Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ GTVT: Đưa Uber, Grab vào quản lý như loại hình vận tải taxi

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định hoạt động của Uber, Grab hiện nay bản chất là loại hình taxi ứng dụng công nghệ cao kết nối người dùng với lái xe, chủ hãng.

Bộ trưởng Bộ GTVT: Đưa Uber, Grab vào quản lý như loại hình vận tải taxi - Hình 1

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Nhấn mạnh Dự thảo sửa đổi Nghị định thay thế Nghị định 86 (quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô) phải đưa Uber, Grab vào quản lý như loại hình vận tải taxi, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, nhất quyết không ký trình Thủ tướng nếu việc xây dựng dự thảo Nghị định không đảm bảo.

Hoan nghênh công nghệ mới nhưng hoạt động phải đảm bảo an toàn cho người dân, phải nộp thuế, xây dựng giá công khai, minh bạch.

“Ban soạn thảo phải làm cho rõ, nếu sửa đổi nghị định để ban hành mà không ổn, kể cả Thủ tướng phạt, tôi cũng chịu, miễn sao phải làm bằng được các quy định nghị định cho chặt chẽ,” Bộ trưởng Thể quả quyết.

 “Không có chuyện cho hoạt động rồi, Uber và Grab lại không chấp hành quy định của Việt Nam. Bất cứ sự cố nào xảy ra, quyền lợi của hành khách phải được đảm bảo. Hiện nay, nhiều vụ việc cả Uber, Grab đều ‘lơ đi’, coi như không liên quan, thậm chí khi cơ quan nhà nước truy hỏi phía đơn vị này còn không biết tài xế ở đâu, tên gì?” người đứng đầu ngành giao thông chỉ rõ những bất cập.

Bộ trưởng Bộ GTVT: Đưa Uber, Grab vào quản lý như loại hình vận tải taxi - Hình 2
Bày tỏ sự lo ngại về gia tăng số lượng xe nhanh chóng nhưng nộp thuế lỏng lẻo sẽ rất nghiêm trọng, ông Thể nhìn nhận, nếu coi Uber, Grab là taxi thì phải quản lý số lượng bởi thực tế cơ quan quản lý không biết bao nhiêu xe chạy trên đường, ùn tắc giao thông hiện nay là do Uber, Grab.

“Uber, Grab hay taxi truyền thống thì bản chất là như nhau. Nếu Grab và Uber chấp nhận hoạt động chịu sự quản lý như taxi truyền thống thì Bộ Giao thông vận tải đồng ý. Nếu không chấp hành nghiêm thì mời ra khỏi Việt Nam,” Bộ trưởng Thể gay gắt nói.

Cho rằng hoạt động của Uber, Grab bản chất là vận tải taxi, chỉ áp dụng công nghệ để kết nối hành khách với phương tiện, ông Thể đưa ra dẫn chứng và đặt câu hỏi, Grab cũng gọi mình là Grab taxi, vậy tại sao lại không phải là taxi?

Nếu Uber, Grab nói kinh doanh công nghệ thì Bộ Giao thông vận tải không quản lý mà phải chuyển qua cho Bộ Công thương quản lý vì Bộ Giao thông vận tải chỉ quản lý về hoạt động vận tải.

Bộ trưởng Thể khẳng định việc sửa đổi quy định lần này là nhằm quản lý hoạt động của Uber, Grab "như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam". 

Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải khẳng định nếu không ràng buộc được trách nhiệm của Uber, Grab như một hãng taxi công nghệ cao "thì không ban hành nghị định". 

"Khi xảy ra sự cố, Uber, Grab phải chịu trách nhiệm ngay, sự cố nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm hình sự chứ không có chuyện khi dân gặp vấn đề báo cáo cơ quan chức năng thì không biết tài xe là ai, xe đó ở đâu, ai quản lý", ông Thể nói.

Bộ trưởng Thể yêu cầu Ban soạn thảo chỉnh sửa để có thể trình nghị định này lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2018.

Hoài An

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.

Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.

TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Đề án).

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật

Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện xe ô tô cá nhân.

Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn
Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn

Cục Thuế TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận để thu số tiền nợ thuế hơn 558,4 tỷ đồng.

Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 
Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 

Theo Thiếu tá Tạ Trường Xuân, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy - Phòng PC 04, Công an tỉnh Lâm Đồng, mục tiêu của tỉnh trong nhiều năm nay chính là việc cắt đứt các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy vào đất Lâm Đồng.