Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cách mạng công nghiệp 4.0: Định hướng gì cho các tập đoàn công nghiệp Việt Nam?

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới từ Davos cách đây chưa lâu, ít ai ngờ mức độ lan rộng nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vậy cuộc cách mạng 4.0 có tính chất gì quan trọng mà độ lan truyền lại nhanh chóng đến như vậy?

Cách mạng công nghiệp 4.0: Định hướng gì cho các tập đoàn công nghiệp Việt Nam? - Hình 1

Ảnh minh họa

Đầu tiên, cần phải nhìn nhận, hiện nay chúng ta đang sống trong môi trường công nghệ số, bị bao phủ hoàn toàn và chi phối toàn bộ bởi thiết bị số.

4.0 – là tư duy và định hướng của Bill Gates, khi ông này bắt đầu đánh số Cửa sổ (Windows), với mục tiêu cuối cùng là bán được nhiều “cửa sổ” hơn.

Cuộc cách mạng nào cũng cần có một hình ảnh, một cái mốc

Châu Âu là nơi khởi xướng của cuộc cácg mạng công nghiệp, khi động cơ hơi nước của James Watts dễ dàng vượt qua cỗ xe tam mã vào năm 1775.

Lần thứ hai, những tiến bộ về công nghệ được gắn chữ “cách mạng” - có lẽ là bóng đèn của Edison (sáng chế năm 1878), được Lenin khái quát: Cách mạng = Chính quyền xô viết + điện khí hóa toàn quốc.

Lần thứ ba (muốn gắn với Bill Gates), khi ông tuyên bố: Năm 1975, máy tính là cái quái gì cơ chứ, nếu như 99% người lớn tuổi không dùng được!

Vậy lần thứ tư này, bắt đầu từ lúc nào, có biểu tượng nào đại diện rõ ràng nhất? Hỏi quanh các chuyên gia, các nhà báo, không ai trả lời được rõ ràng: Ai cũng nghe từ đâu đó và nhắc lại khái niệm này.

Vậy bắt đầu từ đâu?

Thứ nhất, hệ thống hiện nay được định nghĩa là các data được lưu trữ không phải vì nó là phần mềm, mà nó là một “mẩu nội dung” có tính nghệ thuật, như một ca khúc, có tính gây nghiện, như một chai rượu…

Thứ hai, nó được phổ biến gần như tức thời từ một đam mê chia sẻ hoạt động cộng đồng, tốc độ lan toả ra toàn thế giới với hàng tỷ người đang dùng Facebook mỗi ngày. Cuối cùng, vị thế công nghệ đang nằm trong tay của công cụ có tính chất giải trí này.

Cách mạng luôn có tính bất thường và phá vỡ các quy luật cũ. Vì thế, không có gì lạ khi rất nhiều nhân vật có “máu mặt” trong giới CNTT Việt Nam gọi Hà Đông là một hiện tượng “bất thường, ngoài quy luật” với chú chim tiền tỷ Angry Bird làm mưa làm gió thu về tỷ đô cho Hà Đông.

Và có một số thành công nhất định kiểu như Angry Bird, Facebook, Zalo, Printerest, Agoda hay Snapchat... nằm ngoài quy luật của cuộc cách mạng lần thứ ba, nhưng chắc chắn sẽ là quy luật của cuộc cách mạng lần này.

Chúng ta đang cố chia sẻ các quan điểm này, và nếu chúng ta đi theo con đường của Mark Zuckerberg, Hà Đông thì ít nhất cũng sẽ tạo được tiếng vang trên bản đồ số về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lần này.

Cuộc cách mạng ấy, nếu có, chắc sẽ không bắt đầu từ trên xuống, theo một chỉ đạo hay đề án nào, mà từ những sự ngoài quy luật ở dưới lên.

Chúng ta cần gì ngoài những lời hô hào?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh “Đừng hô hào xuông, hãy bắt tay vào hành động và thực hiện cụ thể hoá”

Vâng! Để có 1 bản copy Mark Zuckerberg, Hà Đông phiên bản V2.0 làm nổi danh cho Việt Nam, chúng ta đang rất cần các tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam như FPT hoặc Chính phủ cần phải cùng chung tay vào thì sức lan toả và tầm ảnh hưởng mới nhanh và mạnh mẽ.

Tô Nam Phương

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.