Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Y tế Việt Nam nhận giải thưởng quốc tế về kiểm soát thuốc lá

Ngày 7/3, tại thành phố Cape Town, Nam Phi, Quỹ Từ thiện Bloomberg đã tổ chức Hội nghị toàn cầu về phòng, chống tác hại thuốc lá với chủ đề “Thuốc lá hay sức khoẻ”. Tại Hội nghị Bộ Y tế Việt Nam đã được vinh danh và trao giải thưởng toàn cầu cho vì những nỗ lực và thành tích trong theo dõi, giám sát sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Hội nghị toàn cầu về phòng, chống tác hại thuốc lá

Hội nghị có sự tham dự của Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, ông Micheal Bloomberg - Đại sứ toàn cầu của WHO về các bệnh không lây nhiễm và là nhà sáng lập Quỹ Từ thiện Bloomberg cùng bộ trưởng y tế một số nước như Nam Phi, Việt Nam, Uganda, Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina, Senegal...

Bộ Y tế Việt Nam nhận giải thưởng quốc tế về kiểm soát thuốc lá - Hình 1

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị toàn cầu “Thuốc lá hay sức khoẻ”

Hội nghị lần này tiếp tục ghi nhận việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong với trên 7 triệu người chết hàng năm. Hội nghị kêu gọi nỗ lực của tất cả các quốc gia cùng hành động và đưa công tác phòng chống tác hại của thuốc lá vào các mục tiêu về sức khỏe và phát triển của mỗi quốc gia. Hội nghị tiếp tục nhấn mạnh Công ước Khung FCTC là nền tảng và là cam kết toàn cầu chống lại nạn dịch thuốc lá. Đây là Công ước được thông qua nhanh nhất với 181 nước đã phê chuẩn và thực hiện sau 10 năm. Tại buổi khai mạc toàn thể các diễn giả cũng cảnh báo về các cách thức mới của ngành công nghiệp thuốc lá để làm suy yếu các nỗ lực phòng chống tác hại của thuốc lá trên toàn thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc WHO- ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng:”Việc sử dụng thuốc lá không chỉ gây hại đến sức khỏe mà còn gây tổn hại đến kinh tế, môi trường, giáo dục và bình đẳng xã hội, đồng thời là một rào cản lớn của sự phát triển bền vững ở tất cả các quốc gia. Đây là thời điểm mà tất cả các nhà lãnh đạo các quốc gia cần phải thực hiện các chính sách mạnh mẽ để bảo vệ người dân khỏi nạn dịch thuốc lá”.

Ông Micheal Bloomberg phát biểu: “Các biện pháp kiểm soát thuốc lá đã cứu được gần 35 triệu người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trong khi các quốc gia đang tiếp tục các nỗ lực thì ngành công nghiệp thuốc lá cũng đang đẩy mạnh việc tìm kiếm người tiêu dùng mới, đặc biệt là giới trẻ. Chúng ta không thể dừng lại vì ngành công nghiệp thuốc lá vẫn tiếp tục lừa dối công chúng trong nỗ lực lôi kéo người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm của mình”.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá dẫn đầu cùng với ông Vũ Văn Dũng, Đại sứ ĐMTQ nước CHXHCN Việt Nam tai Nam Phi; PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá; PGS.TS. Trần Thị Giáng Hương, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Y tế cùng  đại diện Bộ Tài chính và các tổ chức phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam đã tham dự Hội nghị.

Bộ Y tế Việt Nam đã được vinh danh và nhận giải thưởng toàn cầu

Một điều đặc biệt là Bộ Y tế Việt Nam đã được vinh danh và nhận giải thưởng toàn cầu của Quỹ  Bloomberg vì những nỗ lực và thành tích trong theo dõi, giám sát sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đại diện cho Việt Nam nhận giải thưởng quan trọng này.

Bộ Y tế Việt Nam nhận giải thưởng quốc tế về kiểm soát thuốc lá - Hình 2

Bộ trưởng Y tế đại diện cho Việt Nam lên nhận giải thưởng toàn cầu về phòng chống tác hại thuốc lá cùng các quốc gia

Phát biểu tại lễ trao giải, Đại sứ toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về các bệnh không lây nhiễm, cựu Thị trưởng thành phố New York (Mỹ) Michael R. Bloomberg đã chúc mừng các quốc gia được nhận giải thưởng lần này, trong đó có Việt Nam, vì những thành tựu nổi bật trong việc thực hiện chính sách theo dõi, giám sát tình hình sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng chống tác hại thuốc lá.

Giải thưởng năm nay được trao theo mỗi tiêu chí của nhóm chính sách phòng chống tác hại của thuốc lá (MPOWER) của Tổ chức Y tế thế giới. Nhóm chính sách MPOWER bao gồm: (M): Giám sát tình hình sử dụng thuốc lá và các  chính sách phòng chống tác hại thuốc lá;  (P): Bảo vệ mọi người khỏi tác hại của thuốc lá;  (O): Hỗ trợ cai nghiện thuốc lá; (W): Cảnh báo về tác hại của thuốc lá trên bao bì thuốc lá và trên các phương tiện truyền thông đại chúng; (E): Cấm quảng cáo, khuyến mại và Tài trợ thuốc lá; (R): Tăng thuế thuốc lá.

Phát biểu sau khi nhận giải, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời cảm ơn WHO, Quỹ Từ thiện Bloomberg và các tổ chức trong nước và quốc tế đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng Bộ Y tế Việt Nam trong hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá nói riêng và các bệnh không lây nhiễm nói chung.

Giải thưởng năm nay được trao cho sáu tổ chức chính phủ và phi chính phủ của Việt Nam, El Salvador, Mexico, Senegal, Uganda và Argentina trong đó Việt Nam là đại diện duy nhất đến từ khu vực châu Á và châu Đại Dương. 

Lễ trao giải nằm trong khuôn khổ Hội nghị toàn cầu về phòng, chống tác hại thuốc lá với chủ đề “Thuốc lá hay sức khoẻ” lần thứ 17 diễn ra từ ngày 7-9/3 với sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu đến từ trên 100 quốc gia.

Trong những năm qua, Bộ Y tế Việt Nam đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành và các tổ chức chính trị xã hội trình Quốc hội ban hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và thành lập Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá.

Theo đó, Luật quy định một số nội dung quan trọng như: cấm hút thuốc hoàn toàn (100% không khói thuốc) tại các địa điểm công cộng trong nhà; in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm 50% diện tích các mặt trưng bày chính của bao thuốc; cấm hoàn toàn việc quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá và hạn chế trưng bày thuốc lá tại điểm bán lẻ; thành lập Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (VNTCF) từ khoản đóng góp bắt buộc của các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc lá.

Theo điều tra toàn cầu về tình hình hút thuốc lá ở người trưởng thành, tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới trưởng thành giảm 47,4% xuống 45,3%, hút thuốc thụ động nơi làm việc từ 55,9% xuống 42,6%, hút thuốc thụ động trong nhà giảm 73,1% xuống 59,9%.

Anh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại

Ngày 28/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Bình Định - Canada năm 2024. Hội nghị là cầu nối quan trọng trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Bình Định và Canada…

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn