Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cách phòng tránh tai tai nạn cho trẻ khi tắm bồn

Trẻ tắm một mình trong bồn có thể xảy ra rất nhiều nguy cơ tai nạn, thậm chí tử vong. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bé khi tắm trong bồn, phụ huynh cần thực hiện theo những cách sau.

Mới đây, một bệnh nhi ở Hà Nội đã tử vong trong khi tắm ở trong bồn khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Các chuyên gia cho biết, đuối nước là tình huống trong đó đường thở của trẻ bị chìm trong nước, khiến bé không thể thở. Kết quả là bé có thể tử vong hoặc không tùy theo có được phát hiện và sơ cứu kịp thời hay không.

 Còn theo thống kê của Bộ LĐTB&XH, đuối nước hiện là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong ở trẻ trên 1 tuổi. Tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày có khoảng 9 trẻ chết vì đuối nước, trong đó trẻ thường gặp tai nạn ngay ở nhà hay gần nhà.

Bác sĩ Trần Thu Thủy (khoa Tai mũi họng- Mắt, BV Nhi TƯ) cho biết, đuối nước xảy ra rất nhanh, khiến trẻ có thẻ ý thức trong vòng 2 phút hoặc ít hơn. Nhiều phụ huynh ngạc nhiên khi thấy sự cố xảy ra nhanh bất ngờ, như chỉ chớp nhoáng sau khi họ để con nhỏ một mình trong bồn tắm để đi lấy chiếc khăn tắm bị quyên, hay trả lời điện thoại. “Tôi chỉ rời bồn tắm trong chốc lát” là những gì họ thường thốt lên sau khi bất hạnh xảy ra”, một phụ huynh đã chia sẻ với bác sĩ Thủy.

Cách phòng tránh tai tai nạn cho trẻ khi tắm bồn - Hình 1

Khi trẻ tắm, phụ huynh cần phải ở bên để tránh mọi nguy cơ cho bé

Cũng theo bác sĩ Thủy, khi trẻ không thể thở lúc đang tắm, bé sẽ không thể khóc hay kêu cứu. Vì vậy, trong các trường hợp đuối nước tại bể bơi, không phụ huynh nào thông báo có nghe tiếng vẫy vùng đập nước của trẻ, kể cả khi cha mẹ ở ngay trên bờ. Theo phản xạ, trẻ đuối nước thường dùng cánh tay ép xuống nước và tìm cách ngẩng mặt lên cao để thở, do đó trẻ không thể giơ tay lên khỏi mặt nước để làm dấu hiệu cầu cứu. Hơn nữa, trẻ nhở với phần trên nặng hơn phần dưới, thường ngã chúi đầu xuống trước, trong khi cơ thể chưa đủ khỏe sẽ cản trở bé nâng được đầu lên khỏi mặt nước.

Theo bác sĩ Thủy, để bảo vệ cho bé tránh tai nạn đuối nước tại buồng tắm, cha mẹ nên thực hiện các biện pháp sau:

- Tránh tắm cho bé vào lúc vội.

 - Dành toàn bộ sự chú ý cho con khi bé đang ở trong nước. Đừng tranh thủ làm thêm các việc khác khi tắm cho trẻ. Hãy tắt bếp, tivi, điện thoại hay bất kỳ thứ gì có thể kéo bạn ra xa khu vực bé đang tắm, thậm chí là chỉ trong vài giây.

- Chuẩn bị sẵn sàng mọi dụng cụ trước khi tắm cho bé. Lập danh sách tất cả các vật dụng cần thiết, thu gom các đồ vật này và để chúng trong tầm với của bạn trước khi xả nước vào bồn hay chậu tắm. Nếu phụ huynh phải chăm sóc hai con thì tốt nhất nên bố trí giờ tắm sao cho một người lớn khác có thể để mắt tới bé thứ hai. Trường hợp không thể nhờ ai thì phụ huynh nên để bé thứ hai ngồi chơi hay đọc sách gần đó mà có thể quan sát được.

- Luôn ở trong tầm với của trẻ đang tắm vào mọi lúc. Nếu bạn cần rời chỗ bé tắm, hãy đưa bé ra khỏi bồn nước, quấn khăn cho bé và mang bé theo mình.

- Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi nặng ở phần trên và có thể ngã lộn đầu vào xô chậu có nước, gây đuối nước. Vì vậy ngay khi trẻ tắm xong, cần tháo nước khỏi bồn, đổ hết nước trong xô chậu tắm và cất vào chậu nơi trẻ không thể với tới. Không để xô chậu ngoài trời, nơi có thể hứng nước mưa.

- Phụ huynh cũng cần được trang bị kiến thức sơ cứu khi đuối nước, học cách hồi sức tim phổi bởi kỹ thuật này có thể cứu sống trẻ khi mạng sống được tính trong từng giây.

- Không để trẻ nhỏ trong bồn tắm dưới sự giám sát của một đứa trẻ khác, bởi nhiều vụ tai nạn đuối nước xảy ra khi cha mẹ giao cho trẻ lớn trông trẻ bé.

 - Luôn đóng nắp bồn vệ sinh, đề phòng trẻ nhỏ ngã lộn đầu vào đó.

Tuệ Thư

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.