Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cao Bằng: Dự án chậm tiến độ 2 năm vẫn chưa có hồi kết

Dự án sửa chữa và làm đường tránh đèo Khau Mòn tỉnh lộ 207, nối từ trung tâm huyện Quảng Uyên đến huyện Hạ Lang (Cao Bằng), được phê duyệt năm 2009, tổng mức đầu tư 485 tỷ đồng bằng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ. Năm 2011, dự án được khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2015...

Nhưng đến nay,  tuyến đường chưa được hoàn thiện để thông xe đoạn đường tránh đèo Khau Mòn, gây bức xúc trong dự luận, vì tình trạng thi công công trường kéo dài, đi lại khó khăn qua đèo Khau Mòn, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ông Nông Văn Hải, Trưởng ban Quản lý Đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng - chủ đầu tư dự án cho biết: Sở dĩ, có tình trạng chậm tiến độ thi công của dự án là nguồn vốn Trung ương hỗ trợ giải ngân chậm (tính đến nay mới giải ngân trên 200/485 tỷ đồng). Chủ đầu tư không thúc ép đơn vị thi công, vì sẽ dẫn đến tình trạng nợ thi công xây dựng cơ bản kéo dài.

Theo quy định, chủ đầu tư không được làm dư khối lượng và thực hiện theo nguyên tắc vốn đầu tư đến đâu thì làm đến đó. Chủ đầu tư đã trình UBND tỉnh Cao Bằng, xin gia hạn thời gian thi công dự án. Đồng thời, trong năm 2018, đề xuất và được UBND Tỉnh duyệt cho thi công đoạn từ cầu Khuổi Mịt đến thị trấn Thanh Nhật (Hạ Lang).

Với tình trạng nguồn vốn đầu tư trong năm 2018 không được Trung ương cấp để hoàn thiện dự án, thì việc đi lại khó khăn của người dân giữa 2 huyện Quảng Uyên và Hạ Lang sẽ tiếp tục đến khi nào?

Cao Bằng: Dự án chậm tiến độ 2 năm vẫn chưa có hồi kết - Hình 1

 

 

 

 

 

 

 

 

Mặt đường đèo Khau Mòn xuống cấp nghiêm trọng

Đèo Dự án cải tạo và nâng cấp tỉnh lộ 207 dài hơn 30 km, với mong muốn thay đổi bộ mặt giao thông của một trong những huyện biên giới của tỉnh Cao Bằng. Huyện Hạ Lang có tiềm năng phát triển kinh tế cửa khẩu, nhưng nay vẫn là huyện nghèo nhất nước, thu nhập bình quân đầu người chưa bằng 40% bình quân cả nước. Nguyên nhân lớn nhất vẫn là hạ tầng giao thông yếu, đường chất lượng kém không thể đáp ứng được nhu cầu vận tải.

Tuy nhiên, đến giờ nhiều hạng mục chưa hoàn thành, không ít hạng mục khác hư hỏng, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng; nhiều đoạn dù mở rộng nhưng đầy sỏi đá. Đoạn đèo Khau mòn là đoạn đèo dốc đứng, quanh co, mặt đường xuống cấp. Đặc biệt là suốt đoạn đèo này không hề có bất cứ một đoạn hộ lan mềm trên các đoạn có ta luy âm lớn, vực sâu rất nguy hiểm cho các phương tiện di chuyển qua đèo. Thời gian thông đường tránh càng chậm, thì nguy cơ tiềm ẩn tai nạn là rất cao.

Cao Bằng: Dự án chậm tiến độ 2 năm vẫn chưa có hồi kết - Hình 2

 

Đoạn đường tránh đèo Khau Mòn đang thi công dang dở

Đoạn đường tránh đèo Khau Mòn, dù đã được thông nền nhưng do địa phức tạp, độ dốc các ta ly lớn nên dẫn đến tình trạng sạt lở với khối lượng đất đá lớn. Chủ đầu tư đang tiến hành xử lý kỹ thuật và trình UBND tỉnh đề xuất hướng tháo gỡ. Đồng thời, tiến hành hoàn thiện lề, mở rộng hành lang, nạo vét mương thoát nước, cọc tiêu, biển báo... để bàn giao cho Sở Giao thông vận tải khai thác và quản lý.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Hạ Lang, Hà Thị Danh, dự án chậm trễ, không những không đạt được mục tiêu cải tạo, mà còn ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế của địa phương. Đây là một trong những tỉnh lộ chính của Cao Bằng, bởi con đường này dẫn đến các xã biên giới của huyện Hạ Lang. Quá trình trung chuyển hàng hóa bị gián đoạn, giá cả các mặt hàng đều tăng cao, chi phí đội thêm.

Cao Bằng: Dự án chậm tiến độ 2 năm vẫn chưa có hồi kết - Hình 3

 Địa hình từ Quảng Uyên đi Hạ Lang đèo dốc nhiều, cần sớm hoàn thành dự án để phục vụ nhu cầu vận tải và đi lại của người dân

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng Trung ương và UBND tỉnh Cao Bằng có giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn, chủ trương để dự án sớm được hoàn thành. Nếu vẫn tiếp tục chậm trễ thì không biết người dân và địa phương sẽ phải chờ bao nhiêu năm nữa để huyện Hạ Lang có thể bắt kịp với sự phát triển chung về kinh tế - xã hội với tỉnh Cao Bằng nói chung và phát huy những tiềm nang thế mạnh của một huyện biên giới có tiềm năng về giao lưu hàng hoá với nước bạn.

Hoàng Thiệp

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.