Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

'Cát tặc" đêm ngày' móc ruột" sông Cổ Chiên, chính quyền vẫn khó kiểm soát

Nạn “cát tặc” hoành hành cả ngày lẫn đêm ra sức móc ruột sông Cổ Chiên khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Chính quyền địa phương đầu tư đoạn đê bao nhiều tỷ đồng vừa đắp chưa đầy một năm đã bị trôi xuống sông.

Những chiếc ghe tàu, sà lan lớn nhỏ đủ loại tải trọng đồng loạt tập kết kín khúc sông, nổ máy rền vang, thay nhau ra vào theo dòng nước, vươn vòi cắm xuống sông hút cát cả ngày lẫn đêm. Ước tính mỗi ngày đoạn sông Cổ Chiên bị “rút ruột” hàng ngàn khối cát.

Được biết từ cuối năm 2016, tỉnh Bến Tre gia hạn cho Công ty CP Vật liệu xây dựng Bến Tre (chủ mỏ) tiếp tục khai thác cát lòng sông tại mỏ Phụng Châu đến năm 2018 trong khu vực 80 ha với khối lượng 300.000 m3/năm, phương tiện khai thác là “một cần xáng cạp và ghe bơm hút”.

Sở TN&MT tỉnh Bến Tre khẳng định: Mỏ cát được cấp phép nhưng số lượng ghe bơm hút cát vào mỏ mỗi ngày chỉ cho phép 10-12 phương tiện và cấm doanh nghiệp khai thác cát vào ban đêm. Tuy nhiên, thực tế trên đoạn sông này đang tập trung cả trăm phương tiện và các chủ ghe không ngần ngại hút cát bên ngoài khu vực cấp phép bất kể giờ giấc.

'Cát tặc

"Cát tặc" bị buộc bơm trả lại cát đã hút. Ảnh Bắc Bình

Mới đây, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Bến Tre, cho biết đơn vị này phối hợp lực lượng chức năng H.Chợ Lách bắt quả tang 22 ghe hút cát trên sông Cổ Chiên từ tối 18 đến sáng 19/7. Trong số này, 20 ghe có phiếu được khai thác cát, mua từ một số mỏ được Bến Tre và Trà Vinh cấp phép đang còn thời hiệu. Tuy nhiên, các ghe lại khai thác tại các vị trí không nằm trong khu vực mỏ được cấp phép của đơn vị bán phiếu. Riêng 2 ghe còn lại không biển kiểm soát.

Cơ quan chức năng đã buộc chủ phương tiện phải bơm trả lại cát xuống lòng sông Cổ Chiên, đồng thời lập biên bản xử phạt với tổng số tiền gần 140 triệu đồng.

Tuy nhiên, tình trạng này chỉ như muối bỏ bể, khi mà hàng trăm tàu ghe vẫn ngày đêm ra vào hút cát, khi thấy bóng dáng cơ quan chức năng thì nhưng tàu này bỏ đi, khi lực lượng chức năng khuất bóng thì chúng lại quay trở lại hút rầm rộ hơn trước.

Cát tặc lộng hành khiến cho những cồn đất, bờ đê  thậm chí là đường liên thôn của người dân bị cuốn trôi xuống sông gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của nhân dân.

Được biết, nhiều tỉnh, thành trong khu vực đang siết chặt việc khai thác cát sông để tránh sạt lở nên giá cát tăng vọt lên 100.000-120.000 đồng/khối (tăng gấp 3-4 lần so với trước đây). Vì vậy, các chủ tàu tụ về mỏ Phụng Châu. Chủ mỏ bán phiếu cho nhiều ghe tàu vào khai. Việc khai thác cát ồ ạt khiến đê bao ven sông Cổ Chiên dài gần 1,5 km bị sạt lở toàn tuyến, có đoạn bị sạt lở lấn sâu vào 5 m. Bị sạt lở nên năm nào dân cũng đóng tiền để gia cố đê bao nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Theo ông Võ Văn Hưng, Trưởng ấp Thành Long, cho biết đã nhiều lần báo cáo tình hình với Công an xã Thành Thới A. “Tôi đã nhiều lần tập hợp thanh niên trong ấp lại để đuổi cát tặc nhưng không hiệu quả. Có vài lần tôi lên được sà lan, đề nghị họ về bên mỏ phía tỉnh Trà Vinh nhưng chủ sà lan ngang nhiên nói bên mỏ đã bị hút sâu lắm rồi nên không hút được nữa”, ông Hưng nói và cho biết ấp Thành Long có diện tích tự nhiên hơn 300 ha nhưng sạt lở do khai thác cát ngày càng nghiêm trọng nên diện tích thực tế đã giảm khá nhiều. Sạt lở đã ảnh hưởng trực tiếp đến gần 100 hộ dân khu vực đuôi cồn có đất liền kề đê sông Cổ Chiên.

Ông Võ Văn Út, Chủ tịch UBND H.Mỏ Cày Nam, cho hay tổ công tác chuyên phòng chống cát tặc của huyện cũng thường xuyên tuần tra trên tuyến sông này và đã xử phạt khá nhiều trường hợp. Tuy nhiên, tình hình vẫn không kiểm soát được. “Khu vực từ nửa sông Cổ Chiên về phía tỉnh Trà Vinh có mỏ cát đang được khai thác. Các sà lan neo đậu trong mỏ cát này, lợi dụng lúc nước ròng là tiến nhanh về bên Mỏ Cày Nam, Bến Tre để hút, nhanh đến độ lực lượng chức năng cũng khó phản ứng kịp”, ông Út nói.

Cũng theo ông Út, do tình hình sạt lở ngày càng nghiêm trọng nên huyện đã xin kinh phí tỉnh xây dựng kè rọ đá để bảo vệ tạm thời cho tuyến đê có nguy cơ sạt lở. Tuy nhiên, đợt này tỉnh chỉ bố trí 2 tỉ đồng nên chỉ đủ xây tiếp kè rọ đá khoảng 150 m, còn lại hơn 250 m đê vẫn chưa tìm được nguồn kinh phí.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt
Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt

Thị trường kim loại diễn biến trái chiều, 2 mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu nhẹ. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.