Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần làm rõ Văn phòng XKLĐ Tín Phát có giả mạo để “lừa” người lao động?

Vừa qua, ngày 4/4/2018, điện tử Thương hiệu và Công luận đã đăng tải bài viết “Văn phòng XKLĐ Tín Phát, ngang nhiên hoạt động trái pháp luật”, xuất phát từ đơn thư khiếu nại của chị Ngô Thị Thu Ly (Hưng Yên) đăng ký đi làm việc tại Đài Loan thông qua đơn vị này. Sau khi nộp tiền đặt cọc 20 triệu, vì không tin tưởng về hoạt động của đơn vị, nên chị chủ động xin rút hồ sơ, tuy nhiên chị Ly đã bị trừ 400 USD.

Cần làm rõ Văn phòng XKLĐ Tín Phát có giả mạo để “lừa” người lao động? - Hình 1

Văn phòng Tín Phát (266 Vũ Hữu, Thanh Xuân, Hà Nội)

Tại buổi làm việc, trước câu hỏi về giấy tờ pháp lý của đơn vị, ông Ngô Lâm Trí - phụ trách văn phòng, đồng thời cũng là giám đốc Công ty TNHH TD.BID Việt Nam (Công ty BID) giải thích: “Văn phòng Tín Phát không có chức năng xuất lao động, chỉ là văn phòng tư vấn cho những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Văn phòng chúng tôi liên hệ với rất nhiều công ty để liên kết, đào tạo và tạo nguồn cho các đơn vị. Văn phòng là trung gian tư vấn và làm thủ tục cho người lao động, trong quá trình liên kết chúng tôi có ký hợp đồng đầy đủ…”.

Cần làm rõ Văn phòng XKLĐ Tín Phát có giả mạo để “lừa” người lao động? - Hình 2

Cần làm rõ Văn phòng XKLĐ Tín Phát có giả mạo để “lừa” người lao động? - Hình 3

 Hợp đồng hợp tác được ký giữa 2 bên

Để minh chứng cho lời nói của mình, ông Trí cho PV xem bản Hợp đồng hợp tác được ký dưới hình thức “Cung ứng nguồn lao động” với Công ty TNHH Hợp tác lao động Quốc tế Hải Việt (Công ty Hải Việt), đại diện là ông Lê Quang Huy – Phó giám đốc công ty (bên A). Còn bên B là Công ty TNHH TD.BID Việt Nam, đại diện là ông Ngô Lâm Trí – Giám đốc, hợp đồng được ký có nội dung rõ ràng và đóng dấu đỏ cả 2 bên.

Tuy nhiên, khi trao đổi với bà Lê Như Hoa – Giám đốc Công ty Hải Việt, thì bà Hoa lại khẳng định “Hợp đồng này không phải của bên tôi, anh Huy cũng không được quyền ký đóng dấu, tôi không biết Văn phòng Tín Phát hay Công ty BID là công ty nào, bên tôi  cũng không liên kết và cho đơn vị nào thuê giấy phép. Tôi có biết người tên là Trí, bởi trước đây ông Trí là nhân viên của công ty, và đã nghỉ việc cách đây khoảng 3 năm”.

Phóng viên thắc mắc, tại sao lại có bản hợp đồng hợp tác giữa 2 bên đóng dấu đỏ của công ty Hải Việt? Thì bà Hoa lại nói “Đó không phải là dấu của công ty tôi, có thể là con dấu giả…” (?).

Tiếp tục liên hệ với ông Trí về bản hợp đồng đã ký, ông Trí khẳng định “Chúng tôi ở bên dưới là những người đi triển khai trực tiếp ở các tỉnh. Còn chị Hoa là lãnh đạo chị ấy không thể nhớ hết được, ông Trí cũng khẳng định có ký hợp đồng hợp tác này…”.

Cùng một vấn đề nhưng 2 bên lại có cách trả lời trái ngược nhau, vậy câu hỏi đặt ra, có thể bà Hoa sợ bị ảnh hưởng đến uy tín của Công ty Hải Việt về việc liên kết trên, bởi điều này là trái với quy định, nên không thừa nhận hợp đồng đã ký giữa 2 bên. Hay ông Trí Công ty BID đã sử dụng con dấu giả, để hợp thức hoá hồ sơ đề phòng có sự kiểm tra của các cơ quan chức năng?

Còn những thông tin tuyển dụng trên các trang website: http://xuatkhaulaodongdailoan.com.vn; http://congtyxuatkhaulaodongdailoanuytin.com; http://tuvanxuatkhaulaodong.com.vn thể hiện, Văn phòng Tín Phát là đơn vị trực thuộc Công ty CP XNK dịch vụ và du lịch Hùng Vương - HAVIMEC (Công ty Hùng Vương).

Một đại diện Công ty này cũng khẳng định “Bên tôi không biết ai tên là Trí, cũng không biết Văn phòng Tín Phát, còn 3 trang website trên cũng không phải của công ty Hùng Vương”.

Sau bài viết thứ nhất đăng tải, thì 3 trang web nêu trên đã tự động gỡ bỏ thông tin liên quan đến Công ty Hùng Vương. Như vậy, việc Văn phòng Tín Phát đã thành lập các trang web, mạo danh trực thuộc đơn vị có giấy phép, để thu hút lao động là thiếu trung thực.

Còn việc chị Ly một lao động ở Hưng Yên đã “mắc bẫy” bởi cách làm “chộp giật” của Văn phòng Tín Phát, chị Ly đã phải ngậm ngùi mất 400 USD nhưng không thể làm gì được.

Đây cũng là một cảnh báo chung tới người lao động, nếu có nhu cầu đi XKLĐ, nên lựa chọn đơn vị có uy tín, có giấy phép hoạt động đã được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp, tham gia thi tuyển những đơn hàng đã được Cục quản lý lao động chấp thuận. Không nên đăng ký qua những văn phòng môi giới, tránh bị mất tiền “oan”, hay không may gặp sự cố trong quá trình làm việc, sẽ không rơi vào tình trạng bị “đem con bỏ chợ”.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.

Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?
Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?

Tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Quang Tuấn - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025 có 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.