Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Career Sharing Event IT & Tech Industry 2018: Định hướng tương lai cho kỹ sư công nghệ VN tại Nhật

Mới đây, tại Tokyo, Diễn đàn Chia sẻ về phát triển sự nghiệp cho người Việt Nam tại Nhật Bản - “Career sharing” lần 3 đã được tổ chức thành công. Diễn đàn, với tên gọi “Career sharing-IT & Tech Industry”, hướng tới một ngành cụ thể là ngành công nghệ thông tin, ngành có đông đảo kỹ sư Việt tại Nhật.

Diễn đàn đã làm cầu nối cho hơn 100 người tham gia, cùng với sự xuất hiện của các công ty công nghệ Việt Nam, Nhật Bản và nước ngoài. Các khách mời đã chia sẻ, trao đổi về nhiều chủ đề nóng, như những công nghệ của tương lai hay những định hướng phát triển phù hợp cho kỹ sư công nghệ.

Đây cũng là lần đầu tiên Diễn đàn được phối hợp tổ chức bởi Vietnamese Professionals in Japan (VPJ) và JETRO, Cơ quan Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản, hứa hẹn thêm nhiều hoạt động ý nghĩa trong tương lai.

Vietnamese Professionals in Japan (VPJ) là tổ chức hướng tới những người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản với sứ mệnh gắn kết cộng đồng, kết nối cơ hội và chia sẻ kinh nghiệm phát triển sự nghiệp của người Việt Nam tại đây. Tổ chức có những hoạt động như diễn đàn chia sẻ và định hướng sự nghiệp cho người Việt Nam tại Nhật Bản “Career Sharing Event”, phóng sự về những người Việt Nam thành đạt “Talk Vietpro - Những câu chuyện truyền cảm hứng cho người Việt”, tiệc giao lưu hàng tháng của người Việt tại Tokyo “Networking Drinks with Vietpro JP”.

Dù mới chính thức đi vào hoạt động từ năm nay, nhưng VPJ đã được nhiều người Việt Nam tại Nhật biết đến với tư cách là Ban tổ chức của hai sự kiện Career Sharing 2016 và Career Sharing 2017.

Career Sharing Event IT & Tech Industry 2018: Định hướng tương lai cho kỹ sư công nghệ VN tại Nhật - Hình 1

 Các thành viên của VPJ (từ trái qua phải: Nguyễn Xuân Đạt, Đậu Hồng Hải, Tạ Việt Phương, Hoàng Thị Kim Dung, Bùi Tú Quyên, Lê Quý Hưng, Lê Viết Gia Khánh)

Diễn đàn Career Sharing dành cho người Việt Nam tại Nhật Bản lại một lần nữa trở nên sôi nổi với những thảo luận xung quanh chủ đề “Định hướng con đường trong ngành IT”.

Đây là lần thứ ba chương trình được tổ chức bởi Vietnamese Professionals in Japan (VPJ), và là lần đầu tiên diễn đàn tập trung chia sẻ thông tin về một ngành nhất định: ngành công nghệ thông tin với đội ngũ kỹ sư Việt Nam rất đông đảo tại thị trường Nhật Bản.

Sự kiện đã có góp mặt của hơn 100 người tham gia và khách mời cùng sự quan tâm của đông đảo người Việt Nam tại đây. Chương trình lần này đánh dấu những bước tiến mới trong hoạt động của VPJ khi lần đầu tiên có sự phối hợp tổ chức của JETRO, Cơ quan Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản.

Sự kiện cũng đã thu hút sự tham gia của 11 công ty trong ngành tới lắng nghe chia sẻ và giao lưu. Không chỉ có các công ty IT Việt Nam, mà còn có các công ty IT nước ngoài và đặc biệt là sự tham gia của công ty startup kỳ lân đầu tiên và duy nhất của Nhật Bản là Mercari. 

Mở đầu chương trình là lời chào và giới thiệu từ anh Tạ Việt Phương, đại diện của VPJ. Tiếp theo đó, ông Maekawa Naoyuki đến từ JETRO đã chia sẻ về mối quan hệ của thị trường công nghệ Việt Nam và Nhật Bản. Mối quan hệ hợp tác này đã phát triển theo nhiều giai đoạn cả về số lượng và chất lượng.

Trong đó, năm 2018 được kỳ vọng là thời điểm mà sự hợp tác giữa hai bên sẽ trở thành quan hệ hợp tác chiến lược. Đánh giá về tiềm năng của thị trường offshore, trong khi các nước khác như Ấn Độ, Trung Quốc đang có dấu hiệu phát triển chững lại, thì Việt Nam lại được ví như con hổ đang lên, với tốc độ phát triển hơn 23%/năm.

Career Sharing Event IT & Tech Industry 2018: Định hướng tương lai cho kỹ sư công nghệ VN tại Nhật - Hình 2

 Anh Tạ Việt Phương, đại diện của VPJ lên phát biểu mở đầu chương trình

Xoay quanh chủ đề định hướng phát triển trong ngành IT, diễn giả Trần Đức Trí Quang (FPT) nói về những công nghệ mới nổi đang được chú ý và cần nhu cầu nhân lực lớn, đó là Cloud, IoT và AI. Đây là những gợi mở thú vị để các kỹ sư cân nhắc đầu tư thời gian nâng cao kỹ năng của mình và chọn ra định hướng về công nghệ phù hợp.

Tiếp đó, diễn giả Trương Đình Hoàng (Asian Tech) đã chia sẻ nhận định về ba kiểu tính cách dẫn tới ba ngã rẽ trên con đường sự nghiệp của mỗi người. Theo anh Hoàng, với người luôn làm việc hết sức mình và nỗ lực tìm kiếm, thì cơ hội sẽ tới. Giai đoạn 3 năm đầu tiên rất quan trọng, và việc có thể bứt phá được sau 3 năm sẽ giúp quyết định thành công trong tương lai. Chia sẻ này đúng với tất cả ngành nghề và tất cả mọi người.

Giữa chương trình là phần Panel Discussion, phần quan trọng không thể thiếu của mỗi sự kiện Career Sharing. Đây là phần chia sẻ và thảo luận mở xoay quanh câu chuyện thành công - thất bại của các khách mời người Việt và khán giả. Ba khách mời của chương trình lần này là ba người Việt có sự nghiệp khá thành công theo ba hướng phát triển hoàn toàn khác biệt trong ngành IT.

Chị Nguyễn Phạm Thanh Thảo đang làm Machine Learning Engineer Lead tại Digital Garage, là đại diện của phái nữ trong ngành công nghệ, cũng như một người chọn con đường phát triển sâu về chuyên môn trong ngành AI, ngành đang hết sức “nóng" hiện nay.

Anh Nguyễn Đức Kính là Giám đốc FPT Automotive, đồng thời là Phó giám đốc FPT Japan, đã lựa chọn phát triển lên project leader và phát triển kĩ năng quản lý trong doanh nghiệp. Anh Đỗ Bá Đức, là CEO của Tokyo Techies về giáo dục công nghệ, là đại diện cho nhóm mở công ty riêng đồng thời tận dụng kiến thức về công nghệ của mình.

Mỗi khách mời đều đã chia sẻ những trải nghiệm riêng rất thú vị trên con đường sự nghiệp của họ. Những chia sẻ của anh Kính về “việc quan hệ khách hàng để từ đó tạo được sự tin tưởng sâu sắc”, hay anh Đức về việc “tự tin về giá trị cốt lõi và tỉnh táo phân tích vấn đề chứ không chỉ tiếp nhận thông tin một chiều”, của chị Thảo về việc “bình tĩnh đối mặt với vấn đề và tin vào bản thân mình” đã đem lại nhiều cảm hứng cho các kỹ sư trẻ.

Đã có nhiều câu hỏi thú vị từ khán giả dành cho khách mời. Trong đó có câu hỏi về giá trị Việt trong mỗi người đã giúp các anh chị trong cuộc sống, công việc thế nào. Đây là câu hỏi mở, sâu sắc, khiến 3 khách mời suy nghĩ rất nhiều và đưa ra câu trả lời dựa trên trải nghiệm của chính mình.

Đó là việc xây dựng niềm tự hảo dân tộc, về “bản sắc cá nhân" (identity) của mình cũng như của thế hệ sau. Câu hỏi cũng khiến cho người dẫn dắt thảo luận của VPJ nhớ tới sứ mệnh của tổ chức, đó là việc kết nối cộng đồng Việt tại Nhật và xây dựng cộng đồng vững mạnh cho các thế hệ sau nữa.

Cuối chương trình là phần Networking rất hữu ích với sự tham gia giao lưu của lãnh đạo cấp cao và đại diện của 11 công ty công nghệ. VPJ hy vọng đã có nhiều kết nối được tạo ra cùng nhiều cơ hội công việc và hợp tác.

Theo Vietnamese Professionals in Japan

Bài liên quan

Tin mới

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 34 tỷ USD, tăng tới 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 33,4% so với tháng trước và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

Ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024, mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên HĐQT…

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ

Ngày 29/03, theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ 7.890 kg sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ có trị giá hơn 118 triệu đồng.

Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng
Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị thi công xây dựng thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chủ động phòng ngừa giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất.