Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Xây dựng lên tiếng về đề xuất xây nhà cho thuê, diện tích dưới 25 m2 tại TP. HCM

Liên quan đến đề xuất của Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh về việc xây nhà cho thuê dưới 25 m2, mới đây Bộ Xây dựng đã có ý kiến về sự việc trên.

Bài toán về nguồn cung nhà cho thuê tại TP. HCM đến nay vẫn chưa có lời giải, khi thực tế cho thấy nguồn cung luôn nhỏ hơn nhu cầu. Chính vì thế, nhiều năm qua, tại TP. HCM, có hàng trăm khu nhà trọ lụp xụp kém chất lượng, không đảm bảo điều kiện tối thiếu cho người lao động. Tuy nhiên, vì giá thành rẻ nên nhiều người dân vẫn chấp nhận “sống chung với lũ” miễn là có chỗ trú mưa nắng qua ngày.

Trước vấn đề đó, Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA) đã kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép các doanh nghiệp, người dân đầu tư các dự án căn hộ cho thuê, nhà trọ có diện tích nhỏ hơn 25 m2, tối đa là 25 m2.

Bộ Xây dựng lên tiếng về đề xuất xây nhà cho thuê, diện tích dưới 25 m2 tại TP. HCM - Hình 1

Giải pháp đó được cho là bài toán tháo gỡ nút thắt cho thành phố cũng như những người lao động có thu nhập thấp đang sinh sống tại TP. HCM, đảm bảo điều kiện tối thiểu cho người lao động đang phải sinh sống trong những căn nhà trọ tồi tàn, kém chất lượng.

Trả lời ý kiến của HoREA, Bộ Xây dựng cho rằng đề xuất trên không phù hợp. Cụ thể, theo Thông tư 20/2016 TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng quy định diện tích tối thiểu phòng ở do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà trọ để bán, cho thuê mua là 10 m2, còn đối với căn hộ cho thuê tối thiểu là 25 m2. Đối với các doanh nghiệp, muốn xây dựng nhà ở xã hội, phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 25 m2.

Bộ Xây dựng cho biết, quy định của Thông tư nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường, cũng như điều kiện sống cho người dân. Vì thế, Bộ Xây dựng không đồng tính với ý kiến của HoREA khi cho phép xây dựng nhà trọ, dãy trọ cho thuê nhỏ hơn 25 m2.

Quang Nam

 

Bài liên quan

Tin mới

Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế
Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế

Tỷ giá USD hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, ở mức 24.231 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,21%, đạt mốc 106,16.

Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay
Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 12.000 viên thuốc lắc, được nguỵ trang trong các loại đồ hộp, với tổng trọng lượng 4,5 kg. Đây là số thuốc lắc được thu giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố.

Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 19/4, giá cà phê trong nước đạt mức tăng kỉ lục, từ 5.000 - 5.200 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 122.100 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Giảm nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 19/4, giá dầu thế giới giảm nhẹ. Đà lao dốc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.