Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cát tặc lộng hành giữa mùa mưa lũ, bất chấp việc chưa được gia hạn cấp phép?

Mặc dù đang giữa mùa mưa lũ, bất chấp việc chưa được gia hạn cấp phép, chưa đền bù, không phải thời điểm được cấp phép khai thác cát từ ngày 31/10 năm trước đến ngày 15/5 năm sau; tuy nhiên, Công ty TNHH TM&XD Huy Hoàng vẫn ngang nhiên khai thác cát trái phép công khai...?

Giữa mùa lũ, cát tặc vẫn lộng hành hết công suất (?!)

Ghi nhận tại mỏ cát lộ thiên xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên (Hà Nội), đập vào mắt PV là các đoàn xe tải 2 cầu ra vào mỏ cát lần lượt, trong khi trọng tải đường đê chỉ cho phép 12 tấn. Dọc đoạn đường đê, khu vực có sông Hồng chảy qua địa bàn các xã Hồng Thái, Khai Thái huyện Phú Xuyên, thường xuyên xuất hiện các ổ voi, ổ trâu do đường đê phải oằn mình đỡ tải trọng lớn của các xe tải chở cát chuyển từ các mỏ trên địa bàn đi các nơi tiêu thụ.

Cát tặc lộng hành giữa mùa mưa lũ, bất chấp việc chưa được gia hạn cấp phép? - Hình 1

Xe quá tải chở cát nhả bụi tung trời dọc tuyến đê sông Hồng, địa phận huyện Phú Xuyên

Theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 329/GP-UBND ngày 13/6/2016 thì, UBND TP. Hà Nội cho phép Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huy Hoàng được khai thác cát làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại bãi nổi sông Hồng, xã Khai Thái, Phú Xuyên, Hà Nội; thời hạn khai thác vào mùa kiệt từ 31/10 năm trước đến 15/5 năm sau. Tại giấy phép, cũng ghi rõ diện tích khu vực khai thác cát là 0,7ha; trữ lượng khai thác là 336.2017m3; công suất khai thác được giới hạn là 48.000m3/năm.

Cát tặc lộng hành giữa mùa mưa lũ, bất chấp việc chưa được gia hạn cấp phép? - Hình 2

Cát tặc lộng hành giữa mùa mưa lũ, bất chấp việc chưa được gia hạn cấp phép? - Hình 3

Cận cảnh những tàu hút cát công suất lớn tại mỏ cát Huy Hoàng ngang nhiên khai thác cát, bất chấp quy định của pháp luật?

Tuy nhiên, ghi nhận tại mỏ cát lộ thiên xã Khai Thái, hiện tại dù đang là mùa lũ giữa tháng 8/2018, không phải là khai thác lộ thiên, đập vào mắt PV là gần chục tàu hút cát với công suất lớn, ngang nhiên hút cát dưới lòng sông Hồng.

Đặc biệt, các tàu này hút cát chỉ cách mép nước bãi bồi chừng chục mét, động cơ của máy nổ hút cát rầm rầm, hút xong cát thành phẩm, được đổ sang tàu kế bên chở đi...

Theo ước tính của người dân địa phương, nếu cứ khai thác tận thu theo công suất ngày đêm như thế này thì chỉ 2 ngày, doanh nghiệp sẽ đạt sản lượng khoảng hơn 40.000 khối, tức là bằng công suất khai thác cả năm 48.000m3/năm - được UBND TP. Hà Nội cấp phép tại Giấy phép khai thác khoáng sản số 329/ GP-UBND. Trong khi đó, vấn nạn khai thác cát không đúng quy định và bán cát non trên sông vượt quá xa so với sản lượng cho phép - sẽ dẫn tới tình trạng trốn thuế và thất thu cho ngân sách nhà nước.

Cát tặc lộng hành giữa mùa mưa lũ, bất chấp việc chưa được gia hạn cấp phép? - Hình 4

Không chỉ hút cán tận diệt lòng sông, trên bờ các mỏ cát cũng khua máy múc, xe tải hoạt động hết công suất vận chuyển đi tiêu thụ

Đáng chú ý, cát tặc không chỉ ngang nhiên hút cát dưới lòng sông Hồng, mà ở trên bờ, tại mỏ cát của Công ty Huy Hoàng, những chiếc máy múc và xe tải vẫn luôn túc trực để san múc thẳng cát lên thùng xe tải chở đi tiêu thụ. Trong khi đó, theo nội dung trả lời của lãnh đạo xã Khai Thái – Phú Xuyên thì, hiện tại trên địa bàn không một mỏ cát nào được chính quyền cấp phép hoạt động (?!).

Ghi nhận với người dân địa phương, những người dân sống quanh đê thuộc địa bàn xã Khai Thái luôn lo lắng. “Những tàu cát này ngày nào cũng hút cát tận diệt bờ bãi, chúng tôi rất lo sợ sẽ sạt lở khi mùa mưa lũ đang báo động”, một người dân nói.

Cát tặc lộng hành giữa mùa mưa lũ, bất chấp việc chưa được gia hạn cấp phép? - Hình 5

Chính quyền địa phương kêu khó khi tiếp cận các tàu thuyền hút cát trái phép?

Thừa nhận vấn nạn cát tặc ngày đêm lộng hành trên sông Hồng qua địa bàn xã Khai Thái, Phú Xuyên, ông Nguyễn Văn Quân, Bí thư Đảng ủy xã cho hay: Xã cũng nhận được nhiều đơn thư của quần chúng nhân dân phản ánh, bức xúc vì vấn nạn cát tặc tại địa phương. “Vấn nạn cát tặc là đáng sợ, vì khai thác nhiều không đúng trữ lượng, không đảm bảo còn ảnh hưởng tới vấn đề bờ bãi của bà con”, ông Quân nhấn mạnh.

Trao đổi với PV về việc nạo hút cát tại mỏ cát của công ty Huy Hoàng, ông Nguyễn Huy Tiền, Phó chủ tịch UBND xã Khai Thái lên tiếng: Việc ra quyết định thu hồi đất, do TP. Hà Nội chưa có quyết định và chưa có công tác đền bù đất đai nên việc Công ty Huy Hoàng khai thác là hoàn toàn không đúng theo quy trình.

Cụ thể, theo ông Tiền, việc khai thác cát của Công ty Huy Hoàng, xã vẫn quản lý, qua kiểm tra của xã, cũng có một số tàu vi phạm việc hút cát nằm ngoài vị trí quy hoạch của bãi này, cách bãi khoảng 100-200m. “Chúng tôi đã có báo cáo bằng văn bản về UBND huyện, đề nghị phối hợp với công an giải quyết”, ông Tiền nhấn mạnh.

Xã phân bua "thiếu phương tiện ngăn chặn cát tặc"...

Trần tình nguyên nhân cát tặc lộng hành hút cát ngày đêm, gây sạt lở bờ sông Hồng, thậm chí mất luôn cả con lạch phân biệt ranh giới địa giới quản lý giữa xã Khai Thái (Phú Xuyên, Hà Nội) và xã giáp ranh thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Huy Tiền, Phó chủ tịch UBND xã Khai Thái “đổ lỗi” do thiếu phương tiện.

“Địa phương không thể can thiệp được việc khai thác cát trái phép của cát tặc là do UBND xã Khai Thái không có phương tiện tiếp cận ra hiện trường để xử lý vi phạm xem tàu vi phạm đó thuộc đơn vị nào. Chúng tôi nhiều khi ra văn bản chỉ có văn bản... hiện trường thôi, chứ biện pháp có tàu ra trực tiếp để xử lý là không có”, ông Tiền nói.

Cát tặc lộng hành giữa mùa mưa lũ, bất chấp việc chưa được gia hạn cấp phép? - Hình 6

Hàng chục tàu thuyền lớn nhỏ ngày đêm quần dưới lòng sông hút tài nguyên khiến Nhà nước thất thu cả tỷ đồng mỗi ngày

Cũng theo ông Tiền, sau khi xã có văn bản báo cáo lên UNBD huyện Phú Xuyên, thì huyện cũng ra văn bản giao cho công an huyện phối kết hợp với cảnh sát giao thông đường thủy Hà Nội để quản lý nạn cát tặc, nhất là trong mùa mưa, trước hiện tượng nhiều tàu lạ có hành vi vi phạm về hút cát trong khu vực thuộc phạm vi quản lý của xã Khai Thái.

Theo ông Tiền: “Xã cũng giao cho cán bộ thường xuyên kiểm tra, nhưng khi cán bộ ra kiểm tra thì máy móc lại dừng hoạt động khai thác cát. Vì vậy, chúng tôi đã mời Công ty Huy Hoàng về làm việc ký cam kết, đơn vị cũng đã ký cam kết với xã là không thực hiện khai thác cát. Tại buổi làm việc với UNBD huyện, Công ty Huy Hoàng cũng cam kết không khai thác cát, nếu khai thác thì sẽ là cát tặc...”.

Cát tặc lộng hành giữa mùa mưa lũ, bất chấp việc chưa được gia hạn cấp phép? - Hình 7

Cát tinh được sàng lọc chuyển sang thuyền chở đi bán, còn sỏi đá được lọc bỏ lại dòng sông

Tuy nhiên, việc xác minh cát tặc có phải tàu khai thác cát của Công ty Huy Hoàng hay không, thì lãnh đạo xã Khai Thái lại không thể xác định được. Nguyên nhân, theo lời ông Tiền là “do xã không có phương tiện ra hiện trường để xác minh; trong khi Công ty Huy Hoàng thì cam kết không khai thác cát”. Nhưng khi PV đặt câu hỏi "vậy xã có căn cứ gì để xác minh các tàu khai thác cát trái phép kia không phải của Công ty Huy Hoàng?", thì 2 vị là Bí thư và Phó chủ tịch UBND xã Khai Thái chỉ lắc đầu, cho rằng “không có phương tiện tàu bè ra thực tế hiện trường để kiểm tra”.

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, ông Nguyễn Văn Quân, Bí thư Đảng ủy xã Khai Thái cho hay, sẽ tiếp thu phản ánh của báo chí và yêu cầu lãnh đạo xã phải xử lý dứt điểm vấn nạn cát tặc. Đồng thời, xã sẽ yêu cầu dừng, không được hoạt động mỏ cát trên địa bàn hiện nay - do TP. Hà Nội không cấp phép cho hoạt động tập kết bến bãi trung chuyển cát.

Vị đại diện UBND xã Khai Thái cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền có các biện pháp phối hợp với UBND xã Khai Thái để ngăn chặn kịp thời vấn nạn cát tặc tại địa phương.

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.