Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo những “cái chết trắng” tại vùng cao Thừa Thiên - Huế

Từng là một địa phương “sạch” về ma túy, nhưng gần 3 năm trở lại đây huyện A Lưới - tỉnh Thừa Thiên - Huế tình hình tội phạm về ma túy tại huyện vùng cao này trở nên phức tạp, khi cơ quan Công an phát hiện và bắt giữ những đối tượng buôn “cái chết trắng”.

THCL Từng là một địa phương “sạch” về ma túy, nhưng gần 3 năm trở lại đây huyện A Lưới - tỉnh Thừa Thiên - Huế tình hình tội phạm về ma túy tại huyện vùng cao này trở nên phức tạp, khi cơ quan Công an phát hiện và bắt giữ những đối tượng buôn “cái chết trắng”.

Từ thầy giáo đến kẻ vận chuyển ma túy

Trước đây, Lâm Quang Trung (SN 1985, trú thị trấn A Lưới, huyện A Lưới) vốn là giáo viên của một trường cấp 3 tại A Lưới, nhưng trong một lần đi nhậu cùng bạn Trung đã dính vào ma túy và mất đi luôn cả tương lai. Sau khi được một người bạn cho dùng thử ma túy trong một chầu nhậu thì Trung đã bị nghiện.

Cảnh báo những “cái chết trắng” tại vùng cao Thừa Thiên - Huế - Hình 1

Thầy giáo Lâm Quang Trung chịu 15 năm tù vì tàng trử và vận chuyển ma túy

Dù có học thức biết được ma túy nguy hiểm nhưng Trung lại không bỏ được, chính vì vậy Trung gom góp số tiền 275 triệu đồng sang Lào mua ma túy vừa dùng vừa bán cho con nghiện. Trong lúc vận chuyển hơn 90 gam ma túy đá từ tỉnh Sê Kong (Lào) quay trở về Việt Nam, thì Trung bị lực lượng chức năng bắt quả tang và chịu hình phạt 15 năm tù giam.

Trước Tết Nguyên đán, Công an huyện A Lưới đã phát hiện một nhóm 4 đối tượng gồm: Phan Gia Hiệp (SN 1989), Hồ Sỹ Thành (SN 1990, đều Thị trấn A Lưới), Kê Văn Thảo (SN 1997, xã A Ngo) và Lê Anh Trọng Tuyến (SN 1997, trú xã Hồng Quảng, đều ở huyện A Lưới) sử dụng và tàng trữ ma túy và đã ra quyết định xử phạt hành chính. Trong đó, có đối tượng Lê Anh Trọng Tuyến hiện đang là sinh viên Cao đẳng Thể chất tại Huế.

Tuyến từng bị bắt quả tang khi đang sử dụng ma túy đá trong một phòng trọ tại thành phố Huế vào tháng 10/2016. Để đánh lừa cơ quan công an Tuyến khai báo gian dối thành tên Lê Anh Được (trú xã Hồng Hạ, huyện A Lưới). Vì dính đến ma túy nên Tuyến đã đi trộm cắp, cuối tháng 1/2017, cơ quan Công an huyện A Lưới  đã khởi tố và bắt tạm giam Lê Anh Trọng Tuyến về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Vùng cao bất an vì “nàng tiên nâu”

Theo Thiếu tá Nguyễn Nam Sinh- Phó Trưởng Công an huyện A Lưới thời gian gần đây có nhiều đối tượng ngoại tỉnh đưa “cái chết trắng” về với bản làng. Nổi lên trong số đó là Phạm Đăng Thái (SN 1985, trú Lục Nam, Bắc Giang) là đối tượng nghiện ma túy và bị cơ quan Công an ra quyết định truy nã nên đã bỏ trốn. Thái quyết định chọn A Lưới làm “điểm đáp” và lẩn trốn cách trung tâm huyện khoảng 30km trong rừng sâu.

Đầu năm 2016, Thái đổi tên thành Nguyễn Mạnh Tuấn và ra bến xe A Lưới thu mua hạt mây để đưa ra các tỉnh phía Bắc. Lực lượng trinh sát, phát hiện Tuấn có nhiều biểu hiện nghi vấn và có hành vi sử dụng ma túy và hay tụ tập một số thanh niên địa phương cũng sử dụng ma túy.

Qua theo dõi, Công an xác định Tuấn chính là Phạm Đăng Thái đang bị cơ quan truy nã về tội “Trộm cắp tài sản”. Thiếu tá Sinh cho biết, khi đưa về cơ quan CA thì đối tượng lên cơn nghiện. Tại A Lưới, Phạm Đăng Thái không hề có bà con họ hàng với bất kỳ ai, qua đấu tranh trinh sát cho biết, nguồn “hàng” được đối tượng mua từ TP.Huế và Quảng Trị.

Trước đó, năm 2015 đối tượng Nguyễn Văn Thể (SN 1983) trú xã Hải Hòa, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đến A Lưới để tạm trú. Không nghề nghiệp, gia đình, Thể thường hay giao du với một số thanh niên ở ngoài Thái Nguyên vào A Lưới đào vàng và nhiều thanh niên địa phương. Điều đáng nói, đối tượng này nghiện ma túy lâu năm khi còn làm “lơ” xe đường dài Bắc - Nam.

Cảnh báo những “cái chết trắng” tại vùng cao Thừa Thiên - Huế - Hình 2

Đối tượng Nguyễn Văn Thể bị bắt khi đang vận chuyển heroin

Nhận định, Thể đến A Lưới là để móc nối với một số thanh niên bán ma túy nên Công an đã xác lập chuyên án đấu tranh, truy bắt. Cuối năm 2016, Thể ra Hà Nội mua 38 gam heroin đưa vào Huế, khi vừa xuống xe trước Siêu thị Big C Huế thì bị Phòng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế khống chế, bắt giữ.

Thiếu tá Nguyễn Nam Sinh- Phó Trưởng Công an huyện A Lưới cho biết, qua nắm tình hình, các đối tượng sử dụng MT trên địa bàn không chỉ là người kinh đi kinh tế mới đến A Lưới lập nghiệp; mà đáng báo động là có cả con em đồng bào Tà-Ôi, Pa Cô… Ngoài ra, có một số đối tượng vị thành niên cũng sử dụng ma túy, nhưng do chưa đủ tuổi nên không thể xử lý được.

Được biết, hầu hết các đối tượng sử dụng ma túy ở A Lưới, tuổi còn rất trẻ, sớm bỏ học thường hay sống lang thang, tập trung từng nhóm 5-7 đối tượng. Các đối tượng này không tham gia bất cứ một tổ chức xã hội, đoàn thể nào nên việc tuyên truyền càng rất khó khăn.

Thiếu tá Sinh cho rằng, một số ban, ngành cũng chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng chống ma túy trên địa bàn, mà xem đây như là nhiệm vụ của Công an nên nhiều khi chưa làm hết mình. Vì vậy, để đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện rất cần sự chung tay của các các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể… trên địa bàn huyện và quan trọng nhất là sự giáo dục, quản lý của gia đình đối với con em là độ tuổi mới lớn.

Đình Duy

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.