Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo nhờ giao hàng, bắt đặt tài sản làm tin

Đối tượng lừa đảo thường hứa trả phí cao bất thường cho người giao hàng, song phải đặt cọc điện thoại để "làm tin".

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo nhờ giao hàng, bắt đặt tài sản làm tin - Hình 1

Đối tượng lừa đảo sip hàng (ảnh cắt từ clip)

Mới đây, bạn Đ.Đ.Đ (Đống Đa, Hà Nội) đã chia sẻ một video lên mạng xã hội với nội dung: “Trên đường đi học về, đến đoạn cầu vượt ngã tư Thái Hà - Chùa Bộc thì có thanh niên này nhờ giao hộ 3 cái phớt cầu thang máy (giống 3 cái vòng cao su) đến điện máy Tân Tiến - 35 Tây Sơn và nhận 12 triệu của đơn hàng rồi quay lại sẽ hứa cho em 1 triệu tiền công vận chuyển. Nhưng hắn lại đòi cầm điện thoại 6s của em, nói khi quay lại đây nhận tiền rồi trả. Và em đã không đồng ý. Em qua 35 Tây Sơn thì không thấy điện máy Tân Tiến đâu”.

Trong clip là một nam thanh niên anh mặc lịch sự, đi chiếc xe Honda Airblade màu đen. Trả lời khi được hỏi tại sao lại không tự mang đến mà lại nhờ người khác, nam thanh niên này lý giải "có sếp đang thanh toán tiền ở bên đó nên không tiện sang". Để tăng sự tin tưởng, anh ta còn nói sẽ khóa cổ, đưa cả chìa khóa xe máy và đứng chờ ở đó. Nhưng khi bạn Đ. đề nghị gọi bạn đến giúp, nam thanh niên này lại vội vàng rời đi.

Trao đổi với PV bạn Đ. cho biết: “Lúc đó là khoảng 11h20 ngày 14/4, em đang đi học về thì ông đi xe Airblade gọi với bảo có rảnh không, tranh thủ 5-7 phút giúp anh việc này rồi anh cho vài đồng uống nước. Lúc đó nhìn em đi dép lê, quần âu với áo bóng đá, đeo ba lô nên chắc ông nghĩ ngây thơ rồi nhờ đem 3 cái phớt động lực cầu thang máy qua cửa hàng điện máy Tân Tiến ở 35 Tây Sơn. Ông bảo bận quá, bây giờ phải đi đón xe hàng. Kỳ kèo mãi tận mấy chục phút nên em đoán ngay là lừa đảo".

Đ nhớ lại: “Sau đó ông ta lấy điện thoại gọi cho một chị bảo là nhân viên bên cửa hàng rồi đưa điện thoại cho em nói chuyện. Ông bảo em nói theo là bây giờ đem 3 cái phớt qua thì được bao nhiêu, nữ nhân viên kia nói là 12 triệu. Ba cái phớt, mỗi cái được đóng vào một cái hộp màu trắng xanh. Tuy nhiên, em không tin là 12 triệu đồng 3 chiếc. Vì nó chỉ là cái phớt dầu bằng cao su".

Được biết, ban đầu người đàn ông này hứa sẽ trả công vận chuyển cho Đ. 700 nghìn đồng, nhưng về sau tăng lên 1 triệu đồng. Tuy nhiên, khi Đ. vừa cầm cái túi đựng phớt đi được 3 bước, người đàn ông này nói để lại điện thoại để làm tin và Đ. đã nhất quyết không đưa. Sau khi người đàn ông này rời đi, Đ. đến đúng địa chỉ 35 Tây Sơn nhưng hoàn toàn không có một cửa hàng điện máy nào. “Em đăng clip này lên chỉ với mục đích giúp mọi người đề cao cảnh giác, tránh bị lợi dụng” - bạn Đ. nói.

Ngay sau khi video được chia sẻ, đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ cộng đồng mạng. Hầu hết mọi người đều nghi ngờ rằng đây là hành vi lừa đảo. Bạn Kim Xuyến chia sẻ: “Nhà em ở 35 Tây Sơn và chưa bao giờ có một hàng điện máy nào ở đây cả". Nick name Hương Trần cũng bình luận: “Mọi người đi ra đây thì đừng cầm gì hộ ai nhé. Bài cũ của bọn lừa đảo đấy”.

Một số người thừa nhận từng suýt là nạn nhân của trò lừa đảo này. Bạn Nguyễn Thanh Thúy bày tỏ: “Chiêu thức lừa đảo quá cũ, tôi suýt bị lừa 1 lần rồi, may có bố ra tay. Mình đang lơ ngơ đợi bố mẹ của em học sinh thuê mình làm gia sư ở Giảng Võ, thằng lừa đảo từ đâu lao tới bảo: Em ơi anh nhờ chút, em giao hợp đồng hồ sơ này cho….. rồi anh trả công em…. Mình vẫn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra thì bố làm ở gần đó đi xe máy tới quát và hắn phi xe đi luôn.”

Trong một hoàn cảnh khác, bạn Vũ Hiền Lương kể lại: “Năm ngoái mình bị ở dưới quê. Lời nói, giọng điệu, cử chỉ, hàng động không sai tí nào. Đợt đấy mình còn đưa điện thoại cho rồi cơ, nó cũng bảo đưa chìa khoá cho mình… trấn tĩnh một lúc, mình nghĩ phải lấy lại điện thoại và phóng xe đi”.     

                         Thanh Bình                     

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.