Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần tạo hành làng pháp lý đồng bộ để thị trường BĐS phát triển bền vững

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, giá nhà ở nước ta quá cao, gấp 20 – 25 lần so với người có mức thu nhập trung bình. Trong khi đó, giá nhà ở Hàn Quốc chỉ đắt gấp 5 – 6 lần so với mức thu nhập của người dân. Qua đó có thể thấy, giá nhà ở Việt Nam đang cao quá sức chịu đựng so với phần lớn người có mức thu nhập trung bình thấp.

Mới đây, đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương và HoREA đã có buổi làm việc về thực trạng thị trường BĐS TP. HCM. Tại đây, nhiều chuyên gia cho rằng, để thị trường BĐS phát triển bền vững, cần phải có hành lang pháp lý đồng bộ. Trong đó, cơ bản là phải sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai để người dân được thực hiện  quyền có chỗ ở ổn định và hợp pháp.

Nhiều người thu nhập thấp không có cơ hội và điều kiện tạo lập nhà ở. Phải chờ đến khi Nhà nước định hướng chính sách, tạo cơ hội để doanh nghiệp bất động sản chuyển hướng đầu tư vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở cho người thu nhập thấp thì tình hình mới được cải thiện phần nào. Giấc mơ có chỗ “an cư” của nhiều người Việt tưởng ngoài tầm tay thì đã phần nào thành hiện thực. Song so với kỳ vọng của người dân thì chưa đạt được.

Thị trường bất động sản vẫn chưa có đủ nguồn nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá vừa túi tiền, nhà ở cho thuê giá rẻ để giải quyết nhu cầu cấp bách của người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp làm NOXH thì không được hưởng bất cứ sự hỗ trợ nào từ chính sách. Điển hình như Công ty Lê Thành, tới thời điểm này đã đưa ra thị trường khoảng 6.000 căn nhà giá rẻ cho TP.HCM, đây là công ty bất động sản đầu tiên xây loại hình nhà cho thuê trong vòng 49 năm có giá 250-350 triệu đồng/căn.

Cần tạo hành làng pháp lý đồng bộ để thị trường BĐS phát triển bền vững - Hình 1

Giá nhà ở Việt Nam cao gấp hơn 20 lần so với người có mức thu nhập trung bình

Đồng thời, đây cũng là doanh nghiệp tư nhân duy nhất mà làm NOXH cho thuê mà không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào của Nhà nước. “Đứng trước những khó khăn về vốn, tiền sử dụng đất… khiến các chủ đầu tư không mấy mặn mà với việc xây dựng các dự án NOXH, thậm chí có người còn muốn trả lại dự án ở phân khúc này”, ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch HoREA nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty nhà đất Đất Lành nói, bởi quỹ NOXH phần nhiều dành cho công chức viên chức nên những người lao động nghèo khó với thể mua nhà. Hơn nữa, gói 30.000 tỷ cũng dành cho người với lương bổng trung bình. Người nghèo đang bị bỏ rơi. Tôi đã từng đấu tranh yêu cầu làm nhà cho thuê, nhà diện tích nhỏ để người nghèo với cơ hội tiếp cận nhà ở.

Tại buổi làm việc, từ góc độ pháp lý, luật sư Trương Thị Hoà cho rằng, những cơ quan ban ngành cần tạo một hành lang giấy tờ ổn định phát triển, cần với sự phát triển đồng bộ, đặc biệt là về luật nhà ở, luật đất đai, luật xây dựng… Trong đó, quan trọng nhất là Luật đất đai, bởi hiện với nhiều người không với chỗ ở vì gặp rắc rối về vấn đề đất đai hoặc với chỗ ở nhưng chỗ ở này không hợp pháp được. Luật đất đai là nền móng để bảo vệ lợi ích với chỗ ở hợp pháp của công dân nên Ban kinh tế trung ương cần đặc biệt quan tâm đến luật này.

Phó chủ tịch Hiệp hội nhà đất TP. HCM Trần Thị Loan cho biết nêu quan điểm, vấn đề đặt ra là để phân khúc nhà đất thành thị hoặc phân khúc những tỉnh nói chung phát triển bền vững cần một người nhạc trưởng tài ba. Việc giám sát, quản lý phân khúc nhà đất không phải chỉ ở 2 thành thị lớn mà tại những tỉnh thành khác cũng là điều vô cùng cần thiết.

Ông Lê Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp cho biết, những ý kiến của HoREA và cộng đồng công ty nhà đất tại TP. HCM sẽ được tham mưu cho Chính phủ.

Ngọc Linh

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.