Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh giác với mỹ phẩm giả, kém chất lượng

Trước tình trạng số vụ sản xuất, kinh doanh, vận chuyển mỹ phẩm vi phạm pháp luật bị phát hiện ngày một gia tăng, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, thì rất cần sự tỉnh táo, cảnh giác từ chính người tiêu dùng.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh vĩnh Phúc có 8 vụ kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt hành chính với số tiền trên 90 triệu đồng; tịch thu, tiêu hủy hàng hóa gần 200 triệu đồng. Các mặt hàng vi phạm chủ yếu là son môi, dầu gội đầu, phấn trang điểm, sữa rửa mặt, xịt khoáng, sáp nẻ...

Cảnh giác với mỹ phẩm giả, kém chất lượng - Hình 1

Chi cục QLTT Vĩnh Phúc phối hợp với các ngành chức năng tiêu hủy mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Điển hình, trong tháng 4/2018, Đội Quản lý thị trường chống buôn lậu và gian lận thương mại đã tiến hành kiểm tra cửa hàng mỹ phẩm Phương Lan A, phường Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên. Tại thời điểm kiểm tra cửa hàng, đã phát hiện 8 mục hàng hóa là mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Cơ quan Qản lý thị trường tỉnh đã xử phạt cơ sở về hành vi vi phạm kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm nhập lậu với mức tiền phạt 7,5 triệu đồng; buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm trị giá trên 12 triệu đồng.

Qua kiểm tra của lực lượng chức năng cho thấy, một trong những thủ đoạn của các chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm là bày hàng chính hãng, có giấy phép lưu hành lẫn lộn với hàng nhập lậu, hàng giả nhập nhèm nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhiều loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ còn được các chủ hàng giới thiệu là hàng “xách tay” mang thương hiệu nổi tiếng của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Canada… khiến người tiêu dùng rất dễ tin, mua phải hàng giả, nhái đội lốt hàng xách tay với giá bán cao.

Tại các chợ trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, nhất là khu vực chợ tạm, chợ công nhân, mặt hàng này còn được bày bán lộn xộn hơn. Bên trong những gian hàng, rất nhiều mặt hàng mỹ phẩm được bày bán với đủ loại từ dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt đến kem làm trắng, kem trang điểm, kem chống nắng, nước hoa, phấn má, son môi… Khách mua hàng hỏi loại nào cũng có và được người bán mang ra giới thiệu, tư vấn rất nhiệt tình. Thậm chí, có những loại được gắn mác sản phẩm rất lạ, không có bất kỳ hướng dẫn nào bằng tiếng Việt, nhưng theo cách nói của những người bán hàng thì đây là hàng “xách tay” do người thân từ nước ngoài mang về nên không có tiếng Việt… nhưng lại có giá bán vô cùng hấp dẫn, chỉ bằng 1/5, thậm chí 1/10 giá trị của sản phẩm chính hãng.

Theo lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc, mỹ phẩm là 1 trong 3 mặt hàng “nóng” dễ làm giả nhất với thủ đoạn vi phạm rất tinh vi như: Trực tiếp sản xuất, pha chế, sang chiết, đóng gói hàng giả ra các bình, lọ chai dán nhãn của nước ngoài như Nhật, Pháp, Mỹ, Úc; đặt hàng ở Trung Quốc theo những sản phẩm nổi tiếng của nước ngoài, sau đó, đem về Việt Nam tiêu thụ. Tuy nhiên, việc kiểm tra và xử lý các trường hợp mỹ phẩm giả, không rõ xuất xứ nguồn gốc còn nhiều khó khăn, chủ yếu vẫn dựa vào các thủ tục giấy tờ. Đặc biệt, đối với một số mỹ phẩm có nhãn hiệu nước ngoài không có cơ quan đại diện tại Việt Nam, việc xác nhận thật - giả không thể thực hiện khiến công tác kiểm tra bị gián đoạn. Bên cạnh đó, với mức xử phạt được quy định chỉ từ 5-20 triệu đồng đối với kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, còn khá thấp so với lợi nhuận bán hàng, nên chưa đủ sức răn đe. 

Để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh đã đề ra kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tích cực tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm để các tổ chức, cá nhân không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần sáng suốt lựa chọn những sản phẩm chất lượng, nên đến những địa chỉ bán mỹ phẩm uy tín, không nên mua những mỹ phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đó cũng là cách để bảo vệ mình và cũng là biện pháp chặt đứt thị trường tiêu thụ của hàng giả, kém chất lượng.

Hoàng Phúc

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.