Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần làm rõ liệu có việc 'bôi trơn' tại phòng quản lý xuất nhập cảnh tỉnh Lào Cai?

Vừa qua, Báo Thương hiệu & Công luận có phản ánh bài: 'Liệu có việc “bôi trơn” tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai?' khi công dân tới làm giấy thông hành. Sau khi bài báo được đăng tải, đường dây nóng của báo đã nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc liên quan đến sự việc trên, nhiều bạn đọc bức xúc nói sự việc này đã diễn ra nhiều năm nay, những người phải thường xuyên sang Trung Quốc làm ăn như chúng tôi đều biết. Tuy nhiên, không ai dám lên tiếng, rất mong cơ quan báo chí làm rõ những vấn đề còn 'uẩn khuất' bên trong.

Thu phí không cần biên lai!

Để làm rõ những vấn đề bạn đọc đang quan tâm, PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Trung Chính – Phó trưởng phòng xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai.

 Cần làm rõ liệu có việc 'bôi trơn' tại phòng quản lý xuất nhập cảnh tỉnh Lào Cai? - Hình 1

Ông Phạm Trung Chính,Phó trưởng phòng xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Lào Cai (bên phải) làm việc với PV.

Trong buổi làm việc, khi đề cập đến vấn đề “bôi trơn” như báo phản ánh, ông Chính cho biết: “ Nội dung báo nêu có những mặt là đúng, nhưng cũng có những mặt chưa được chính xác. Nó đúng ở chỗ, theo thông lệ cứ kẹp 50.000 đồng là xong. Thì chính xác là xong vì lệ phí nhà nước quy định là 50.000...”

Trước câu trả lời của ông Chính, PV có hỏi: “Ông cho rằng việc nộp 50.000 đồng là đúng theo quy định. Vậy tại sao không có biên lai đưa cho người dân?” Ông Chính liền nói: “ Riêng về biên lai, quyển sổ thông hành có người 1 ngày hết 1 quyển. Người ta đến đổi rồi đi ngay, họ nghĩ rằng lấy biên lai về cũng không thanh toán được với ai cả nên không lấy. Nhưng cuối giờ đơn vị vẫn phải viết bỏ đi vì lấy 1000 quyển về đương nhiên là ấn định giá là 50 triệu đồng, dưới Bộ Công an báo về công an tỉnh. Hết tháng, hết quý phải quyết toán bằng đủ số tiền .Còn viết hay không viết vẫn phải trả đủ tiền cho dưới kia...”

Trước câu trả lời “thản nhiên” của ông Chính, PV cũng không bàn luận gì thêm. Tuy nhiên, để làm rõ việc thu tiền không có biên lai trả cho người dân, PV đã có buổi trao đổi với Luật sư Nguyễn An – Hãng luật cộng đồng cho biết: “Nếu thu phí mà không đưa biên lai cho người dân là không đúng quy trình. Hơn nữa, số tiền trên đưa vào ngân sách nhà nước chứ không phải đưa vào túi cá nhân hay Doanh nghiệp và đây không phải là nguồn hàng trong kho xuất ra có số lượng định toán cụ thể, nên người dân nộp tiền phải có biên lai và chữ ký của người nộp tiền, phải giao biên lai đó cho người dân. Nếu không giao biên lai cho người dân sẽ tạo kẽ hở cho việc tham ô, tham nhũng số tiền của ngân sách nhà nước”.

Cũng theo Luật sư Nguyễn An thì những quy định trên có thể xác định được khi có nghiệp vụ kinh tế phát sinh tổ chức thu phí, lệ phí sẽ phải lập biên lai ghi nhận vấn đề đó và giao liên 2 của biên lai cho người nộp phí, lệ phí. Trên liên 2 góc trên, bên trái sẽ phải có dấu của tổ chức thu phí, lệ phí.

Như vậy, với việc thu tiền không có biên lai đang diễn ra tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Lào Cai, được ông Chính cho là “bình thường”, bởi người dân không cần vì lấy biên lai cũng không thanh toán được với ai. Việc làm trên có đúng theo quy định của thông tư hướng dẫn hay không?

Không thừa nhận cán bộ thu 200.000 đồng/1 người!

Liên quan đến việc báo có phản ánh vấn đề “bôi trơn” 200.000 đồng để được làm giấy thông hành nhanh trong vòng 1 tiếng như báo đã phản ánh. Ông Chính khẳng định việc này chưa chắc đã chính xác bởi: “Ví dụ ngoài quán, người ta bán cái bái mỳ 5000 đồng, đồng chí không có tiền lẻ đồng chí đưa 500.000 đồng. Tôi chụp đồng chí đưa 500.000 rồi nói chỗ này bán bánh mỳ 500.000. Như thế là không được. Việc này chúng tôi có quy định rất chặt chẽ, việc đưa 200.000 vào, các vị chụp ảnh nhưng chưa thấy cán bộ trả tiền. Quy định tất cả đưa tiền đều phải trả lại tiền cho công dân theo đúng quy định. Ví dụ đồng chí đến làm cho người nhà, làm cho một đoàn. 1 người là 50.000 đồng, đồng chí làm cho 5 người là 250.000 thì đồng chí phải đưa 250.000 đồng, mà 10 người là 500.000 đồng. Đồng chí không thể nói là thu sai quy định được.”

Trước việc trả lời của ông Chính, PV liền nói: “Chúng tôi có bằng chứng đầy đủ ghi lại việc người dân đưa 200.000 đồng và cán bộ “chộp” lấy, không hề trả lại. Lúc này ông Chính tiếp tục nói: “Cái việc đưa 200.000 đồng vào, có thể đưa 500.000 đồng hoặc 1 triệu. Ví dụ đồng chí làm cho nhiều người, làm bao nhiêu người thì nhân số tiền đấy lên. Đồng chí làm cho 4 người thì phải đưa 200.000 đồng là đúng”.

Việc công dân mang sổ hộ khẩu nộp, để chứng minh bản thân là người địa phương, có hộ khẩu tại Lào Cai kèm theo là 1 chứng minh thư nhân dân để làm giấy thông hành thì không thể nào có một chứng minh thư mà lại làm được 4 giấy thông hành cho 4 người?

Trước việc trả lời “cùn” của ông Chính, Báo Thương hiệu và Công luận sẽ công khai phát đoạn Clip việc cán bộ phòng xuất nhập cảnh “chộp” lấy đồng tiền 200.000 đồng cùng với một sổ hộ khẩu và 1 chứng minh thư để làm giấy tờ thông hành nhanh sang Trung Quốc du lịch mà không hề có việc trả lại tiền. Chỉ đưa lại duy nhất một tờ giấy hẹn, với nội dung ấn định giờ nào quay lại lấy giấy thông hành.

Đề nghị công an tỉnh Lào Cai và cơ quan chức năng làm rõ những phản ánh để cơ quan báo chí thông tin đến bạn đọc một cách khách quan nhất.

“Thông tư 303/2016/TT-BTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng chứng từ thu tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước (sau đây gọi là biên lai) của tổ chức thu phí, lệ phí theo quy định của Luật phí và lệ phí. Thông tư này quy định khá rõ về đối tượng áp dụng bao gồm:  Tổ chức thu phí, lệ phí và Người nộp phí, lệ phí.

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư này thì mỗi số biên lai sẽ phải có từ 02 liên trở lên, một liên lưu tại tổ chức thu và một liên giao cho người nộp phí, lệ phí, cụ thể:

« ...d) Liên của biên lai là số tờ trong cùng một số biên lai. Mỗi số biên lai phải có từ 02 liên hoặc 02 phần trở lên, trong đó:

- Liên (phần) 1: lưu tại tổ chức thu;

- Liên (phần) 2: giao cho người nộp phí, lệ phí.. »

Ngoài ra, cũng Thông tư này tại Điều 6 có quy định về lập biên lai như sau:

“Điều 6. Quản lý, sử dụng biên lai

1. Lập biên lai

Nội dung trên biên lai phải đúng với nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh; không được tẩy xóa, sửa chữa. Biên lai phải được lập theo thứ tự liên tục từ số nhỏ đến số lớn; Nội dung lập trên biên lai phải được thống nhất trên các liên có cùng một số biên lai. Trường hợp ghi sai, hỏng thì người thu tiền không được xé khỏi cuống hoặc nếu đã xé thì phải kèm theo tờ biên lai đã ghi sai, hỏng.

Tổ chức thu phí, lệ phí khi lập biên lai phải đóng dấu của tổ chức thu phí, lệ phí vào góc trên, bên trái liên 2 của biên lai (liên giao cho người nộp phí, lệ phí)...”

 

Nhóm PVĐT 

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.