Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bùng phát dịch sốt xuất huyết: Lo ngại biến chứng nguy hiểm

Theo thông tin từ Bộ Y tế dịch bệnh sốt xuất huyết năm nay bùng phát sớm hơn mọi năm và đang gia tăng nhanh. Một số tỉnh, thành phố có số mắc tăng cao như Hà Nội (khu vực nội thành) và TP. Hồ Chí Minh.

Theo thông tin từ PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trong 2 tuần trở lại đây số bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện tăng nhanh. Bệnh viện tiếp nhận khám khoảng hơn 200 ca mỗi ngày, trong đó tỷ lệ nhập viện 10–20%. Nếu so với cùng kỳ năm 2016, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết năm 2017 tăng gấp 4 lần với nhiều ca diễn biến nặng. Đặc biệt, ca tử vong thứ 15 trên cả nước là một bệnh nhân xuất huyết não quá nặng, ngoài tầm kiểm soát tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP cho biết, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận gần 4.000 ca mắc và 1 trường hợp tử vong sau nhiều năm là nữ sinh viên 19 tuổi. Trung bình mỗi tuần có thêm 600-700 ca mắc mới.

Lý giải nguyên nhân dịch bệnh sốt xuất huyết tại miền Bắc tăng cao, ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho rằng, năm nay, khu vực miền Bắc và Hà Nội có mùa hè đến sớm, không có đợt rét tháng ba nên muỗi có điều kiện phát triển, kết hợp với sự cố vỡ đường nước sông Đà dẫn đến việc người dân tăng dự trữ nước. Chính việc trữ nước này đã tạo điều kiện cho bọ gậy, loăng quăng phát triển.

Bùng phát dịch sốt xuất huyết: Lo ngại biến chứng nguy hiểm - Hình 1

Dịch sốt xuất huyết tăng mạnh ở Hà Nội

Đặc biệt, Hà Nội có nhiều công trình xây dựng đang triển khai trong các khu vực dân cư và nhiều khu tập thể cũ gia tăng, kết hợp với khu nhà trọ của công nhân lao động điều kiện vệ sinh kém cũng là nguy cơ cho véctơ truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển.

Trước diễn biến tình hình dịch sốt xuất huyết đang gia tăng chóng mặt, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo, khi người dân bị sốt, nghi ngờ sốt xuất huyết thì cần đến bệnh viện khám, điều trị kịp thời. Nhân viên y tế cũng cần lưu ý đến bệnh để cho bệnh nhân xét nghiệm máu xem tiểu cầu có giảm... 

Ban đầu người bệnh chỉ có biểu hiện sốt nên dễ nhầm với cúm và một số bệnh khác. Bệnh có thể chuyển từ nhẹ sang nặng rất nhanh, đặc biệt gây sốc. Bệnh sốt xuất huyết có triệu chứng chính là sốt cấp tính và kèm theo xuất huyết. bệnh nhân sốt kéo dài từ 2-5 ngày với biểu hiện sốt cao, nhức đầu, đau nhức hố mắt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn… 

Từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7, bệnh chuyển nặng, xuất huyết nhiều có thể gây chảy máu cam, rong kinh, rong huyết, nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen. Đây là tình trạng bệnh hết sức nặng nề. Đặc biệt là đối với bệnh nhân cao tuổi, phụ nữ có thai, người mắc các bệnh mạn tính như bệnh thận, tiểu đường, bệnh phổi mạn tĩnh… thì rất dễ trở nặng.

Thậm chí, có người chỉ sốt và sau vài ngày đã dẫn đến sốc. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như trụy mạch, sốc, chảy máu nội tạng. Nhiều trường hợp bị chảy máu dạ dày, rong kinh kéo dài, mất nhiều máu. Nếu không được điều trị và hỗ trợ truyền máu kịp thời, nguy cơ người bệnh tử vong rất cao, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh.

Theo khuyến cáo của PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thì khi có biểu hiện sốt người dân cần đến ngay các cơ sở y tế sớm để xét nghiệm, chẩn đoán xem có mắc sốt xuất huyết hay không. Chuyên gia này lưu ý, có nhiều trường hợp bệnh nhân khi sốt đến ngày thứ ba, khi vào viện vẫn tươi tỉnh, cười nói bình thường nhưng chỉ sau 3 tiếng tiếp theo đã tử vong vì xuất huyết não. Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nếu đến cơ sở y tế sớm sẽ được dự phòng điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.