Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng bộ Y tế lý giải vì sao các vụ ngộ độc ngày càng nhiều

Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về an toàn thực phẩm ngày 5/6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu vấn đề "tại sao văn bản quy phạm khá đồng bộ mà các vụ ngộ độc ngày càng nhiều", nguyên nhân nằm ở khâu sản xuất, ý thức của người tiêu dùng, hay do mở cửa hội nhập mà chưa kiểm soát đầu vào tốt?.

An toàn thực phẩm là vấn đề có tính sống còn của xã hội và sức khỏe cộng đồng. Chất lượng thực phẩm vẫn còn là vấn đề đáng quan ngại. Các vi phạm an toàn thực phẩm đang diễn ra trên cả nước ở tất cả các khâu như sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối; tình trạng sử dụng, lạm dụng hóa chất, chất phụ gia, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường là vấn đề nhức nhối, gây nhiều bức xúc cho người dân.

Bộ trưởng bộ Y tế lý giải vì sao các vụ ngộ độc ngày càng nhiều - Hình 1

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại phiên thảo luận (Ảnh: VGP)

Nói về vấn đề an toàn thực phẩm, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan,Trưởng ban An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM cho rằng muốn xử phạt nặng vi phạm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thì phải cởi trói cho lực lượng thanh tra chuyên ngành.

Theo bà Lan, tình trạng mất an toàn thực phẩm có trách nhiệm của cơ quan quản lý các cấp, nhưng trong thực tế nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất chưa coi trọng sức khoẻ người tiêu dùng, không thực hiện nghiêm các quy định liên quan.

Bà Lan cũng cho biết rất nhiều mô hình quản lý thực phẩm, dược phẩm khá thành công trên thế giới để học hỏi như FDA ở Mỹ hay một số nước khác. Trong khi đó, phải xem lại việc quản lý bằng mô hình ba bộ của Việt Nam phù hợp không.

Bà Lan cho hay cần một cơ quan quản lý thống nhất ở góc độ quốc gia và Quốc hội phải xem xét vấn đề này áp dụng trong điều kiện Việt Nam. “Hiện chúng ta có 59 thủ tục hành chính ở cấp trung ương và 47 thủ tục ở cấp địa phương. Nghe đã thấy mệt rồi. Nhiều doanh nghiệp than thở không biết chạy giấy tờ này ở đâu”.

Bên cạnh đó, quản lý ATVSTP cũng phải chú ý đến hệ thống bếp ăn tập thể vì đây nguồn gây ra nguy cơ ngộ độc lớn, nhất là đối với trường học và khu công nghiệp. Bà Lan cho rằng phải làm rõ được trách nhiệm của ông chủ doanh nghiệp về sức khoẻ của người công nhân. Cũng như hệ thống giáo dục phải chịu trách nhiệm về sức khoẻ của học sinh.

Từ thực trạng trên, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim nhấn mạnh “phải kêu gọi lương tri của người sản xuất”, để họ không vì lợi nhuận mà cố tình làm trái pháp luật, bất chấp tính mạng, sức khoẻ người tiêu dùng. Thực tế đã có chuyện 2 chuồng lợn, 2 luống rau, một để ăn, một để bán; rồi bơm hoá chất vào tôm, dùng thịt ôi làm ruốc…”, Bộ trưởng Y tế nói.

Dẫn số liệu từ báo cáo giám sát, đại biểu Thái Trường Giang nêu, mỗi năm có 70.000 người chết và hơn 200.000 ca mắc mới ung thư, và theo một số nghiên cứu thì 35% ca ung thư do thực phẩm không an toàn. “Chúng ta thông thái cỡ nào khi đi ra đường nhòm đâu cũng không thấy thực phẩm không an toàn, thực sự là như vậy. Rất là mong Quốc hội xem xét, đưa một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm vào Bộ luật hình sự sắp tới để tăng cường tính răn đe”, ông Giang đề nghị.

Đồng tình với ông Giang, đại biểu Nguyễn Thái Học cho rằng khi nghe nói đến tiêu dùng thông minh thì người dân nghe sẽ cảm thấy rất buồn, không đồng tình. Bởi vì, việc tiêu dùng thông thái tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh nhất định, với đa số người nông dân thì "đói phải ăn, khát phải uống".

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.

4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm
4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm

Chiều nay, VN-Index có phiên thứ tư liên tiếp giảm điểm (giảm cả tuần). Trong số 4 phiên giảm điểm này, chỉ số VN-Index đã giảm 101,75 điểm.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ
Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ

Lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra hàng năm, từ ngày 20/3 đến 23/3 âm lịch. Năm nay, Lễ hội được tổ chức từ ngày 28/4/2024 đến 1/5/2024 (từ 20/3 đến 23/3 âm lịch Giáp Thìn), tại khu di tích Tháp Bà Ponagar, đường 2/4, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.