Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cao tốc Đà Nẵng-Quãng Ngãi: Có hay không dấu hiệu bớt xén… thay đổi vật liệu thi công?

Qua nhiều đơn thư, đã tố cáo đích danh ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có vi phạm trong quản lý, điều hành. Bỡi lẽ, không làm đúng hồ sơ thiết kế, hồ sơ kỹ thuật, thậm chí có khả năng bớt xén, thay đổi vật liệu…?

Trao đổi với PV TH&CL, kỹ sư Trần Dân, Phó chủ tịch Hội Cầu đường TP. Đà Nẵng, kiến nghị Bộ GTVT cần vào cuộc để kiểm tra toàn diện, vì dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vấn đề (!).

Trách nhiệm thuộc về ai…?

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ) cho biết, qua kiểm tra thực tế, đơn vị phát hiện những vị trí hư hỏng nằm ở tuyến Túy Loan (Đà Nẵng) - Tam Kỳ (Quảng Nam).

Những vị trí hư hỏng được đơn vị này chỉ ra ở Km 0 - Km 65, Km 0 + 040, Km 47 + 040, Km 47 + 800, Km 47 + 800, cầu VD 07 và cầu OP03 tại Km13 + 615.

Trước đây, 4 kỹ sư của Hội Cầu đường TP. Đà Nẵng có chuyến thực tế và ghi nhận từ Km 46 + 500 đến Km 46 + 800, xuất hiện nhiều "ổ gà", với đường kính khoảng 50 cm. Một số vị trí bị sụt lún với chiều dài 2,5 m, rộng từ 50 - 60 cm.

"Tổng diện tích 'ổ gà' trên đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ khoảng 5 m2 (chiếm 0,00037% diện tích mặt đường", kỹ sư Trần Dân thông tin.

Như vậy, theo ghi nhận của 2 nhóm chuyên gia thuộc 2 cơ quan khác nhau, những vị trí hư hỏng trên cao tốc đều nằm ở tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ.

Qua một văn bản, do ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) ký ngày 17/7, từ khi thi công, dự án đã phát sinh nhiều vấn đề về chất lượng công trình.

Cao tốc Đà Nẵng-Quãng Ngãi: Có hay không dấu hiệu bớt xén… thay đổi vật liệu thi công? - Hình 1

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ngoài cùng bên trái)

Đơn cử tại Km 77, đoạn Lương Tài (thuộc gói thầu A1, A2, A3 và gói thầu số 4, số 5), có tình trạng thi công không đảm bảo thành phần hạt. Cụ thể là nhà thầu đã sử dụng đá không đảm bảo chỉ số Los Angeles. Tháng 2 vừa qua, trên đoạn tường chắn MSE (thuộc gói thầu số 5) xuất hiện nhiều vết nứt bê tông nhựa.

Được biết, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dài gần 140 km và được chia làm 13 gói thầu. Tham gia thi công dự án này, gồm các nhà thầu như Cienco1, Cienco5, Cienco6, Vinaconex, Coinco703, Trường Sơn - Vạn Cường và Vinaconex EC - Thành An...

Dự án, do Liên doanh Oriental Consultants Co.,Ltd. (Nhật Bản) – Katahira Engineers International (Nhật Bản) – SMEC International Pty, Ltd (Australia) làm tư vấn giám sát thi công (đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ).

Vì sao từ chối đơn vị thi công với báo chí?

Nhiều lần trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án, đều từ chối tiết lộ danh sách đơn vị thi công những vị trí bị hư hỏng.

"Các nhà thầu Trung Quốc thi công từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi. Đoạn tuyến này mới khánh thành hôm 2/9 và không có hư hỏng", ông Thành nói và khẳng định tất cả nhà thầu được chọn để thi công cao tốc đều có uy tín. Còn việc hư hỏng là do mưa to, xe quá tải đi vào cao tốc.

Cao tốc Đà Nẵng-Quãng Ngãi: Có hay không dấu hiệu bớt xén… thay đổi vật liệu thi công? - Hình 2

Cao tốc Đà Nẵng – Quãng Ngãi hư hỏng nhanh

Kỹ sư Trần Dân bác ý kiến trên và cho rằng, có 3 cơ quan chính phải chịu trách nhiệm trong việc cao tốc hư hỏng. Trong đó, trách nhiệm lớn nhất là đơn vị thi công vì không làm đúng hồ sơ thiết kế, hồ sơ kỹ thuật, thậm chí có khả năng bớt xén, thay đổi vật liệu.

Trách nhiệm thuộc về các đơn vị tư vấn giám sát. Đơn vị này thường xuyên có mặt tại hiện trường, nắm vững hồ sơ nhưng vì một lý do nào đó… dẫn đến không làm tròn vai trò, trách nhiệm được giao?

"BQL dự án cũng phải chịu trách nhiệm, vì đơn vị này đại diện chủ đầu tư quản lý công trình nhưng để xảy ra những sai phạm khiến công trình hư hỏng nhanh", ông Dân nhấn mạnh.

Kỹ sư Trần Dân cho biết thêm, tuyến cao tốc vẫn đang trong thời gian bảo hành, chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát phải có trách nhiệm khắc phục sửa chữa nhanh những hư hỏng. Trong trường hợp những đơn vị này không khắc phục theo quy định, sẽ bị xử lý trách nhiệm theo pháp luật quy định.

Trước hết, cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ mức độ hư hỏng của đường cao tốc. Sau đó, phải xác định được nguyên nhân dẫn đến hư hỏng trên.

Khi cơ quan chức năng làm rõ được nguyên nhân xảy ra sự cố, thì chắc chắn những người liên quan trực tiếp sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. "Luật đã quy định rất rõ về trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Nếu đủ căn cứ, cơ quan tố tụng có thể khởi tố vụ án hình sự”, chuyên gia này lắc đầu và khẳng định như vậy.

Sửa chữa chưa đúng kỹ thuật

Ngày 12/10, Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường TP. Đà Nẵng đã có thông cáo chính thức về vấn đề hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sau khi thị sát hôm 11/10.

Cao tốc Đà Nẵng-Quãng Ngãi: Có hay không dấu hiệu bớt xén… thay đổi vật liệu thi công? - Hình 3

Cao tốc Đà Nẵng-Quãng Ngãi: Có hay không dấu hiệu bớt xén… thay đổi vật liệu thi công? - Hình 4

Sửa chữa chưa đúng kỹ thuật

Đoàn khảo sát nhận định, những hư hỏng phát sinh trên tuyến đường này là hư hỏng nhỏ, tập trung ở đoạn từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ. Các hư hỏng xuất hiện cục bộ dưới dạng hư hỏng là ổ gà. BQL đã sửa chữa những chỗ hư hỏng, ổ gà nhưng chưa đúng kỹ thuật nên bị biến dạng và chưa tạo êm thuận, vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường.

Ngoài ra, độ bằng phẳng chạy xe trên một vài đoạn của tuyến đường kém so với tiêu chuẩn đường cao tốc. Một số đoạn có gia cố mái dốc nền chưa được hoàn thiện và có nguy cơ sạt lở tiếp trong mùa mưa đang về.

Hoàng Gia Bảo

Tin mới

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.