Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Y Tế phát động Chiến dịch “tầm soát ung thư vú ngay sau khi sang tuổi 40”

Nhằm hưởng ứng tháng hành động phòng chống ung thứ vú Thế giới và kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, sáng 14/10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng tổ chức Lễ Phát động Chiến dịch khám sàng lọc ung thư vú Tầm soát ngay khi sang tuổi 40”.

Đây là một trong những hoạt động thường niên, liên tục tiếp nối thành công của chiến dịch We care for her – Vì phụ nữ, vì ngày mai. Trong chiến dịch này, Qũy Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng sẽ phối hợp với hệ thống các bệnh viện có chuyên khoa ung thư tại Hà Nội, Huế và TP. Hồ Chí Minh triển khai khám sàng lọc miễn phí (gồm khám lâm sàng, siêu âm vú cho 100% các phụ nữ và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngừ ác tính), phát hiện sớm ung thư vú cho 10.000 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, tổ chức các buổi nói chuyện và khám sàng lọc tại một số bộ, ngành, doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú tại Việt Nam.

Bộ Y Tế phát động Chiến dịch “tầm soát ung thư vú ngay sau khi sang tuổi 40” - Hình 1

   PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Nguyên thứ trưởng Bộ Y tế, kiêm Chủ tịch Qũy hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng phát biểu tại buổi Lễ phát động

Phát biểu tại Lễ phát động, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, kiêm Chủ tịch Qũy Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng nhấn mạnh: “Với việc tăng cường kiến thức cùng những biện pháp sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ung thư vú, chúng tôi hy vọng căn bệnh này sẽ không còn là một vấn đề lớn và cuộc sống của phụ nữ Việt sẽ trở nên hạnh phúc, khỏe vui. Tôi kêu gọi các chị em phụ nữ hãy quan tâm và thực hiện việc sàng lọc phát hiện sớm. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn chương trình sẽ giúp chị em phụ nữ nâng cao nhận thức về căn bệnh gây tử vong hàng đầu này, chủ động đi khám sàng lọc cũng như kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức cần đưa chương trình khám tầm soát ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đối với phụ nữ bước sang tuổi 40 vào chương trình chăm sóc sức khỏe hàng năm cho phụ nữ cho đơn vị mình.”

Theo Bộ Y tế, ung thư vú là căn bệnh ung thư rất thường gặp trên thế giới và ở Việt Nam thì ung thư vú là 1 trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Năm 2010 có 12.533 trường hợp mắc ung thư vú và con số này ước tính lên tới 22.612 trong năm 2020. Trong đó, ung thư vú có HER2 dương tính, chiếm 25% trên tổng số bệnh nhân và được xem là loại ung thư vú có diễn tiến xấu và cần liệu pháp điều trị đặc hiệu. Hiện nay, việc điều trị ung thư vú đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú.

Bộ Y Tế phát động Chiến dịch “tầm soát ung thư vú ngay sau khi sang tuổi 40” - Hình 2

   Các nghệ sĩ với những thông điệp về " Tầm soát ung thư vú ngay sau khi sang tuổi 40"

Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn là việc điều trị ung thư khi đang ở giai đoạn sớm. Với ung thư vú nói chung và ung thư vú HER2 dương tính nói riêng, nếu được phát hiện sớm và điều trị phù hợp kịp thời sẽ đem lại nhiều cơ hội kéo dài thời gian sống không bệnh và thời gian sống còn toàn bộ cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống, giai đoạn của bệnh lúc được chuẩn đoán càng sớm thì dự hậu của bệnh nhân càng tốt. Chính vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi 40 là rất quan trọng. Sự tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú không những có ý nghĩa cho chính người bệnh mà còn có ý nghĩa về mặt kinh tế xã hội to lớn. Đây cũng là dịp để xã hội quan tâm, chia sẻ hơn nữa với những người phụ nữ không may mắc căn bệnh ung thư, đồng thời chuyển tải các thông điệp về phòng chống ung thư tới cộng đồng.

 Đỗ Uyên

Bài liên quan

Tin mới

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.

Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp. Như vậy, đến thời điểm này đã có 88 trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường

Chứng khoán Mỹ ít thay đổi trong phiên thứ Tư (24/4), khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đã khiến đà hồi phục của thị trường chững lại.

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.