Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩn trọng tắm bể bơi…

Những ngày qua, khi nền nhiệt độ tăng cao, nhiều gia đình đã chọn các bể bơi nhằm xua tan cái nóng. Song do nhu cầu sử dụng lớn dẫn đến tình trạng quá tải tại một số bể bơi công cộng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nguồn nước, tồn tại nhiều nguy nguy cơ về dịch bệnh.

Tìm hiểu một số bể bơi tại Hà Nội, không khó để nhận ra sự tấp nập tại các địa điểm này. Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, lượng khách đến các bể bơi tăng gấp 2 - 3 lần ngày thường. Nhiều bể bơi quá tải. Tại các bể bơi, phần lớn những người đi bơi thường không có các thiết bị bảo hộ như kính bơi, mũ bơi...

Cẩn trọng tắm bể bơi… - Hình 1

Cẩn trọng tắm bể bơi

Những bể bơi ngoài trời thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài, dễ bị nhiễm khuẩn bởi bụi bẩn, tảo bào tử trong nước mưa, vi sinh vật, lượng dầu bài tiết trên cơ thể người đi bơi (mồ hôi, mỹ phẩm, kem chống nắng, nước tiểu, nước bọt...). Mỗi người khi vào bể bơi, đã tự mang theo rất nhiều vi khuẩn; nhiều trường hợp khạc nhổ, thậm chí “tiểu” luôn dưới bể, nhất là trẻ em.

Thông thường, các bể bơi sử dụng clo làm sạch nước; tuy nhiên việc xử lý lại không theo một quy chuẩn nào. Bởi lẽ, nếu thực hiện đúng, sẽ tốn nhiều tiền… Phần lớn là 3 ngày, thậm chí 7 - 10 ngày mới thay nước và họ sẽ dùng hệ thống lọc tuần hoàn hàng ngày để tiết kiệm nước.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, hiện thành phố có khoảng 100 bể bơi cấp quận và thành phố, chưa tính đến số bể bơi do các nhà hàng, khách sạn, biệt thự, hoa viên… quản lý; hàng năm, vẫn còn khoảng 20% số hồ bơi chưa đạt về chất lượng nước…

Trao đổi với phóng viên, chị Nga, một người dân sống tại Hà Đông chia sẻ: “Tranh thủ 2 ngày nghỉ cuối tuần, thời tiết nắng nóng, gia đình tôi cho con nhỏ đi bơi tại công viên nước. Tưởng rằng, sẽ giúp các con vận động, nhưng ngay sau đó về nhà, các con bị sốt và tiêu chảy. Hốt hoảng đưa con đến bệnh viện, được các bác sỹ cho biết các con tôi có thể đã dính vi khuẩn, gây tiêu chảy từ hồ bơi”.

Anh Cường, một người dân sống tại quận Đống Đa cho biết, thấy con gái mắt đỏ và ngứa, anh đã mua thuốc nhỏ cho con, nhưng không thấy đỡ. Đưa con đi khám, các bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Nội cho hay, cháu bị đau mắt đỏ, có thể do nhiễm khuẩn từ việc tắm ở một số bể bơi.

Theo bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội: “Những bể bơi không được tẩy trùng kỹ, sẽ là môi trường sống cho rất nhiều loại khuẩn như E.Coli, Coliform…, nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở người hay khuẩn Chlamydia Trachomatis, Adenovirus - hung thủ của viêm kết mạc ở mắt. Nếu bể bơi chứa quá nhiều chất tẩy trùng cũng không tốt, sẽ gây kích ứng da, mắt vì nồng độ clo quá lớn, độ pH thấp”.

Các bác sỹ cảnh báo, tác nhân gây bệnh tiềm ẩn trong bể bơi có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, họng hoặc các vết trầy xước trên da. Ở những bể bơi không bảo đảm vệ sinh, còn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh tai mũi họng, các bệnh ngoài da, phụ khoa, bệnh về tóc, nấm kẽ chân... Khi đi bơi vào mùa nắng nóng, các bậc phụ huynh cần lựa chọn nơi thích hợp, an toàn cho trẻ.

Bên cạnh đó, các nhà chủ cần tăng cường vệ sinh bể, thay nước thường xuyên. Ngoài việc đề phòng những bệnh do nước bể bơi gây ra, đối với trẻ nhỏ, phụ huynh cần quan tâm chú ý để tránh những tai nạn như ngạt nước, vì đã có những ca chết đuối thương tâm xảy ra.

Thu Huyền

Tin mới

Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu
Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu

Đề nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động trong thực hiện tinh giản biên chế gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, đảm bảo số biên chế của hệ thống chính trị năm 2026 tối đa bằng số biên chế đã được Bộ Chính trị giao.

Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024
Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024

Ngày 24/4, tại Trung Tâm Văn Hóa - Thông Tin và Truyền Thông huyện Quảng Ninh, Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024.

Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng

Sáng 24/4, Quận ủy Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì Hội nghị. Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dự chỉ đạo Hội nghị.

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.