Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bright City: Thanh đã tra vào cuộc, nhưng cơ hội sở hữu nhà ở của người dân vẫn mong manh

Bright City vốn là dự án nhà ở thương mại, nằm trên khu đất có diện tích 15.493m2, bao gồm 4 tòa nhà chiều cao 35 tầng. Tuy nhiên, sau năm lần bảy lượt triển khai, dự án vẫn luẩn quẩn: Đắp chiếu – chuyển đổi dự án sang nhà ở xã hội – trì trệ - phá sản.

Thời điểm năm 2014, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long (thuộc Công ty CP Bất động sản AZ (AZ Land)) cam kết hoàn thành xây dựng, bàn giao nhà vào quý IV/2017.

Song quý I/2018, công ty này lại bất ngờ tuyên bố mất khả năng tài chính do cơ chế vay vốn với Ngân hàng BIDV Tây Hà Nội không được thực hiện (gói 30.000 tỷ đồng kết thúc). Vì thế, công ty sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng đã ký với khách hàng (tiền góp + lãi theo hợp đồng mua bán), sau đó tuyên bố phá sản, để Ngân hàng BIDV phát mại tài sản.

Bright City: Thanh đã tra vào cuộc, nhưng cơ hội sở hữu nhà ở của người dân vẫn mong manh - Hình 1

Người dân dự án Bright City (Hoài Đức - Hà Nội) khốn khổ đi đòi nhà của mình

Hơn 450 tỷ đồng của 700 khách hàng đổ vào dự án vì lẽ đó có nguy cơ mất trắng. Sau hàng loạt các động thái đấu tranh từ mềm mỏng đến quyết liệt, cộng đồng cư dân mua nhà tại dự án vẫn chỉ thu lại được vô số điệp khúc… hứa. Gần đây nhất, chiều ngày 7/9, Thanh tra TP Hà Nội đã chính thức tổ chức buổi làm việc với chủ đầu tư và đại diện các hộ dân mua nhà tại dự án, kiểm tra hiện trạng công trình.

Kết quả kiểm tra cho thấy, đối với tòa nhà A1.1 đã xây dựng xong 35 tầng phần thô, cụ thể từ tầng 7 - 16 đã xây xong phần tường bao và ngăn chia (đã trát ngoài), chưa trát trong, đã đi ống nhựa của phần cấp nước gắn trong tường. Từ tầng 17 - 35 đã xây xong phần tường bao và ngăn chia, đã trát ngoài, trát trong, đã đi ống nhựa của phần cấp nước gắn trong tường, phần điện đã đi ống nhựa trắng và để âm tường (chưa có dây điện).

Đối với tòa nhà A1.2, đã xây dựng xong 35 tầng phần thô; tòa A2 đã xây xong 35 tầng thô và tòa A3 đã xây dựng xong đến tầng 21 phần thô. Từ hiện trạng này, người mua nhà cho biết, so với cam kết của chủ đầu tư ngày 11/7/2018, dự án đã chậm so với thời gian bàn giao nhà mới là 2 tháng. Người mua nhà yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khởi động hoàn thiện dự án theo đúng tiến độ đã cam kết. Kiến nghị ban thanh tra kiểm tra lại dự án thời điểm khởi công xây dựng lại tòa A2, tức là 6 tháng tính từ ngày 15/7/2018.

Cũng tại buổi làm việc, phía Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long thừa nhận tiến độ thực hiện dự án đến hiện tại chậm so với cam kết khoảng 15 ngày, do điều kiện thời tiết thời gian qua mưa bão nhiều, có nhật ký chi tiết, công tác chuyển giao giữa nhà thầu cũ và chủ đầu tư khối lượng công việc lớn, công tác chuẩn bị thi công nhiều nội dung... “Tuy nhiên thời gian chậm này vẫn nằm trong kế hoạch thi công và thực tế. Chủ đầu tư cùng các đơn vị thi công đang tăng cường nhân, vật lực cho dự án để bù đắp lại khoảng thời gian chậm, đúng dự kiến. Chủ đầu tư cam kết nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành công việc không muộn hơn thời gian đã cam kết” – phía chủ đầu tư khẳng định.

Đại diện Thanh tra TP Hà Nội dứt khoát yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án theo đúng nội dung bản cam kết tiến độ thi công thực hiện dự án và Thanh tra TP sẽ báo cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo. Không thể có câu chuyện đem con bỏ chợ, chối bỏ trách nhiệm với khách hàng đã ký hợp đồng mua bán.
Qua nhiều lần hứa hẹn, chậm tiến độ, đòi chấm dứt hợp đồng của chủ đầu tư, hy vọng của người mua nhà rất mong manh.

Người dân mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt hơn khi những người mua nhà tại dự án là những người thu nhập thấp đang è cổ gánh trên vai tiền lãi vay ngân hàng, tiền thuê nhà hàng tháng…

Sau khi gói 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội kết thúc (tháng 6/2016), hàng trăm hộ gia đình tại Bright City phải chấp nhận lãi suất 12%/năm và hiện đã thanh toán hơn 70% giá trị căn hộ.

Bảo Ngọc(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.