Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà làm việc với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Chiều 29/11, tại trụ sở UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đoàn công tác của Bộ TN&MT do Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về công tác quản lý TN&MT trên địa bàn tỉnh. Cùng tham gia đoàn, có lãnh đạo tổng cục môi trường, tổng cục khoáng sản địa chất Việt Nam, tổng cục biển hải đảo.

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định đây là cuộc họp rất quan trọng.

Bộ trưởng đề nghị các cơ quan chức năng trực thuộc Bộ TN&MT ghi nhận đầy đủ các nội dung vướng mắc, khóa khăn, đề xuất của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Bộ quản lý thì phải giải đáp, giải thích và trả lời rõ cho tỉnh ngay tại buổi làm việc; những vấn đề nào vượt thẩm quyền, Bộ sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng và Chính phủ để có thể nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho tỉnh trong thời gian tới…

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà làm việc với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu - Hình 1

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT đã báo cáo với Đoàn công tác của Bộ TN&MT 36 vấn đề vướn mắt thuộc 4 lĩnh chủ yếu: đất đai, khoáng sản, môi trường, biển – hải đảo.

Lĩnh vực đất đai, có 8 vấn đề vướng mắc chính:Thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư; Xác định trường hợp không đưa đất vào sử dụng; Việc thu hồi đất và cho chủ đầu tư thuê đất để thực hiện dự án; Xác định quỹ đất sạch; Áp dụng cơ chế, chính sách đổi đất lấy cơ sở hạ tầng để giải quyết thủ tục đất đai; Vướng mắc liên quan đến chính sách pháp luật về đất đai trong việc thu hồi đất, giao đất đối với phần diện tích đất do nhà nước quản lý; Vướng mắc liên quan đến chính sách pháp luật về đất đai trong việc thu hồi đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Hướng dẫn thực hiện thủ tục cho thuê đất để đầu tư xã hội hóa thuộc danh mục lĩnh vực khuyến khích xã hội hóa đầu tư tại địa bàn đô thị; Đề nghị hướng dẫn quy định xây dựng bảng giá đất và cách xác định giá đất cụ thể của các loại đất đối với các dự án giao đất, cho thuê đất; Xử lý việc gia hạn sử dụng đất nông nghiệp...

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà làm việc với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu - Hình 2

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT báo cáo những vấn đề vướn mắt

Lĩnh vực khoáng sản, có 9 vướng mắc:Vướng mắc liên quan đến quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản; Vướng mắc liên quan đến quy định về lựa chọn tổ chức, cá nhân đã được UBND Tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư trước ngày Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực thi hành để cấp giấy phép thăm dò khoáng sản ở khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; Vướng mắc liên quan đến việc điều chỉnh lại vị trí, ranh giới khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho phù hợp với thực tế, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, cấp phép hoạt động khoáng sản; Vướng mắc liên quan đến việc đền bù thiệt hại trong trường hợp khu vực đang có hoạt động khoáng sản bị công bố là khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản; Quy định về khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình...

Lĩnh vực bảo vệ môi trường: UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng nêu một số nội dung như liên quan đến hoạt động của Khu xử lý chất thải tại xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng nai có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước cấp hồ Đá Đen; Về thu hút đầu tư 10 loại hình công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên lưu sông Thị Vải; Về hỗ trợ kinh phí từ nguồn thu phí bảo vệ môi trường đối với dầu thô, khí thiên nhiên cho tỉnh để thực hiện các dự án xử lý ô nhiễm; Các quy định mâu thuẫn, không thống nhất giữa Luật BVMT năm 2014 với các luật có liên quan.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường, trong đó cần bổ sung. Các loại hình sản xuất phát sinh khí thải công nghiệp phải đầu tư quan trắc tự động khí thải như: Các nhà máy xử lý chất thải bằng lò đốt; các nhà máy cán thép (có sử dụng hóa chất); Các biện pháp chế tài, xử lý đối với các cơ sở có số liệu quan trắc tự động vượt quy chuẩn cho phép.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương triển khai Quyết định số 1169/QĐ-TTg ngày 10/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ quản lý môi trường từ trung ương đến địa phương giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà làm việc với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu - Hình 3

Toàn cảnh buổi làm việc

Đối với lĩnh vực biển và hải đảo: UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị một số vấn đề như:Về công tác cấp Giấy phép nhận chìm ở biển theo Nghị định 40/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Về thu tiền sử dụng khu vực biển để nhận chìm bùn nạo vét theo Nghị định số 51/2014/NĐ-CP  ngày 21/5/2014 của Chính phủ quy định về giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển và Thông tư liên tịch số 198/2015/TTLT-BTC-BTNMT ngày 07/12/2015 của Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc quy định phương pháp tính, phương thức thu, chế độ quản lý và sử dụng tiền sử dụng khu vực biển.

Cao Diên – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.