Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các DN cần có trách nhiệm lên tiếng chỉ ra những việc tỉnh làm chưa tốt để khắc phục

“Các DN cần có trách nhiệm với sự phát triển của tỉnh bằng cách lên tiếng chỉ ra những việc tỉnh làm chưa tốt để khắc phục, tạo môi trường phát triển tốt cho các DN, doanh nhân”. Đó là phát biểu của ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BR-VT tại Hội nghị đối thoại với DN, NĐT lần thứ I/2018, tổ chức tại Trung tâm hội nghị tỉnh, ngày 16/8.

 Các DN cần có trách nhiệm lên tiếng chỉ ra những việc tỉnh làm chưa tốt để khắc phục - Hình 1

 Lãnh đạo tỉnh BR-VT tại buổi đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư

Doanh nghiệp bị làm phiền vì phải tiếp quá nhiều đoàn kiểm tra

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh nhận được 23 ý kiến của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có 9 ý kiến phản ánh trực tiếp tại hội trường, 14 ý kiến chuyển bằng văn bản. Nội dung ý kiến đề cập chủ yếu lĩnh vực hải quan, chính sách ưu đãi về thuế, chính sách hỗ trợ phát triển lĩnh vực cơ khí trên địa bàn tỉnh, cải cách thủ tục hành chính trong việc phản hồi thông tin doanh nghiệp, lĩnh vực cảng biển và vấn đề nạo vét đổ bùn thải, vấn đề phát triển giáo dục theo hình thức xã hội hóa và khung pháp lý đối với lao động Việt Nam sang nước ngoài đào tạo.

 Các DN cần có trách nhiệm lên tiếng chỉ ra những việc tỉnh làm chưa tốt để khắc phục - Hình 2

 Ông Kurita Akira, Tổng giám đốc công ty TNHH Cảng Quốc tế Tân cảng – Cái Mép

Ông Kurita Akira, Tổng giám đốc Công ty TNHH Cảng Quốc tế Tân cảng – Cái Mép, mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục tạo môi trường đầu tư lành mạnh, thông thoáng, hỗ trợ vấn đề đổ thải để nạo vét luồng Cái Mép – Thị Vải đạt độ sâu chuẩn tắc ( -14m) như thiết kế. Tỉnh hỗ trợ phát triển về dịch vụ logistics, dịch vụ hậu cần, thu hút thêm các nhà đầu tư và phát triển khu vực Cái Mép trở thành trung tâm Logistics lớn nhất của cả nước.

 Các DN cần có trách nhiệm lên tiếng chỉ ra những việc tỉnh làm chưa tốt để khắc phục - Hình 3

 Ông Trần Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH VARD Vũng Tàu

Liên quan đến vấn đề cảng biển và nạo vét bùn thải, ông Trần Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH VARD Vũng Tàu phản ánh: Chúng tôi là đơn vị đóng tàu nên bị cản trở nhiều vì bến không được nạo vét. Công ty đã nhiều lần làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, nhưng 2 năm nay, chưa có giải pháp tháo gỡ, trong khi tháng 11 này phải hạ thủy một con tàu.  Điều này ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất của đơn vị.

Về vấn đề cử  lao động sang nước ngoài trong vai trò “dạy” chứ không phải “học”  mà Công ty VARD đang thực hiện trong thời gian qua, ông Bình phản ánh còn gặp lung túng trở ngại vì không có quy định, cơ sở pháp lý nào đề cập vấn đề này. “Từ trước đến giờ chúng tôi áp dụng rất gượng gạo các quy định, văn bản pháp luật vì không có khung pháp lý nào thực hiện”.

Ông Bình phân tích, thực tế sự phát triển của Việt Nam chúng ta, nhất là chuyên ngành đóng tàu, thiết kế hàng hải rất tốt, có thể cung cấp dịch vụ giúp đỡ đào tạo cho đối tác nước ngoài, thế nhưng khung pháp lý lại chưa có, đề nghị tỉnh có giải pháp giúp doanh nghiệp.

 Các DN cần có trách nhiệm lên tiếng chỉ ra những việc tỉnh làm chưa tốt để khắc phục - Hình 4

 Ông Nguyễn Đức Lạc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hải Phương

Các DN cần có trách nhiệm lên tiếng chỉ ra những việc tỉnh làm chưa tốt để khắc phục - Hình 5

 Ông Vũ Văn Đảo – Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Nam

Ông Phan Thiện Tín, Giám đốc Công ty TNHH Song Quang phản ảnh: “Theo quy định 1 năm các cơ quan, ban ngành kiểm tra doanh nghiệp không quá 1 lần nhưng chỉ trong 8 tháng đầu năm doanh nghiệp phải tiếp 3 đoàn thanh tra, kiểm tra (Cơ quan Hải quan, BHXH và Thuế). Mỗi lần tiếp một đoàn thanh tra, doanh nghiệp mất không dưới 10 ngày phải giải trình, bổ sung hồ sơ, thậm chí mất cả tháng mới ra quyết định.  Đề nghị lãnh đạo tỉnh có chỉ đạo về việc này để bớt phiền hà cho doanh nghiệp”.

ông Nguyễn Đức Lạc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hải Phương đề cập đến sự chậm trễ trong phản hồi văn bản của doanh nghiệp. “Những văn bản chúng tôi gửi về tỉnh chỉ trong 10 ngày nhưng khi về Sở mất gần 2 tháng. Thủ tục hành chính thời đại 4.0 rồi mà còn nhiêu khê quá. Đề nghị tỉnh có giải pháp mới tiếp cận thông tin doanh nghiệp nhanh hơn.

 Các DN cần có trách nhiệm lên tiếng chỉ ra những việc tỉnh làm chưa tốt để khắc phục - Hình 6

Đại diện Công ty TNHH Thép Vina Kyoei

Đại diện công ty TNHH Thép Vina Kyoei kiến nghị thay vì phải ký quỹ 20% cho nhập khẩu thép phế liệu thì cho doanh nghiệp được bảo lãnh ngân hàng đối với khoản vay này. Vì kinh phí ký quỹ lớn làm chi phí sản xuất kinh doanh tăng.

Doanh nghiệp này cũng phản ánh việc kiểm tra thép phế nhập khẩu hiện tại đã thực hiện bởi 3 cơ quan giám định. Như vậy cùng 1 đối tượng kiểm tra, có 3 cơ quan thực hiện. Các cơ quan không sử dụng kết quả của nhau dẫn đến chồng chéo làm tăng thời gian thông quan, tăngchi phí cho doanh nghiệp. Kiến nghị tỉnh tạo thuận lợi cho doanh nghiệp giảm chi phí và thời gian thông quan.

Tăng chỉ số phục vụ của cơ quan nhà nước

Đại diện các sở Tài Nguyên và Môi trường, Cục Thuế, Cục Hải quan tiếp thu và giải đáp các ý kiến của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý, đồng thời sẽ có văn bản trả lời từng doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp có trách nhiệm với sự phát triển của tỉnh bằng cách lên tiếng chỉ ra những việc gì tỉnh làm chưa tốt để khắc phục, tạo môi trường phát triển tốt cho các doanh nghiệp, doanh nhân.

UBND, HĐND, các cơ quan chức năng tỉnh có trách nhiệm giám sát kiểm tra công vụ để tăng chỉ số phục vụ tận tụy của cơ quan nhà nước với xã hội và nhân dân một cách tốt hơn.

Người lãnh đạo của các cơ quan nhà nước không thể là người yếu kém về pháp luật, không thể là người không có trách nhiệm trong việc thực thi công vụ. Tỉnh đang cố gắng tạo 1 đội ngũ công chức, lãnh đạo của tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ này.

Bí thư Tỉnh ủy BR-VT khẳng định vấn đề về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất, đấu giá đất phát triển quỹ đất cho kinh tế là những vấn đề tỉnh  phải quan tâm giải quyết một cách tích cực.

Tỉnh ủng hộ doanh nghiệp đồng hành với sự phát triển của tỉnh bằng những dự án mang tính chất xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, y tế, thể thao.

UBND tỉnh cần có điều phối trong việc thanh tra kiểm tra doanh nghiệp. Trừ trường hợp vi phạm đặc biệt nếu bình thường không làm phiền toái doanh nghiệp. Các cơ quan có thể phối hợp với nhau kiểm tra một lần đối với doanh nghiệp.  

Bí thư tỉnh cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin Truyền thông thiết lập ngay đường dây nóng kết nối doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh. truyển thông tin về lãnh đạo tỉnh hàng ngày, để kịp thời xử lý. 

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…

Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp
Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp

Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng công an tỉnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu hơn 10 kg ma túy tổng hợp.

Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng sếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít
Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (28/3), Bộ Công thương điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng xăng tăng, dầu giảm. Giá xăng RON 95 tăng mạnh, tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.

Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại
Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại

Chiều 28/3, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty cổ phần Học viện café Việt Nam VCA, tỉnh Gia Lai xác nhận, giá cà phê xô giao dịch tại địa phương đã vượt mốc 100.000 đồng/kg, mức cao nhất từ trước đến nay.