Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần phổ cập bơi cho học sinh tránh tình trạng đuối nước

Mùa hè đang đến, đây là thời điểm nhu cầu vui chơi giải trí, đặc biệt là hoạt động bơi lội của trẻ em tăng cao do thời tiết nóng nực. Tuy nhiên, cùng với nhu cầu trên là những mối nguy hiểm luôn rình rập tính mạng của trẻ. Do đó, việc phổ cập bơi cho học sinh là việc làm hết sức cần thiết.

Cần phổ cập bơi cho học sinh tránh tình trạng đuối nước - Hình 1

Năm nào trên địa bàn Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước cũng xảy ra không ít vụ đuối nước thương tâm. Do đó, việc dạy bơi và trang bị các kỹ năng cứu hộ, cứu nạn cho các em học sinh là vô cùng cần thiết. Hoạt động này không chỉ giúp giảm nguy cơ đuối nước, mà còn rèn luyện sức khỏe, cải thiện vóc dáng cho trẻ em.

Việc đưa bơi lội vào giảng dạy trong trường học sẽ tạo ra sân chơi bổ ích, hấp dẫn, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe và tăng cường kỹ năng sống; giúp các em tích cực, chủ động thích nghi với đặc điểm tự nhiên của địa phương; vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện vừa góp phần tạo nền tảng vững chắc để phát triển phong trào thể dục thể thao trong nhà trường.

Để tránh những tai nạn đáng tiếc do đuối nước gây ra và hạn chế tử vong do đuối nước đối với trẻ em, cũng cần có sự vào cuộc và phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành chức năng, các tổ chức xã hội, đoàn thể, gia đình, nhà trường, đi đôi với tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho mọi người trong cộng đồng về tai nạn đuối nước.

Thống kê tính đến tháng 10/2017, toàn thành phố có 728 trường tiểu học, 617 trường THCS với tổng số học sinh là hơn 1,1 triệu em. Trong số này, có nhiều học sinh chưa biết bơi và cần được phổ cập trong thời gian tới. Trong khi Hà Nội có diện tích rộng, nhiều sông, ao, hồ và các công trình đang xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao đối với học sinh.

Để hạn chế những nguy cơ này, từ năm 2016 Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn yêu cầu phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã tăng cường triển khai công tác giáo dục tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh. Đồng thời, đề nghị các các quận, huyện triển khai mô hình “Bể bơi thông minh” lắp đặt tại nhà trường để dạy bơi cho học sinh tiểu học. Công tác đào tạo bồi dưỡng cũng được Sở chú trọng.

Trong những năm qua, Sở đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn cho các giáo viên cốt cán, có chuyên môn bơi và kinh nghiệm giảng dạy bơi cho HS được tập huấn theo chương trình dạy bơi an toàn và phương pháp cứu đuối của các quận, huyện: Ba Vì, Sóc Sơn, Đông Anh… Trong quá trình tổ chức thực hiện đã mang lại hiệu quả khả quan. Kế hoạch đã thể hiện rõ lộ trình, rõ chỉ tiêu cho từng giai đoạn đến năm 2020 như: Xây bể bơi cố định trong nhà trường hoặc liên kết với các công ty lắp đặt “Bể bơi thông minh”.

Mùa hè năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến sẽ phổ cập bơi cho gần 110 nghìn học sinh. Ðể có thể phổ cập đại trà kỹ năng này, rất cần sự quan tâm vào cuộc, đầu tư kinh phí của UBND các quận, huyện cho việc đầu tư xây dựng bể bơi mini trong các nhà trường, có cơ chế phối hợp, liên kết doanh nghiệp lắp đặt và triển khai mô hình "bể bơi thông minh", tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên có chuyên môn về bơi lội, dần dần tự đảm nhiệm việc dạy bơi cho học sinh ngay trong trường.

Chính quyền địa phương và các nhà trường nên hỗ trợ học phí bơi cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình và bản thân các em học sinh cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc phổ cập bơi và phòng, chống đuối nước, trang bị tốt các kỹ năng xử lý khi xảy ra sự cố tai nạn.

Đối với các bậc phụ huynh, phải hết sức nâng cao ý thức quản lý, không để các em tự do tắm sông, biển mà không có người lớn đi cùng trông nom. Mỗi gia đình cần phối hợp với nhà trường để quản lý chặt chẽ con em mình, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học sinh trốn học hoặc lợi dụng giờ nghỉ, ngày nghỉ để đi tắm ao, hồ, sông, biển, hay tìm đến những địa điểm vui chơi không an toàn...

 TH

Bài liên quan

Tin mới

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).