Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cao thủ Putin lật ngược thế trận Syria với đòn chiếu tướng

Cao thủ Putin lật ngược thế trận Syria với đòn chiếu tướng - Hình 1

Tổng thống Nga Putin đã đảo ngược cục diện chiến trường Syria, chuyển bại thành thắng, giúp chính quyền Syria trụ vững trước các thế lực thù địch

IS hiện nay đang rơi vào tình trạng bị cô lập và sắp sửa tan rã. Quân đội Syria cùng các đồng minh đã gióng lên hồi chuông báo tử cho tổ chức khủng bố này ở thành phố Deir Ezzor. Chiến thắng ở thành phố Deir ez-Zor  sẽ là nước chiếu tướng giúp ông Putin lật ngược lại thế cờ trật tự thế giới mới mà Mỹ và phương Tây muốn xây dựng ở Trung Đông.

Deir Ezzor sẽ là thành phố chôn vùi IS

Trận chiến ở Deir Ezzor sẽ không phải là trận chiến quyết định trong cuộc chiến chống khủng bố vì quân đội Syria và đồng minh thực chất đã giành chiến thắng rồi. Nhưng cuộc giải phóng thành phố Deir Ezzor sẽ được lưu lại trong lịch sử như dấu mốc về chiến thắng và tiêu diệt hoàn toàn quân khủng bố IS.

Một khi quân đội chính phủ Syria giành chiến thắng ở Deir Ezzor, IS sẽ phải bỏ chạy toán loạn và không còn nơi nào để trú ngụ. Sẽ mất từ nửa năm đến một năm để loại bỏ mọi tàn tích của IS. Về lý thuyết, tổ chức khủng bố này dường như vẫn kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn nhưng thực chất đa phần đều là sa mạc không có người sinh sống. Nơi duy nhất có thể cư trú được còn sót lại hiện nay nằm trong tầm kiểm soát của IS là các làng xung quanh khu thung lũng màu mỡ dọc sông Euphrates và nhánh sông Khabur.

Cao thủ Putin lật ngược thế trận Syria với đòn chiếu tướng - Hình 2

Phi công Nga tham gia chiến dịch quân sự tại Syria

Ngoài việc dọn sạch tàn tích của IS khỏi Syria thì vấn đề duy nhất còn sót lại là tỉnh Idlib ở tây bắc Syria hiện vẫn bị hai nhóm thánh chiến chiếm đóng là Hay'at Tahrir al-Sham (hay chính là Mặt trận al-Nursa) và nhóm Ahrar Al-Sham do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Những người hùng bảo vệ Deir Ezzor - Trận Stalingrad của Syria

Deir Ezzor đã bị IS bao vây trong suốt bốn năm qua và đây là cuộc bao vây dài nhất trong lịch sử hiện đại, lâu hơn cả cuộc bao vây Leningrad kéo dài gần 900 ngày trong Thế chiến II. Những người bảo vệ thành phố Deir Ezzor và dân cư vẫn cố ngự tại thành phố này thật sự là người hùng của thời đại.

Trong những năm qua, người dân thành phố này đã chịu đựng những vụ cướp bóc và phá hoại liên tục của quân khủng bố bao vây thành phố. Nhiều khu vực rộng lớn trong thành phố đã bị cắt điện và nước. Cả thành phố phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiếp tế thực phẩm và thuốc men được thả dù, kể từ khi IS cắt mọi tuyến đường từ sân bay đến thành phố.

Ước tính có khoảng 100.000 người dân bị mắc kẹt trong thành phố Deir Ezzor với điều kiện cuộc sống hết sức thiếu thốn này. Phương Tây lo lắng và kêu gào khi quân đội Syria được không quân Nga hậu thuẫn đang tiến đến giải phóng Aleppo khỏi Al- Qaeda và các nhóm khủng bố khác mà truyền thông phương Tây gọi là “các nhóm đối lập ôn hòa”, nhưng lại không hề đả động đến tính mạng và cuộc sống của 100.000 người dân đang bị mắc kẹt trong thành phố Deir Ezzor bị IS bao vây.

Sau khi IS thực hiện vụ tấn công ở Nice, truyền thông phương Tây ngập tràn hình ảnh tháp Eiffel được lồng vào sắc cờ Pháp để bày tỏ sự đau đớn và cầu nguyện cho những người thiệt mạng; sau khi IS tấn công vào Bỉ, sắc cờ Bỉ lại tràn ngập; sau vụ tấn công vào Orlando là sắc cờ nước Mỹ, thế nhưng chẳng có giây phút nào lá cờ Syria được chia sẻ, chẳng có một ngày nào trong suốt hơn 1.000 ngày qua người dân thành phố Deir Ezzor không bị quân khủng bố tấn công.

Quân đội Syria và đồng minh sẽ giải phóng Deir Ezzor

Nhưng người dân Syria cũng chẳng cần cầu mong phương Tây giúp đỡ đánh đuổi IS nữa. Giờ đây chính quân đội chính phủ với sự trợ giúp của đồng minh gồm Nga, Iran, dân quân Lebanon, Hezbollah, và Quân đội Giải phóng Palestine đang đánh cho IS tan tác.

Quân đội Syria (SAA) trong vài tháng đã giải phóng được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn khỏi tay IS ở các tỉnh Aleppo, Raqqa, Hama và Homs. Giờ đây SAA và đồng minh đang phối hợp chuẩn bị cho cho trận đánh quyết liệt cuối cùng ở Deir Ezzor. Và sẽ chỉ mất vài tuần để lực lượng liên quân này giải phóng được thành phố.

Cao thủ Putin lật ngược thế trận Syria với đòn chiếu tướng - Hình 3

Quân đội Syria với sự trợ giúp của Nga đã liên tục giành chiến thắng thời gian gần đây, thu hồi lại phần lớn lãnh thổ đất nước

Sau khi giải phóng được Al-Sukhnan, cách Palmyra 60 km về phía đông nam vài tuần trước, lực lượng ủng hộ quân đội chính phủ đã nhanh chóng tiêu diệt IS khỏi miền tây và miền bắc Syria bằng cách bao vây hàng nghìn tay súng IS ở hai khu vực riêng biệt ở Hama và Homs. Như vậy số chiến binh IS này sẽ không đe dọa được quân đội Syria tiến về Deir Ezzor.

Khi quân đội Syria bắt đầu trận chiến ở Deir Ezzor thì lực lượng tinh nhuệ "Hổ Syria" cũng đã tiến đến từ phía bắc và chỉ còn cách Deir Ezzor 60 km. Rõ ràng "Hổ Syria" đã tiến công chậm lại để quân đội tiến đến từ phía Tây, ở tuyến đường Sukhnan-Deir Ezzor để đuổi kịp, và sau đó có thể nhanh chóng tấn công vào các vị trí khi tiếng tù vang lên. Đồng thời các nhóm quân khác của Syria cũng đã tiến đến từ phía nam, gần biên giới Iraq, đảm bảo IS không thể đưa quân tiếp viện cho mặt trận Deir Ezzor.

Một khi quân đội chính phủ tiến đến vùng nông thôn Deir Ezzor, chắc chắn trận chiến sẽ diễn ra rất nhanh chóng. Chỉ cần nhớ rằng quân IS trong thời kỳ huy hoàng với sự hậu thuẫn từ bên ngoài cũng không thể xâm chiếm thành phố thì giờ đây cũng chẳng thế đối chọi được với quân đội Syria đang trên đà chiến thắng. Giờ đây, thế trận đã hoàn toàn bị lật ngược.

"Nước chiếu tướng" của ông Putin

Sau khi Nga chính thức  can dự vào cuộc chiến Syria thì phương Tây đã chẳng còn ưu thế nữa. Mỹ và phương Tây cố sức lên án và chế nhạo Nga, cho rằng Nga đang biến Syria thành vũng lầy, và Syria sẽ trở thành Afghanistan thứ hai. Nga sẽ lại thua trận và ông Putin cũng gặp nguy.

Sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đã tuyên bố Nga sẽ bị quân khủng bố sờ gáy tại quê hương, máy bay của Nga cũng sẽ bị bắn hạ và binh lính Nga chắc chắn sẽ thiệt mạng vô số.

Cao thủ Putin lật ngược thế trận Syria với đòn chiếu tướng - Hình 4

Tổng thống Putin đã có những nước cờ táo bạo lật ngược tình thế chiến trường Syria

Nhưng hiện nay, với sự tiến quân mạnh mẽ của quân đội Nga- Syria, sắp sửa giải phóng thành phố Deir Ezzor thì cả thế giới đã biết rằng Putin đang ở thế thượng phong trên chiến trường Syria. Với quyết định can dự quân sự khôn ngoan vào cuộc chiến này, cũng như tài dùng binh thao lược, ông Putin cùng quân đội Syria và đồng minh đã đánh đuổi IS và ngăn chặn chiến lược thay đổi chế độ của Mỹ ở Syria.

Ông Putin đã đảm bảo được biên giới phía nam của Nga không bị quân khủng bố tấn công và cũng đưa Nga tiến vào trái tim Trung Đông như lực lượng gìn giữ ổn định và đảm bảo hòa bình cho khu vực, được các nước đồng minh và bè bạn tôn trọng, tin tưởng và có thể dựa dẫm vào.

Đặng Phương Thảo - VietTimes

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.