Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩn trọng với khẩu trang độc hại

Khẩu trang, ngoài việc giúp che nắng, gió, bụi…, còn có tác dụng ngăn chặn độc hại và các loại mầm bệnh lây qua đường hô hấp. Tuy nhiên, hi

THCL Khẩu trang, ngoài việc giúp che nắng, gió, bụi…, còn có tác dụng ngăn chặn độc hại và các loại mầm bệnh lây qua đường hô hấp. Tuy nhiên, hiện nay, có không ít loại khẩu trang bị làm giả - có thể sẽ gây hại sức khỏe cho người tiêu dùng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang được làm từ các chất liệu khác nhau như vải thông thường, khẩu trang y tế, khẩu trang than hoạt tính, đến cả những loại khẩu trang chuyên dụng... Tuy nhiên, để phân biệt khẩu trang thật - giả thì không phải ai cũng nắm rõ được.

Theo khảo sát trên thị trường và một số trang rao vặt, bán hàng, khẩu trang y tế có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/hộp 50 chiếc. Với mức giá bèo như vậy, liệu rằng chất lượng tới đâu? Đối với những khẩu trang không bảo đảm chất lượng, đeo vào, người dùng không những không ngăn được bụi bẩn, mà còn có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Để phân biệt khẩu trang y tế, đâu là thật, đâu là giả bằng mắt thường thực không dễ. Bởi về kiểu dáng và màu sắc giống hệt nhau, chúng chỉ khác nhau chính là tấm lót lọc khí ở bên trong. Một điểm khác nữa là những chiếc khẩu trang y tế giả khi đeo thường có mùi rất khó chịu, khi cắt ra lớp trong cùng là lớp giấy, nhưng khi gặp nước thì rã ra.

Một chuyên gia y tế “bật mí”: Người sử dụng lấy một chậu nước rồi nhúng khẩu trang y tế đó vào, cho thấm nước đều 2 mặt. Sau khi khẩu trang thấm nước thì lấy tay xé bỏ lớp bên ngoài để lấy lớp giấy bên trong. Nếu lớp giấy bên trong bị rã ra thì khẩu trang đó không đạt chất lượng vì lớp giấy được làm bằng giấy vệ sinh. Còn với những khẩu trang y tế đạt chất lượng thì lớp giấy bên trong vẫn giữ nguyên và không hề bị thấm nước.

Không chỉ có khẩu trang y tế bị làm giả, mà ngay cả những loại khẩu trang có chứa than hoạt tính cũng bị làm giả hết sức tinh vi. Khẩu trang hoạt tính có 3 lớp và lớp trong cùng là miếng lót có chứa than hoạt tính để ngăn ngừa bụi bẩn, vi khuẩn, giúp người dùng tránh nguy cơ mắc phải một số bệnh lây nhiễm về đường hô hấp. Tuy nhiên, đối với những khẩu trang than hoạt tính không đạt chất lượng thì lớp giấy lót trong cùng chỉ là một lớp vải màu đen khác hòng che mắt người tiêu dùng.

Nhằm tránh mua và sử dụng những loại khẩu trang không đạt chất lượng, khi mua, người tiêu dùng nên tìm những loại khẩu trang có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có nhãn mác tại các hiệu thuốc uy tín. Việc nhiều người dân ham rẻ, sử dụng những loại khẩu trang không có nguồn gốc, không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân, mà còn gây nguy hại cho những người xung quanh bởi những chiếc khẩu trang kém chất lượng còn là ổ vi trùng, vi khuẩn, chất độc hại xâm nhập bằng đường hô hấp gây bệnh cho người sử dụng. Ngoài ra, khi sử dụng khẩu trang không có tính năng lọc bụi, các loại vi khuẩn sẽ theo đường mũi, đường miệng vào cơ thể gây ra một số bệnh về hô hấp cho người dùng như viêm phổi, viêm mũi dị ứng, hen, viêm phế quản cấp…

Ngọc Linh - Phan Chinh

Tin mới

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.