Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cách khắc phục da bị cháy nắng

Nếu bạn là người ưa thích hoạt động ngoài trời, dã ngoại hoặc du lịch vào mùa hè, chắc chắn bạn đã từng gặp phải tình trạng sạm da, đỏ da do cháy nắng. Vậy da cháy nắng và cách chăm sóc da bị cháy nắng cần được thực hiện như nào để đạt hiệu quả nhanh nhất?

 

Cách khắc phục da bị cháy nắng - Hình 1

Ánh sáng mặt trời bao gồm các tia cực tím (UVA, UVB, UVC) và tia hồng ngoại..., trong đó, tia UVA và UVB đóng vai trò quan trọng trong việc gây tổn thương trên da. Tia UVB là tác nhân chủ yếu gây đỏ da, bỏng da, làm lão hóa da và sinh ung thư da.

Tia này có cường độ cao trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 15 giờ hằng ngày. Còn tia UVA xuyên qua da sâu hơn tia UVB gây nên những thay đổi ở mô liên kết và dẫn đến các tổn thương không thể hồi phục, ngoài ra, tia này còn là nguyên nhân hình thành các gốc tự do làm hại tế bào.

Vì vậy, sau kỳ nghỉ dài ngày da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cần phải có các biện pháp cải thiện làn da giúp phái đẹp tự tin khi sở hữu làn da khỏe mạnh, trắng hồng.

Các bác sĩ da liễu khuyến cáo, đối với việc chăm sóc da cần sử dụng các thảo dược sẵn có như: dưa chuột, cà chua, để đắp mặt nạ phục hồi da: Bước dưỡng da quan trọng này sẽ giúp cho làn da được phục hồi nhanh hơn, cũng như góp phần cải thiện hiệu quả tình trạng da khô ráp và sạm đen sau khi đi nắng. Ngoài ra, cần loại bỏ da chết bằng nhiều loại thảo dược như lá bạc hà có nhiều chất khử trùng và diệt vi khuẩn, nghệ tươi, dầu oliu, cám gạo,…

Đối với dinh dưỡng, TTƯT.ThS. BS. Lê Thị Hải cho rằng, để sở hữu một làn da đẹp, cần phải uống đủ nước, để giúp da tránh tình trạng bị khô, nhăn nheo. Mỗi ngày, chúng ta cần uống từ 2 - 2,5l nước, những ngày nắng nóng thì có thể thêm. Bên cạnh đó, các vitamin rất quan trọng đối với da, trong đó tốt nhất cho da là vitamin A, vitamin E và vitamin C.

Cách khắc phục da bị cháy nắng - Hình 2

Cần lưu ý ăn các thực phẩm giàu chất đạm để tổng hợp collagen. Những chị em ăn kiêng quá mức không thể có làn da đẹp được vì vậy, cần ăn vừa đủ, không thừa chất nhưng không thiếu chất, ăn giảm chất béo, chất ngọt - những thủ phạm khiến da xấu đi, ăn tăng cường rau xanh...

Trong đó, một những loại quả có khả năng giúp da khỏe lại khi bị cháy nắng đó là quả Cà chua, quả này chứa giàu chất chống oxy hóa mạnh như lycopene, carotenoid, cà chua là nguyên liệu không thể bỏ qua nếu bạn muốn phục hồi làn da bị tổn thương do tác động của tia cực tím. Cháy nắng là hậu quả của các mô da đã bị hư hỏng, thiệt hại này gây ra bởi phản ứng oxy hóa (có sự tham gia của tia UV) tạo thành các gốc tự do.

Muốn phục hồi làn da, trước hết bạn cần các chất chống oxy hóa để vô hiệu quá trình tạo ra gốc tự do. Bạn có thể uống nước ép cà chua mỗi ngày hoặc ăn các món sốt cà chua vì chúng có hàm lượng lycopene dồi dào hơn so với việc ăn salad cà chua sống. Đây là cách tự nhiên để cải thiện làn da cháy nắng, bạn cần kiên trì một thời gian để nhìn thấy kết quả.

Bên cạnh đó nước dừa có một hàm lượng axit lauric – một loại axit béo có trong sữa mẹ. Axit lauric được biến đổi thành monolaurin, chất kháng khuẩn hiệu quả cho việc phục hồi các tế bào bị tổn thương do cháy nắng. Nước dừa cũng là đồ uống giải khát phổ biến ở các vùng khí hậu nhiệt đới trên thế giới. Đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên vì chúng ta có thể dùng các sản phẩm từ trái dừa để trị các vết cháy nắng do khí hậu nắng nóng gây ra.

Cách khắc phục da bị cháy nắng - Hình 3

Dầu dừa là nguyên liệu tự nhiên cực tốt để chăm sóc da cháy nắng. Ngoài khả năng chống khuẩn do axit lauric mang đến, dầu dừa còn có tác dụng chống viêm và giảm đau khi bị cháy nắng. Sau khi tắm bằng nước lạnh, bạn có thể bôi dầu dừa trực tiếp lên vùng da bị ảnh hưởng. Nếu bị cháy nắng toàn thân, bạn có thể lấy 2 muỗng canh dầu dừa cho vào bồn tắm chứa đầy nước ấm và ngâm cơ thể trong đó 30 phút. Dầu dừa sẽ làm ẩm và dịu da cháy nắng khá hiệu qủa

 Cách khắc phục da bị cháy nắng - Hình 4

Hãy nhớ rằng, mặc dù các biện pháp chăm sóc da cháy nắng tại nhà có thể giúp bạn giảm bớt triệu chứng cháy nắng, nhưng tổn thương thực sự nằm sâu bên trong vẫn có thể kéo dài nhiều năm. Ngoài nguy cơ mắc ung thư da, lão hóa da sớm là điều khó tránh phải khi bạn để làn da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng. Do đó, bạn nên phòng bệnh hơn chữa bệnh nếu bạn muốn làn da luôn được khỏe mạnh và tươi trẻ.

Mỗi khi đi ra ngoài, bạn đều phải thoa một lớp kem chống nắng dày đặc lên da sẽ bất tiện và không hề thực tế. Vì vậy, bạn có thể bảo vệ da khỏi bị phơi nhiễm tia UV bằng cách che phủ nó với trang phục chống nắng. Cùng với đó, bạn nên hạn chế ra ngoài vào giờ cao điểm từ 10h – 16h hàng ngày vào mùa xuân và mùa hè.

Cách khắc phục da bị cháy nắng - Hình 5

Ăn nhiều vitamin E có nhiều trong giá đỗ, hạt nảy mầm, quả có dầu như hạnh nhân, lạc, vừng, đỗ...; vitamin A có nhiều trong rau xanh, hoa quả có màu vàng, màu đỏ; vitamin C có trong tất cả các loại rau, hoa quả, đặc biệt là các loại quả họ cam, quýt, bưởi..

Cần ăn cân bằng đầy đủ chất dinh dưỡng, chú ý uống đủ nước để đào thải độc tố ra ngoài... Ngoài ra, việc ăn nhiều rau xanh, hoa quả... cũng sẽ giúp đẹp da. Ví dụ như rau khoai lang, củ khoai lang cũng giúp làm đẹp da do chứa lượng collagen tương đối, trong khi loại củ này giúp chống táo bón, tiêu hóa tốt.

Ngoài ra, chị em phụ nữ có thể ăn dầu olive với một lượng vừa phải, hoặc dùng để đắp da để khiến da của chúng ta trở nên đẹp hơn.

 Tâm An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.