Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bright City: Khách hàng “khốn khổ” vì dự án chậm tiến độ nhiều lần

Mặc dù đã căng băng rôn phản đối, gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng nhiều lần, nhưng các khách hàng mua nhà tại dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) vẫn chưa biết đến bao giờ mới có thể nhận nhà, khi mà hàng tháng phải chi trả tiền lãi vay mua nhà “đến kiệt sức”.

Khách hàng “khốn đốn”

Chia sẻ với phóng viên, nhiều khách hàng mang tâm trạng rơi vào tuyệt vọng. Đặt mua nhà từ năm 2015, chị Cần, quê Hải Dương cho biết: “Để mua được nhà, chúng tôi phải đi vay lãi ngân hàng. Giờ nhà chưa nhận được, mỗi tháng phải trả 5 triệu tiền lãi, cộng thêm tiền thuê trọ, hai đứa con ăn học, thực sự lương công nhân viên chức không thể xoay sở”. Chị Cần nhấn mạnh: “Ngày nào đi làm cũng qua dự án, nhìn thấy cả đống tiền đổ vào dự án đứng yên, thấy xót xa khôn xiết”.

Một vị khách hàng khác chia sẻ: “Để đủ tiền đặt cọc mua nhà đợt đầu vài trăm triệu đồng, vợ chồng tôi phải đi vay nặng lãi, giờ cả tiền vay nặng lãi, vay lãi ngân hàng...nhiều lắm. Chúng tôi không biết phải làm như thế nào cả”.

Nhiều khách hàng cho biết, vì không có tiền mới mua nhà ở xã hội theo chính sách khuyến khích của nhà nước, giờ cả tài sản đã để ở đây, CĐT còn nói thanh lý hợp đồng vào tháng 3/2018 là điều không thể chấp nhận. 

Chị Cần cho biết thêm: “Cũng đã có khách hàng thanh lý hợp đồng rồi, nhưng đến nay CĐT vẫn chưa trả hết số tiền gốc của khách hàng, dù thời hạn phải trả theo hợp đồng thanh lý đã quá”.

Chậm tiến độ....nhiều lần

Dự án Bright City vốn là dự án nhà ở thương mại, nằm trên khu đất có diện tích 15.493 m2, bao gồm 4 tòa nhà chiều cao 35 tầng. Từ tầng 1 - 6 là thương mại, siêu thị, từ tầng 7 là khu căn hộ hiện đại để ở. Đây là dự án nhà ở xã hội trọng điểm, nằm trong gói tín dụng 30.000 tỷ theo Nghị Quyết số 02/NQ-CP của Chính Phủ. Dự án được khởi công từ tháng 11/2014 và chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý IV/2017, nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao nhà cho khách hàng.

 Bright City: Khách hàng “khốn khổ” vì dự án chậm tiến độ nhiều lần - Hình 1

Dự án nhà ở xã hội Bright City tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội (8/9/2018)

Theo tìm hiểu, trong suốt quá trình thi công từ tháng 10/2015 - 15/12/2016, dự án rất nhiều lần chậm, dừng thi công. Cụ thể, ngày 20/12/2016, Chủ đầu tư ra thông báo quyết định dừng thi công tòa A3 với lý do thiếu vốn, đồng thời, yêu cầu các hộ mua nhà tại toà A3 chuyển sang A1.1 và A2 để đảm bảo nguồn lực tiến độ của dự án. Tin tưởng vào lời hứa của chủ đầu tư, nhiều khách hàng đã đồng ý với phương án trên và chuyển từ căn hộ từ tòa A3 sang căn hộ thuộc tòa A1.1. 

Tại thời điểm cuối năm 2017, tức gần thời điểm bàn giao nhà, tòa nhà A3 đã dừng hẳn thi công ở tầng thứ 17, 3 tòa còn lại gồm A11, A12, A2 mới hoàn thiện xong phần khung. Đến giữa tháng 1/2018 toàn bộ công trình đã dừng hẳn thi công. Và mới đây nhất là thông báo thanh lý toàn bộ hợp đồng đến từ phía chủ đầu tư đã làm cho người dân hoang mang và vô cùng thất vọng sau nhiều lần đơn vị này hứa hẹn.

Lý giải cho việc này, tại cuộc họp ngày 14/3, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cho biết: Do chính sách về gói vay 30.000 tỷ đồng của Chính phủ thay đổi, chấm dứt đột ngột nên chủ đầu tư không tiếp tục được vay ưu đãi phần còn lại, cơ chế cho vay tiếp theo không thực hiện được theo hợp đồng tín dụng đã ký với BIDV Tây Hà Nội trước đây; dẫn đến dự án khó khăn về vốn và không xây dựng tiếp được. Để duy trì dự án, doanh nghiệp đã phải xoay sở nguồn vốn thông qua các gói vay thương mại của ngân hàng. Việc duy trì gói vay thương mại khiến chủ đầu tư ngày càng khó khăn về tài chính. Điều đó khiến trước Tết Nguyên đán, dự án đã dừng thi công không lý do.

Sau nhiều lần chậm tiến độ, ngày 11/7/2018, CĐT đã gửi đến toàn thể khách hàng lời xin lỗi vì không thể thực hiện được cam kết khởi công lại dự án trước ngày 25/6/2018 với lý do cần thêm một số ngày làm việc dứt điểm với nhà thầu cũ, sắp xếp nhà thầu mới vào thi công, hoàn tất các thủ tục đối ứng thêm vốn, cơ cấu hạn mức tín dụng cho dự án. Cam kết nêu rõ: “Trước mắt chúng tôi sẽ hoàn thiện hai toà A1.1 và A1.2 vào ngày 15/7/2018. Thời gian bàn giao hai toà này cho khách hàng là khoảng 8 đến 10 tháng kể từ ngày 15/7/2018. Chúng tôi cam kết thời gian khởi công tại toà A2 chậm nhất sau 6 tháng kể từ ngày khởi công lại toà A1.1 và A1.2”.

Lại tiếp tục....hứa

Chiều ngày 8/9/2018, rất nhiều khách hàng đặt mua nhà tại Bright City đã có mặt tại dự án để chứng kiến cuộc kiểm tra dự án của Thanh tra Thành phố Hà Nội với CĐT.

 Bright City: Khách hàng “khốn khổ” vì dự án chậm tiến độ nhiều lần - Hình 2

Thanh tra Thành phố kiểm tra dự án Bright City ngày 8/9/2018

Sau khi cuộc kiểm tra kết thúc, biên bản kiểm tra đã được kí giữa ba bên: Thanh tra TP, CĐT và đại diện khách hàng. Biên bản kiểm tra cho biết: “Thực hiện văn bản số 5154/VP-ĐT ngày 5/7/2018 của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu, xem xét đơn của ông Đào Việt Trung và một số công dân mua nhà tại Dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức. Thành phần gồm có ông Hoàng Tiến Nam - Thanh tra viên chính, Thanh tra TP Hà Nội; ông Nguyễn Danh Trường - Thanh tra viên; ông Nguyễn Huy Hiếu - Thanh tra viên. Về phía CĐT dự án - Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long có bà Phạm Thị Diệp - Phó Giám đốc; ông Lê Minh Phú - Giám đốc dự án; ông Vũ Đình Quyết - Trợ lý giám đốc; bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ - Trường phòng kinh doanh và 6 khách hàng – đại diện cho các khách hàng mua nhà tại dự án.

 Bright City: Khách hàng “khốn khổ” vì dự án chậm tiến độ nhiều lần - Hình 3

Biên bản kiểm tra của Thanh tra TP ngày 8/9/2018

Két quả kiểm tra dự án cho biết: Đối với Toà nhà A1.1 đã xây dựng xong 35 tầng phần thô. Cụ thể, từ tầng 7-16 đã xây xong phần tường bao và ngăn chia (đã trát ngoài), chưa trát trong, đã đi ống nhựa của phần cấp nước gắn trong tường. Từ tầng 17-35 đã xây xong phần tương bao và ngăn chia, đã trát ngoài, trát trong, đã đi ống nhựa của phần cấp nước gắn trong tường, phần điện đã đi ống nhựa trắng và để âm tường (chưa có dây điện).

Đối với toà nhà A1.2, đã xây dựng xong 35 tầng phần thô, Cụ thể từ tầng 1-12 chưa xây tường trong. Tầng 13-21 đang xây tường bao quanh nhà. Tầng 22 đã xây xong tường bao và tường ngăn, chưa trát tường trong và tường ngoài, đang làm điện và lắp đặt ống nước. Tầng 22 đã xây xong tường bao và tường ngăn, chưa trát tường trong và tường ngoài, đang làm điện và lắp đặt ống nước. Tầng 23 đã xây xong tường bao, tường ngăn, chưa trát tường. Tầng 24-27 đã xây xong tường bao ngoài, đang thực hiện xây ngăn tường, chưa trát tường. Tầng 28 đang xây bao tường ngoài, chưa trát tường. Tầng 29 đã xây xong tường bao ngoài, trát được 2 mặt tường bao ngoài nhà, đã xây ngăn, chưa trát tường trong. Tầng 20 đã xây xong tường bao ngoài, đang trát tường bao ngoài, chưa xây tường ngăn, chưa trát tường trong. Tầng 31 và 32 đã xây xong tường bao ngoài, đã trát tường bao ngoài, chưa xây tường ngăn, chưa trát tường trong. Tầng 33 và 35 xây xong tường bao ngoài, đã trát ngoài, đang xây tường ngăn. Tầng 34 đã xây xong tường bao, tường ngăn, đã trát ngoài, chưa trát trong. 

Đối với toà A2 đã xây xong 35 tầng thô. Cụ thể, đã xây tường bao ngoài từ tầng 20 đến 35. Đối với toà A3 đã xây dựng xong đến tầng 21 phần thô.

Cư dân cho biết: “So với cam kết của CĐT ngày 11/7/2018 thì dự án đã chậm so với thời gian bàn giao nhà mới nhất là 2 tháng. Yêu cầu CĐT khẩn trương khởi động hoàn thiện dự án theo đúng tiến độ đã cam kết. Kiến nghị ban thanh tra kiểm tra lại dự án thời điểm khởi công xây dựng tại toà A2, tức là 6 tháng tính từ ngày 15/7/2018”.

CĐT là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cho rằng: “Tiến độ thực hiện đến hiện tại có chậm so với cam kết khoảng 15 ngày (do điều kiện thời tiết thời gian qua mưa bão nhiều, có nhật ký chi tiết, công tác chuyển giao giữa nhà thầu cũ và CĐT khối lượng công việc lớn, công tác chuẩn bị thi công nhiều nội dung...). Tuy nhiên thời gian chậm này vẫn nằm trong kế hoạch thi công và thực tế. CĐT cùng các đơn vị thi công đang tăng cường nhân, vật lực cho dự án để bù đắp lại khoảng thời gian chậm, đúng dự kiến. CĐT cam kết nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành công việc không muộn hơn thời gian đã cam kết hoàn thành”.

Tại buổi họp, Thanh tra TP cho ý kiến: “Thanh tra TP ghi nhận lại kết quả kiểm tra hiện trạng được nêu ở trên và ghi nhận ý kiến của các hộ dân và CĐT. Thanh tra TP yêu cầu CĐT tiếp tục thực hiện dự án theo đúng nội dung bản cam kết tiến độ thi công thực hiện dự án. Thanh tra TP sẽ báo cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo”.

Kết thúc buổi họp, nhiều khách hàng tỏ ra ngao ngán, thất vọng. Cần nhất lúc này, là sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để quyền lợi của người dân được đảm bảo.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.