Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bữa ăn công nhân: Nơi no đủ chỗ tóp teo

Khẩu phần ăn đạm bạc, không đáp ứng được công việc. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nhiều nơi còn bỏ ngỏ. Công nhân tại TP. HCM và các tỉnh lân cận đang phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe.

“Bù lỗ” 2000 đồng

Với cường độ lao động cao, làm việc liên tục, chịu nhiều sức ép thì bữa ăn cho công nhân giữa hai ca đặc biệt quan trọng đối với người công nhân. Đây là khoảng thời gian nhỏ vừa để nghỉ ngơi, bổ sung năng lượng cho người lao động.

Bữa ăn công nhân: Nơi no đủ chỗ tóp teo - Hình 1

Cận cảnh suất ăn công nhân

Thế nhưng, khẩu phần ăn với một món mặn, một món rau và canh giá trị chỉ có 12 ngàn đồng. Mọi người chỉ được lấy thêm cơm, với khẩu phần như thế thì không thể đáp ứng được công việc. Chị Nguyễn Thị Hiền công nhân tại Bình Dương cho biết.

Vì thế quá nửa trong số 600 công nhân làm việc trong công ty như chị Hiền đành chấp nhận ăn bên ngoài. Dù biết không an toàn. Số còn lại mang thêm thức ăn hoặc mang cơm từ nhà đi. Có lẽ, chỉ với 12 ngàn đồng, cũng thật khó để nhà bếp nào có thể chuẩn bị những suất ăn ngon đủ chất dinh dưỡng cho người lao động. Bởi họ phải gánh thêm rất nhiều chi phí nhân công, vật dụng,... và nhiều chi phí phát sinh khác.

Oái oăm hơn, là trường hợp anh Nguyễn Công Hiếu làm việc tại một khu công nghiệp ở quận 9. Công ty nơi anh làm việc, trợ cấp bữa trưa cho công nhân với mức giá là 18 ngàn đồng, bao gồm một chén cơm, một món mặn, một món rau và canh. Nhưng nhà ăn chỉ có 2 bảng giá 16 và 20 ngàn đồng. Suất ăn 16 ngàn đồng quá sơ sài. Cho nên đa phần anh em công nhân đều “bù lỗ” 2 nghìn đồng để mua suất 20 ngàn đồng.

Cũng theo chị Hiền, ca trưa còn nhiều người ăn. Đến ca tối thì rất ít vì đồ ăn nguội, nhìn không muốn ăn nữa. Có bữa, hơn 20 công nhân bị đau bụng khi ăn đồ ăn ở đây. Dù không phải đi viện cấp cứu nhưng khiến mọi người trong công ty không khỏi lo lắng, mệt mỏi.

Lực lượng lao động có cường độ lao động cao và liên tục. Do đó, việc sử dụng thực phẩm không an toàn hoặc không đủ chất sẽ gây ra những hậu quả như ngộ độc nhiều cấp độ, phải điều trị dài ngày và suy giảm sức lao động. Theo Liên đoàn lao động TP. HCM, hơn 90% công nhân trên địa bàn có làm thêm ca nhiều giờ với cường độ làm việc lớn, do đó nếu không được đảm bảo về dinh dưỡng để tái tạo sức lao động thì hệ lụy đến sức khỏe sẽ khôn lường.

Ai là người chịu thiệt?

Khẩu phần ăn không đủ chất dinh dưỡng, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không được quan tâm đúng mực thì người chịu thiệt thòi đầu tiên chính là người công nhân. Khi xảy ra ngộ độc, chi phí khám chữa bệnh là rất lớn cộng thêm không có thu nhập trong thời gian nghỉ việc và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Không chỉ công nhân mà người sử dụng lao động cũng chịu hậu quả khi lượng sản phẩm làm ra sẽ giảm, không bố trí được lao động thay thế. Quan trọng hơn là niềm tin của người lao động với chủ sử dụng lao động vơi dần, dẫn đến không hăng say công việc, chán nản tìm chỗ làm mới.

Bữa ăn công nhân: Nơi no đủ chỗ tóp teo - Hình 2

Toàn cảnh bữa ăn trưa trong khu công nghiệp

Trên cả nước, thời gian qua ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng mà nguyên nhân được cho là do bữa ăn tại nơi làm việc. Đơn cử ngày 22/5 vừa qua, hơn 50 công nhân của Nhà máy may Hitex đóng tại xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) phải nhập viện vì nghi ngộ độc thực phẩm sau một tiếng ăn trưa.

Theo thống kê, hiện nay có khoảng gần 370.000 công nhân làm việc tại các KCX-KCN tại TP. HCM. Theo Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP. HCM, từ đầu năm đến nay, thành phố chưa để xảy ra tình trạng công nhân bị ngộ độc thực phẩm tập thể.

Trong thời gian qua, hầu hết các suất ăn giữa ca của công nhân đã được tăng lên trên 15 - 20 nghìn đồng/suất, có những công ty đã tăng lên đến 40 - 50 nghìn đồng/suất. Thực đơn món ăn được niêm yết đầy đủ, tạo lòng tin cho công nhân.

Bữa ăn nhỏ, niềm tin lớn

Anh Trần Anh Tuấn là công nhân trong khu công nghiệp Phong Phú quận Bình Chánh cho biết: Công ty anh đã tổ chức bữa ăn trưa cho công nhân rất tốt với khẩu phần ăn tuy chỉ có giá trị từ 16 đến 20 nghìn đồng. Nhưng nhìn chung người lao động đủ năng lượng để hoàn thành công việc. Công ty tự tổ chức nấu ăn cho nhân viên mà không thuê các đơn vị bên ngoài nên dù giá trị bữa ăn không quá cao. Nhưng cảm nhận của anh em suất ăn là ổn, nhiều món, ngon miệng. Anh Tuấn tâm sự.

Khi được hỏi về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm anh cho biết: “Ban lãnh đạo công ty rất quan tâm đến vấn đề này và thường xuyên kiểm tra. Không những thế cơ quan chức năng cũng siết chặt vấn đề an toàn thực phẩm và chưa hề xảy ra ngộ độc nên anh em trong Công ty hoàn toàn yên tâm”.

Có lẽ anh Tuấn là trường hợp hiếm hoi yên tâm, tin tưởng với chất lượng bữa ăn trưa tại công ty. Trước đó, phóng viên đã có nhiều cuộc trao đổi, phỏng vấn với công nhân tại nhiều khu công nghiệp khác nhau. Anh là người đầu tiên nói là hài lòng.

Anh Tuấn còn cho biết: “Bữa ăn cho công nhân là một thứ rất nhỏ nhưng lãnh đạo công ty chăm lo và quan tâm, có lẽ dù công việc có vất vả thì vẫn cảm thấy ấm lòng và yên tâm lao động, sản xuất”.

Thanh Bút – Hải Phong

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.