Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Y tế kêu gọi người dân nói không với thuốc lá vì sức khỏe cộng đồng

Ngày 27/5, tại Đà Nẵng, Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 - 31/5) với chủ đề: “Thuốc lá và bệnh tim mạch”.

Dự lễ có Gs.Ts Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, ông Kidong Park -Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng đại diện các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, cơ sở y tế, trường học và 1.000 thanh niên, sinh viên trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Dịp này, Bộ Y tế kêu gọi người dân, đặc biệt thế hệ trẻ hãy nói không và từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe cả cộng đồng.

Tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Ủy viên hội đồng quản lý quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá cho biết: Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 7 triệu người tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40 nghìn ca tử vong, một con số đáng báo động.

Năm nay, Tổ chức Y tế thế giới đã lựa chọn chủ đề: “Thuốc lá và bệnh tim mạch” để truyền tải và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, nguyên nhân chính chiếm đến 30% tỉ lệ tử vong do các bệnh tim mạch, 20% do đột quỵ,tất cả đều vì sử dụng thuốc lá hoặc tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá.

Bộ Y tế kêu gọi người dân nói không với thuốc lá vì sức khỏe cộng đồng - Hình 1

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, việc sử dụng thuốc lá gây ra những tổn hại lớn lao đến sức khỏe, đồng thời, gây tổn thất về kinh tế. Theo điều tra, số tiền người dân Việt Nam phải chi trả để mua thuốc lá lên đến 31 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Đồng thời, chi phí điều trị chỉ 5 nhóm bệnh trong tổng số 25 nhóm bệnh do thuốc lá gây ra lên đến 24 nghìn tỷ đồng/năm.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến kêu gọi: “Người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ kiên quyết không nên hút thuốc lá vì một thế hệ tương lai đất nước khỏe mạnh. Nếu đã lỡ nghiện thuốc lá thì nên bỏ để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, gia đình và những người xung quanh. Tôi cũng mong rằng mọi người thực hiện nghiêm Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Công tác thanh tra, kiểm tra xử phạt những vi phạm về thuốc lá ở nước ta phải được thực hiện nghiêm túc, tại các cơ quan, ban ngành lãnh đạo phải làm gương, là người đi đầu. Như vậy mới có thể phòng chống hiệu quả tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ tử vong từ các bệnh do thuốc lá gây ra”, ông Tiến nhấn mạnh.

Trên thế giới, theo thống kê của WHO mỗi năm có khoảng 7 triệu ca tử vong do các vấn đề liên quan tới thuốc lá, trong đó có khoảng 900.000 ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Sử dụng thuốc lá lại là nguyên nhân chính gây nên các bệnh tim mạch, trong đó có bệnh nguy hiểm như đột quỵ - căn bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Tại Việt Nam nhiều năm qua các trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam chiếm khoảng 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích. Một trong số những nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao. Cùng với các tổn thất về sức khoẻ, sử dụng thuốc lá cũng gây ra các tổn thất về kinh tế và là một trong những nguyên nhân của sự đói nghèo.

Theo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành của Việt Nam trong năm 2015 số tiền mà người Việt Nam bỏ ra mua thuốc lá lên tới 31 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm 5 nhóm bệnh trong số 25 bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra lần lượt là: Ung thư phổi, ung thư đường tiêu hoá – hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ là hơn 23 nghìn tỷ đồng/năm.

Ngay sau lễ mít tinh, hơn 1000 sinh viên Đà Nẵng đã tham gia nhảy Flashmob tại khu vực Nhà Hát Trưng Vương và diễu hành trên các tuyến phố Đà thành để truyền tải các thông điệp kêu gọi mọi người cùng xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá.

Lộc Xanh

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?