Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần giải quyết dứt điểm vụ án tranh chấp đất tại Hà Đông

(TH&CL) Ban Pháp luật & Bạn đọc báo Thương hiệu & Công luận đã nhận được đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Lan ở Hà Trì, phường Hà Cầu (Hà Đông, Hà Nội).

(TH&CL) Ban Pháp luật & Bạn đọc báo Thương hiệu & Công luận đã nhận được đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Lan ở Hà Trì, phường Hà Cầu (Hà Đông, Hà Nội).

 

Trong đơn bà Lan trình bày:

“Diện tích 357 m2 đất tại địa chỉ khối 2, Hà Trì, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội có nguồn gốc là của các cụ tổ tiên để lại cho bố tôi là ông Nguyễn Hữu Hoằng. Năm 1957, bố mẹ tôi có dựng một căn nhà nhỏ trên một phần diện tích đất trên để ở. Bố tôi chỉ có 4 người con là: Nguyễn Thị Hảo (đã chết năm 1999), tôi – Nguyễn Thị Lan, Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Hữu Bình. Năm 1998, bố tôi qua đời nhưng không để lại di chúc hay bất cứ văn bản gì về việc chia di sản trên. Vì anh Nguyễn Hữu Bình là con trai duy nhất nên chị em tôi thống nhất để anh Bình cùng vợ con sử dụng căn nhà trên để ở và quản lý toàn bộ di sản thay chị em chúng tôi.

Đến năm 2003, anh Bình lấy lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ mất sớm và các con còn nhỏ nên muốn bán một phần đất của bố tôi. Chúng tôi cũng đã tiến hành họp gia đình rất nhiều lần để thảo luận về vấn đề này. Cụ thể, vào các ngày 7/5/2003, ngày 26/12/2004, ngày 6/7/2008,  gia đình tôi đã họp mặt đầy đủ các thành viên nhưng vẫn không thống nhất được ý kiến của tất cả mọi người.

Do vậy, tôi đã có đơn gửi lên Tòa án Nhân dân quận Hà Đông vào tháng 11/2011 đề nghị về việc chia tài sản chung. Tòa án Nhân dân quận Hà Đông nhận đơn của tôi.

Sau đó, thẩm phán Hoàng Anh Chiến triệu tập tôi lên 3 lần theo các giấy triệu tập vào các ngày 9/4/2012, ngày 5/7/2012 và ngày 31/7/2012, nhưng vẫn không giải quyết được.

Đến tháng 11/2012, tôi làm việc với Phó chánh án Tòa án  Nhân dân quận Hà Đông thì được biết, hồ sơ của tôi được chuyển sang cho thẩm phán Hà phụ trách giải quyết thay thẩm phán Hoàng Anh Chiến. Từ khi vụ việc chuyển qua cho bà Hà đến thời điểm hiện nay, tôi vẫn chưa được bà Hà mời lên để giải quyết vụ việc. Tôi đã liên lạc để được làm việc với thẩm phán Hà nhiều lần, song đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Sau khi Tòa án Nhân dân quận Hà Đông nhận đơn khởi kiện của tôi (tính đến nay là 2 năm), nhưng các thẩm phán phụ trách giải quyết vụ án của tôi không hề ra bất cứ quyết định gì để giải quyết yêu cầu của tôi. Tôi rất bức xúc về việc kéo dài thời gian này của thẩm phán Chiến và thẩm phán Hà. Và việc làm này của thẩm phán Hoàng Anh Chiến và thẩm phán Hà đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm đối với nghĩa vụ của một thẩm phán và đã vi phạm thủ tục tố tụng theo quy định pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi”...

Theo Luật sư Quốc Hưng, Điều 167 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 quy định: “… Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, tòa án phải xem xét và có một trong các quyết định sau đây:

1. Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của mình;

2. Chuyển đơn khởi kiện cho tòa án có thẩm quyền và báo cho người khởi kiện, nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án khác;

3. Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện, nếu việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án”…

Như vậy, việc bà Lan làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét và giải quyết dứt điểm vụ việc yêu cầu chia tài sản chung là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở tại khối 2, Hà Trì, phường Hà Cầu, quận Hà Đông cho gia đình bà là hoàn toàn có căn cứ. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Xuân Bình

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.