Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩn trọng khi sử dụng chăn, gối điện

Để chống chọi với cái lạnh mùa đông, nhiều người tìm đến các loại sản phẩm như túi sưởi, chăn, gối điện bởi giá thành của các loại sản phẩm này thấp, chi phí vận hành rẻ. Tuy nhiên, các loại chăn này thường tiềm ẩn nguy cơ cháy, giật điện, nguy hiểm

THCL Để chống chọi với cái lạnh mùa đông, nhiều người tìm đến các loại sản phẩm như túi sưởi, chăn, gối điện bởi giá thành của các loại sản phẩm này thấp, chi phí vận hành rẻ. Tuy nhiên, các loại chăn này thường tiềm ẩn nguy cơ cháy, giật điện, nguy hiểm tới tính mạng người dùng.

Cẩn trọng khi sử dụng chăn, gối điện - Hình 1

Có an toàn khi sử dụng?

Tại Hà Nội, các phố Hàng Điếu, Cầu Giấy, Đội Cấn…, nhiều cửa hàng bán chăn, ga, gối đệm. Đa số là các sản phẩm nhập từ Hàn Quốc, nếu là mặt hàng liên doanh, giá chỉ khoảng 600.000 đồng; hàng nhập, dao động từ 960.000 - 1.200.000 đồng. Ngoài ra, cũng có các loại chăn điện Trung Quốc, giá rẻ, từ 300.000 - 500.000 đồng.

So với các phương pháp sưởi ấm khác như điều hòa 2 chiều hay máy sưởi dầu, rõ ràng chăn điện là đồ dùng ít tốn điện hơn cả, được người tiêu dùng lựa chọn là mặt hàng số 1 trong những ngày đông giá rét. 

Không chỉ bán ngoài thị trường, các loại chăn điện cũng được rao bán rầm rộ trên mạng. Chỉ cần gõ từ khóa “mua chăn điện”, sẽ hiển thị hàng loạt lời mời chào, quảng cáo của các hãng khác nhau như chăn điện Hàn Quốc, chăn điện cao cấp Akira Nhật Bản…

Theo như lời quảng cáo, các loại chăn đệm này được làm bằng chất liệu đặc biệt, khi sử dụng sẽ có cảm giác thoải mái khi đi ngủ. Lớp dưới đệm sưởi có lớp chống xô, tiết kiệm điện tối đa, ấm đều, hỗ trợ những người bị đau cột sống, lạnh đốt sống lưng, người già đau lưng. Ngoài ra, khi sử dụng, chăn điện sẽ mang lại tác dụng phòng chữa bệnh, giữ ấm cho cơ thể người, kích thích tuần hoàn máu, giúp ngủ ngon hơn và đặc biệt tốt cho những người có bệnh như thấp khớp, cảm lạnh, đau lưng, đau cột sống hay xương khớp…

Vậy, những sản phẩm gối, chăn điện này có thực sự tốt như lời quảng cáo và liệu nó có an toàn đối với người sử dụng?

Chọn đồ có hệ thống bảo vệ...

Theo Kỹ sư Dương Đình Thắng, chăn điện được bố trí dây điện trở ở trong để sưởi ấm. Ngoài chăn điện, còn có thảm điện, gối điện... Chăn có bộ điều chỉnh công suất sưởi từ 5 - 7 nấc để có thể điều chỉnh được nhiệt độ của chăn phù hợp nhu cầu sử dụng. Chăn, gối điện có tác dụng chườm nóng đỡ bệnh đau lưng, đau xương khớp, giúp tuần hoàn máu tốt, tránh bị nhiễm lạnh, giảm viêm khớp, đau bụng...

Tuy nhiên, do chăn điện cũng là một thiết bị điện nên có thể gây nguy hiểm cho người dùng nếu không biết sử dụng đúng cách. Điều đáng nói, hầu hết các loại chăn điện trên thị trường hiện nay đều không có hướng dẫn sử dụng hoặc in tiếng nước ngoài nên người sử dụng thường dùng theo cảm tính.

GS. TS. Phạm Văn Hòa, Chủ nhiệm Khoa Hệ thống điện (ĐH Điện lực Hà Nội) cho biết, nếu người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, sự rò rỉ, chập dòng điện 220V rất dễ xảy ra tại mấu nối - điểm giao tiếp giữa dòng điện từ hộp cảm biến nhiệt với chân giắc dẫn điện vào các bộ phận bên trong.

Kỹ sư Dương Đình Thắng cũng lưu ý, khi mua thiết bị này, cần chú ý chọn đồ có hệ thống bảo vệ và điều khiển tốt. Vì khi ngủ, chăn điện đã đủ nhiệt, mà thiết bị không tự cắt điện, sẽ gây nguy hiểm. Một số bác sỹ còn khuyến cáo, đối với những người mắc bệnh đường hô hấp, tim mạch, viêm họng mãn tính, hay bị bệnh ngoài da không nên dùng chăn điện sưởi.

Đối với phụ nữ mới sinh con, trẻ sơ sinh, do khả năng điều tiết nhiệt độ cơ thể rất kém, chăn điện khi sinh ra nhiệt độ khá cao sẽ khiến trẻ sơ sinh có khả năng bị mất nước dẫn tới sốt nóng thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Phụ nữ có thai không nên sử dụng chăn điện sưởi. Để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình, người tiêu dùng chỉ nên chọn mua những sản phẩm chăn điện có nguồn gốc rõ ràng và tìm hiểu rõ cách sử dụng kẻo vừa mất tiền lại mang tật.

 Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.