Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Brexit: Giá thực phẩm leo thang khiến người dân Anh lao đao

Giá thực phẩm trong tháng 3 vừa qua ở Anh tăng lên ở mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Brexit: Giá thực phẩm leo thang khiến người dân Anh lao đao - Hình 1

Ảnh minh họa

Đồng Bảng Anh sụt giá, nhu cầu hàng hóa tăng vọt, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm, khiến cho nhiều nhà bán lẻ rơi vào tình trạng khó khăn. Tháng 2/2017, lạm phát trong nước đã nhảy vọt lên mức 2.3% khiến cho người tiêu dùng bắt đầu “thắt lưng buộc bụng” dưới áp lực giá cả hàng hóa, theo Independent ngày 5/4/2017.

Dựa trên số liệu của BRC-Nielsen mới công bố, lạm phát lương thực ở Anh đã tăng thêm 1% so với tháng 2/2017 sau tác động của Brexit – sự kiện Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu. Đây được xem là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/2014 và đánh dấu tháng thứ 2 liên tiếp về giá thực phẩm tăng cao.

Tuy nhiên, Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) cho biết tính cạnh tranh giá giữa các siêu thị sẽ giúp giá cả hàng hóa ổn định ở mức tăng hiện nay, bảo vệ người tiêu dùng khỏi việc tăng giá đột ngột.

Giám đốc điều hành của BRC cho biết: “Chi phí thực phẩm hàng hóa toàn cầu đã tăng trung bình 17% so với năm ngoái, tạo áp lực lớn trong chuỗi cung ứng thực phẩm”.

“Mặc dù giá thực phẩm tại Anh đang tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, thì mức tăng này vẫn chỉ là 1%, phản ánh sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà bán lẻ”, Giám đốc điều hành của BRC cho biết thêm.

Các nhà bán lẻ thực phẩm và nhà hàng đang phải vật lộn với áp lực tăng giá từ sự sụt giảm giá trị của đồng Bảng Anh, khiến nguồn cung ứng thực phẩm nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn. Bên cạnh đó, do điều kiện thời tiết hiện tại ở châu Âu bất lợi, mất mùa diễn ra, khiến nguồn cung ứng rau từ thị trường này trở nên khan hiếm.

Dựa theo các số liệu mới nhất từ Văn phòng Thống kê Quốc gia, từ tháng 1/2017 đến 2/2017 giá của rau diếp đã tăng lên 67,2%; giá cà chua cũng tăng từ 2.05 bảng/kg lên 2.20 bảng/kg, dưa leo tăng từ 51 bảng lên 57 bảng.

Mức tăng giá lương thực mạnh nhất là vào tháng 3 vừa qua, tăng 1,3% so với năm trước, trong khi lạm phát thực phẩm tươi là 0,9%. Trái ngược với các mặt hàng thực phẩm, các mặt hàng hóa phi thực phẩm có dấu hiệu giảm giá. So với cùng thời điểm tháng 3 năm ngoái, giá quần áo, giày dép giảm 5,9%, đồ nội thất là 2,6%.

Mike Watkins, người đứng đầu công ty bán lẻ và kinh doanh tại Nielsen cho biết: “Lạm phát đang gia tăng trong toàn bộ nền kinh tế. Trong khi các mặt hàng thực phẩm tăng giá thì các loại hàng hóa khác còn giảm. Tình trạng này sẽ tiếp tục diễn ra trong vài tháng tới”.

Mai Ngọc

 

Bài liên quan

Tin mới

Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt
Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt

Thị trường kim loại diễn biến trái chiều, 2 mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu nhẹ. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.