Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cà Mau: ‘Tuýt còi’ chủ dự án Happy Home, ồ ạt bán nền khi chưa đủ điều kiện góp vốn

Chưa đủ điều kiện được huy động vốn, nhưng Công ty CP Thương mại phát triển Sài Gòn 268 (gọi tắt là Công ty 268) - đơn vị được giao hàng chục héc-ta đất thực hiện dự án Nhà ở thương mại An Sinh (Happy Home), tại khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, đã rầm rộ huy động vốn và ồ ạt mở bán nền thông qua việc góp vốn sai quy định…

Gần đây thị trường bất động sản trên địa bàn Cà Mau bỗng dưng sôi động hẳn lên khi Công ty CP thương mại phát triển Sài Gòn 268 (gọi tắt Công ty Sài Gòn 268) triển khai Dự án Đầu tư xây dựng nhà ở thương mại An Sinh (Happy Home), tại khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Trong vai người đi mua nhà, khi đến văn phòng giao dịch bất động sản Happy Home tại TP Cà Mau, chúng tôi được nhân viên nơi đây tư vấn rất nhiệt tình. Sau khi hướng dẫn chúng tôi xem mô hình tổng quan của dự án, nhân viên tư vấn lấy bảng vẽ sơ đồ phân lô bán nền để chúng tôi lựa chọn.

Cà Mau: ‘Tuýt còi’ chủ dự án Happy Home, ồ ạt bán nền khi chưa đủ điều kiện góp vốn - Hình 1

Công ty 268 chỉ mới xây dựng cổng chào và một số công trình nhỏ nhưng đã tổ chức huy động vốn - Ảnh: Hoàng Hạnh

Theo nhân viên tư vấn, hiện tại có nhiều vị trí nền trong dự án đã được mở bán, một bên tuyến đường 43m đã bán hết, một số khu vực khác cũng đã bán khá nhiều. Tùy theo vị trí mà đất có giá 7,9 - 13 triệu đồng/m2. Công ty đang tiến hành giải phóng mặt bằng, bơm cát, bàn giao nền cho khách trong năm 2019.

Khi được hỏi bán theo hình thức nào, nhân viên cho biết, theo hình thức góp vốn, chia làm 4 đợt, đợt đầu 30% giá trị đất, còn lại thì góp theo tiến độ dự án. Nhân viên tư vấn cho biết thêm, hiện tại tạm thời chưa làm hợp đồng mua bán. “Nếu để dự án hoàn thiện mới mua thì giá sẽ đội lên, còn góp vốn thời điểm này thì mua được giá gốc”, nhân viên tư vấn khuyến cáo. Khi chúng tôi thắc mắc về tính pháp lý dự án, nhân viên này khẳng định, hồ sơ đầy đủ hết, đồng thời cam kết sẽ cung cấp đầy đủ thông tin khi chúng tôi mua nền, làm hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên, theo hồ sơ chúng tôi có được, chủ đầu tư bán nền khi chưa được UBND tỉnh Cà Mau giao đất.

Ông Mã Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau, cho biết Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định rất cụ thể đối với việc phát triển nhà ở thương mại. Việc huy động vốn phải đảm bảo các yếu tố: Đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt theo quy định của pháp luật; dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng theo tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt; đã có biên bản bàn giao mốc giới của dự án; đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng nơi có dự án; chủ đầu tư phải có văn bản kèm theo giấy tờ chứng minh đủ điều kiện huy động vốn quy định.

Ông Mã Minh Tâm cũng cho biết: Sở Xây dựng Cà Mau chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của Công ty Sài Gòn 268 chứng minh đủ điều kiện huy động vốn quy định. Điều này có nghĩa, Dự án Happy Home đang ồ ạt bán nền thông qua việc góp vốn là chưa đúng với quy định của pháp luật.

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau đã có báo cáo về kết quả kiểm tra chấp hành các quy định pháp luật đối với hoạt động quảng cáo và huy động vốn thực hiện dự án phát triển nhà của Công ty 268 đến UBND tỉnh Cà Mau.

Báo cáo khẳng định, việc Công ty 268 tổ chức huy động vốn thực hiện dự án bằng hình thức ký hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng hạ tầng dự án với khách hàng là chưa đúng trình tự, thủ tục huy động vốn quy định tại điều 19, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 của Chính phủ...

UBND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng các hoạt động huy động vốn thực hiện dự án dưới mọi hình thức, trước khi được Sở Xây dựng thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn theo quy định pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ chứng minh đủ điều kiện huy động vốn, gửi Sở Xây dựng để được xem xét, thông báo về điều kiện huy động vốn theo quy định.

Sở Xây dựng Cà Mau có nhiệm vụ quản lý, giám sát chặt chẽ chỉ đạo của UBND tỉnh. Kịp thời báo cáo đề xuất cho tỉnh xử lý nghiêm theo quy định nếu có phát sinh vi phạm trong việc huy động vốn thực hiện dự án...

Dự án Happy Home Cà Mau do Công ty 268 thực hiện tọa lạc tại Khu D - Khu cửa ngõ Đông Bắc - P.Tân Thành, TP.Cà Mau. Trong đó, Công ty CP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam là 1 trong những cổ đông góp vốn chính của dự án với tổng diện tích trên 194 héc-ta; giai đoạn 1 với quy mô 80 héc-ta và 2.500 đất nền.

Hải Đăng

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.