liệt vào danh sách 

Chính phủ cũng đã có văn bản chỉ đạo giao Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan soạn thảo văn bản của Thủ tướng về việc tạm dừng việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quyết định 09/2007 của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng theo quy định; Chính phủ cũng giao Bộ Y tế chuyển danh sách các cơ sở nhà đất chuyển mục đích thực hiện các dự án đầu tư cho Thanh tra Chính phủ tham khảo, phục vụ công tác thanh tra về quản lý đất đai theo kế hoạch thanh tra 2017 của Thanh tra Chính phủ.

Bộ Tài chính cam kết tiếp tục đồng hành cùng DN và mong muốn DN chủ động tận dụng cơ hội để đổi mới, nâng cao cạnh tranh và phát triển ổn định, bền vững, đồng thời Bộ cũng đề nghị các DN tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về thuế và hải quan, đóng góp vào mục tiêu chung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển kinh tế của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và đầy thách thức như hiện nay. 

Liên quan tới vấn đề này, đã có một văn bản của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ký về tạm dừng bán tài sản trên đất và một văn bản của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chuyển danh sách các cơ sở nhà, đất chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư cho Thanh tra Chính phủ tham khảo, phục vụ công tác thanh tra về việc quản lý đất đai theo kế hoạch thanh tra năm 2017 của Thanh tra Chính phủ đã được Thủ tướng phê duyệt.

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.