Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩm Giàng (Hải Dương): Liệu có việc bán “khống” giá điện để thu lời?

Điện yếu không bảo đảm cho nhu cầu sử dụng sản xuất và sinh hoạt của người dân tại xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Bên cạnh đó, công ty TNHH Điện lực Cao An (Cty Điện lực Cao An) còn bộc lộ nhiều “khuất tất” chưa được làm sáng tỏ.

“Luật ngầm” tại Cty Điện lực Cao An

Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của nhiều bà con tại xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương liên quan đến nguồn điện sinh hoạt tại đây rất “bất ổn”, thậm chí vào giờ cao điểm không thể sử dụng các thiết bị điện tối thiểu như nồi cơm, bình nóng lạnh… để sử dụng, khiến nhiều hộ dân rơi vào tình cảnh “khốn khổ” vì điện sinh hoạt.

Theo như phản ánh của một số người dân, các hộ dân sinh sống tại xã Cao An đều phải mua điện qua một bên thứ 3 là Công ty Điện lực Cao An mà không được mua trực tiếp từ Điện lực huyện Cẩm Giàng. Trong khi năng lực quản lý của Điện lực Cao An dần bộc lộ yếu kém, thì người dân vẫn phải sử dụng điện sinh hoạt bất ổn.

Trao đổi với một số hộ dân được biết thêm, để lắp được công tơ điện sinh hoạt và đặc biệt là công tơ 3 pha thì họ phải đóng một khoản phí “ngầm”. Để làm rõ hơn những vấn đề này, PV đã trực tiếp trao đổi với nhiều hộ dân. Họ thẳng thắn chia sẻ: “người dân chúng muốn lắp công tơ điện 3 pha phải bỏ ra số tiền là 12 triệu đồng, đấy là giá chung cho tất cả mọi người sinh sống tại xã này khi có nhu cầu lắp công tơ 3 pha”. Khi PV hỏi về việc thu tiền lắp công tơ thì Công ty Điện lực Cao An có phiếu thu hay biên lai gì đưa cho các hộ dân hay không? Người dân “cười…!” nói: “Nếu có hóa đơn hay phiếu thu thì nói làm gì! Mà chúng tôi chỉ đưa “tay bo” cho phía cán bộ công ty Điện lực Cao An”.

Trong vai cán bộ điện lực để thăm hỏi ý kiến của người dân, rất nhiều người dân “bức xúc” cho biết: “Điện sinh hoạt ở đây yếu lắm chú ơi, nhà nào cũng phải dùng kích điện vào buổi tối. Mà tôi không hiểu sao HTX Điện cứ “ôm” vào người không chịu trả về Điện lực Cẩm Giàng. Đường dây thì nhiều năm rồi không sửa, nên giờ xuống cấp lắm rồi. Sao các chú không lấy về để chúng tôi bớt khổ”.

Một chủ cơ sở sản xuất kinh doanh tại thôn Đào Xá cho biết:“Nhà tôi dùng điện 3 pha để sản xuất kinh doanh. Mà lúc lắp đặt cũng phải bỏ ra 12 triệu đưa cho họ thì họ mới lắp đặt cho đấy”. PV hỏi tiếp, Vậy nguồn điện ở đây có ổn định không? Người dân tỏ rõ sự thất vọng trên khuôn mặt nói:“Chán lắm,nhà mình sản xuất phụ thuộc vào ngành điện, mà điện cứ tậm tịt thế này, có lúc mất điện đột xuất mọi khâu sản xuất phải dừng hết. Chẳng biết kêu ai, tổn thất mình vẫn phải chịu”.

Không hiểu khi nghe những dòng này, lãnh đạo Công ty Điện lực Cao An cùng Chủ tịch UNBD xã Cao An có cảm thấy “chột dạ” hay không? Là ngành trực tiếp gắn liền với đời sống sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, ấy vậy mà tại một xã chỉ cách Điện lực Cẩm Giàng chưa đến vài cây số, vẫn phải sử dụng điện qua 1 đơn vị trung gian mà người dân không thể trực tiếp mua điện từ Điện lực Cẩm Giàng. Sự việc có thể cứ thế trôi đi, người dân vẫn phải “còng lưng” đóng những khoản phí vô lý và sử dụng điện mất ổn định, nhưng những người có trách nhiệm không lên tiếng hay đứng về phía người dân.

Nhiều “nghi vấn” trong việc bán điện

Sau khi nhận được phản ánh và ghi nhận thực tế tại địa phương. PV tiếp tục nhận được thêm một số thông tin khiến người dân “băn khoăn” về việc Cty Điện lực Cao An bán điện 3 pha chỉ 1 mức giá.

Cầm trên tay hóa đơn tiền điện trong nhiều tháng của các hộ dân, PV hết sức ngạc nhiên khi giá điện 3 pha tại đây chỉ thu đúng 1 giá tiền là 2.461 đồng/kw mà không có hệ thống nấc thang. Tức là nhà nào dùng nhiều hay ít đều phải chịu chung như vậy.

Một hộ kinh doanh họ chia sẻ: “Nhà tôi làm hàng nên dùng điện 3 pha, chỉ dùng điện vào thời gian từ 4h đến 7h sáng. Một ngày chỉ dùng điện khoảng 3 tiếng đồng hồ để kinh doanh. Vậy mà tháng nào cũng lên đến 2 triệu hoặc hơn 2 triệu tiền điện/tháng, Dụng cụ dùng điện cũng chỉ có 2 bếp điện và 2 bóng tuýp…”

Cẩm Giàng (Hải Dương): Liệu có việc bán “khống” giá điện để thu lời? - Hình 1

Hóa đơn tiền điện "1 giá" tại Cty Điện lực Cao An (Cẩm Giàng, Hải Dương)

Để làm rõ hơn vấn đề trên, PV đã trao đổi với cán bộ điện lực được biết, theo quy định của Bộ Công thương:

- Giá bán điện đo đếm trung thế: Giờ bình thường:1452đ; Giờ cao điểm: 2673đ; Giờ thấp điểm: 918đ.

- Giá bán điện đo đếm hạ thế: Giờ bình thường: 1572đ; Giờ cao điểm: 2862đ; Giờ thấp điểm: 1004đ.

- Giờ cao điểm được tính từ 9h30 đến 11h30 và từ 17h đến 20h

- Giờ thấp điểm từ 22h đến 4h sáng

- Giờ bình thường từ 4h đến 9h30 sáng, và từ 11h30 đến 17h, từ 20h đến 22h

Riêng ngày chủ nhật không có giờ cao điểm, chỉ có giờ thấp điểm và giờ bình thường.

Biểu giá điện cụ thể đã rõ, theo như khách hàng cho biết thì thời gian khách hàng sử dụng điện từ 4h đến 7h sáng là rơi vào mức tính giờ bình thường của giá bán điện đo đếm hạ thế là 1572 đồng (theo quy định của nhà nước). Vậy mà suất thời gian dài gia đình họ bị tính điện 1 giá là 2.461đồng cao hơn rất nhiều so với mức giá mà nhà nước ban hành.

Như vậy, việc bán điện một giá của Công ty Điện lực Cao An đang vi phạm nghiêm trọng quy định Bộ Công thương. Không chỉ bán với giá cao, không có sự phân chia rõ ràng giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm, việc bán điện 1 giá gây thiệt hại cho người sử dụng điện.

Câu hỏi được đặt ra là: Vậy khoản chênh lệch trong việc bán điện 1 giá đối với hộ kinh doanh sẽ vào túi ai? Với sai phạm đã “rõ như ban ngày”, cơ quan chức năng nói gì trước dư luận đang bức xúc? Liệu rằng đã đến lúc bàn giao lại cho ngành điện quản lý như những gì Chính phủ đã yêu cầu.

Báo điện tử Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Cao Huyền – Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.