Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

'Cát tặc' lộng hành trên sông Đồng Nai - Bài 3: Băm nát thượng nguồn cho đến hạ du

Con sông Đồng Nai trải dài và uốn lượn chảy qua các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh với chiều dài 586 km là ranh giới tự nhiên của nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên dòng sông thơ mộng ấy đang ngày đêm bị băm nát bởi nạn khai thác cát trái phép từ thượng nguồn cho tới hạ du...

Ngang nhiên hút cát phía thượng nguồn

Những ngày này sông Đồng nai phía thượng nguồn (khu vực giáp danh với 2 tỉnh Bình Phước và Lâm Đồng) đang vào mua nước cạn, nhưng nước sông luôn nổi 1  màu trắng đục ngầu do tàu thuyền hút cát qua lại cả ngày lẫn đêm. Dọc theo dòng sông theo hướng từ xã Đồng Nai (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đến xã Đăng Hà (huyện Bù Đăng) có hàng chục bến tập kết cát và cả trăm điểm sạt lở nghiêm trọng. Có những đoạn diện tích sạt lở lên tới hàng trăm mét. Hai bờ sông bị xé toang, nham nhở tạo thành những hố sâu, đất bồi phù sa cũng bị sạt với diện tích lớn, đổ ập xuống lòng sông, kéo theo nhiều hécta vườn điều, cao su đang xanh tốt. Đây chính là hệ lụy của tình trạng hút trộm cát diễn biến phức tạp suốt thời gian dài.

Các đối tượng hút cát ngang nhiên chĩa vòi rồng xuống lòng sông. Tiếng máy nổ rền vang, ầm ĩ cả một góc rừng sau khi cát đầy ắp, họ lại thong thả cho thuyền về bến. Để che giấu hành tung, các tàu thuyền đều xóa sạch các số hiệu trên thân tàu nên ngành chức năng rất khó nhận diện. Các hộ dân khẳng định, đây là những tàu hút cát trộm, ăn theo các đơn vị được cấp phép khai thác cát.

Tàu hút cát xuất phát từ các bến tập kết cát thuộc xã Đăng Hà ngược lên thượng nguồn sông Đồng Nai, đoạn giáp ranh với rừng Bắc Cát Tiên, mỗi ngày ít nhất từ 2 - 3 chuyến, có ngày lên tới 5 - 7 chuyến; sớm nhất là từ 3 giờ 30 và muộn nhất đến 21 giờ 30. Các tàu hút cát có trọng tải từ 70m3, 120m3 và lớn nhất là 150m3. Sau khi bơm hút cát xong, các đối tượng cho thuyền quay đầu trở về bến và bán ra từ 250.000 - 350.000 đồng/m3. Từ các bến ở xã Đăng Hà, cát sẽ được vận chuyển đến các điểm tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng, TP.HCM và các vùng lân cận.'Cát tặc' lộng hành trên sông Đồng Nai - Bài 3: Băm nát thượng nguồn cho đến hạ du - Hình 1

Cát được các đối tượng bơm lên thuyền bị Công an TP Biên Hòa bắt giữ.

“Cát tặc” không chỉ tàn phá thượng nguồn, mà phía hạ du các đối tượng cũng nganh nhiên xục vòi hút cát bất chấp ngày đêm. Mới đây nhất, ngày 3/11, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai), bắt quả tang bốn thuyền đang bơm hút, vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 3 giờ sáng cùng ngày, trong khi lực lượng Công an TP Biên Hòa tuần tra trên sông Đồng Nai, đoạn thuộc địa phận phường An Bình, TP Biên Hòa phát hiện bốn thuyền đang bơm hút, vận chuyển cát trái phép. Khi thấy lực lượng Công an, các đối tượng nhanh chóng điều khiển thuyền tháo chạy. Tuy nhiên, sau khoảng 20 phút vây bắt, lực lượng Công an đã khống chế được bốn thuyền, cùng hàng chục đối tượng.

Qua kiểm tra, trong bốn thuyền có ba thuyền dùng bơm hút, một thuyền loại lớn dùng để vận chuyển. Trên các thuyền đều được trang bị máy mã lực lớn, có hệ thống chuyên dùng để bơm hút cát, với nhiều vòi rồng. Thời điểm bị bắt giữ có khoảng 50 m3 cát vừa được các đối tượng bơm hút từ sông Đồng Nai lên thuyền. Làm việc với lực lượng Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận, hằng đêm hút cát dưới sông Đồng Nai lên, sau đó vận chuyển đến một số bãi vật liệu ven sông để bán hoặc đưa đi một số tỉnh miền tây tiêu thụ.

Mặc dù các đối tượng khai thác cát trái phép thường xuyên bị cơ quan chức năng truy quét nhưng, các đối tượng này thường lợi dụng đoạn sông giáp ranh giữa hai tỉnh nếu bên này bị truy đuổi thì sẵn sàng chạy sang tình khác để tránh trú, khi lực lượng chức năng đi qua, họ lại thản nhiên quay lại tiếp tục bơm hút cát…

Các địa phương cần tăng cường xử lý

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chức năng và các địa phương tập trung tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi, tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt những quy định pháp luật hiện hành và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực thi hành chính sách, pháp luật về khoáng sản và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 325/TB-VPCP ngày 25/7/2017 và Công văn số 8960/VPCP-CN ngày 19/9/2018 của Văn phòng Chính phủ.

'Cát tặc' lộng hành trên sông Đồng Nai - Bài 3: Băm nát thượng nguồn cho đến hạ du - Hình 2

Một tàu khai thác cát trên sông Đồng Nai

Ngày 3/11 vừa qua UBND H.Cát Tiên (Lâm Đồng) cho biết vừa đề nghị Sở TN-MT đề xuất UBND tỉnh thu hồi 4 giấy phép khai thác khoáng sản cát trên sông Đồng Nai đã cấp cho 2 doanh nghiệp và 1 cá nhân, gồm: 2 giấy phép số 29 và 63 của DNTN Xuân Hà, giấy phép số 105 của hộ kinh doanh ông Nguyễn Tiến Dương, giấy phép số 64 của Công ty TNHH TM - SX - DV Thanh Hằng.

Lý do, những tổ chức, cá nhân này đã vi phạm nội dung nêu trong giấy phép như: khai thác ngoài thời gian quy định, ngoài phạm vi cấp phép, sử dụng phương tiện không đăng ký hoặc hết hạn đăng kiểm, sử dụng vượt số phương tiện khai thác được cho phép và gây sạt lở bờ sông.

Trước đó vào tháng 6/2017, lãnh đạo 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai thống nhất tạm dừng khai thác để đánh giá lại trữ lượng, tình hình sạt lở bờ sông đoạn giáp ranh 2 tỉnh này. Sau khi đánh giá xong, mới đây, ngày 21/6/2018, lãnh đạo 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai thống nhất cho khai thác trở lại và thời gian khai thác đến ngày 31/12/2018.

Chỉ cho phép các doanh nghiệp tiếp tục khai thác tại những vị trí không bị sạt lở, vị trí ngoài khu dân cư, ngoài phạm vi an toàn của trạm thủy lợi và các công trình xây dựng khác. Riêng đoạn giáp ranh Lâm Đồng - Đồng Nai, chỉ cấp phép trở lại cho các doanh nghiệp có giấy phép khai thác còn thời hạn đã được cấp trước đây.

Các doanh nghiệp khai thác phải cam kết, đảm bảo thực hiện đúng quy định trong hoạt động khai thác và phải tổ chức cắm mốc vị trí khai thác, công khai thời gian, chiều sâu, công suất khai thác và số lượng phương tiện khai thác theo hồ sơ thiết kế đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Đối với các giấy phép khai thác nửa lòng sông phải thả thêm phao giữa lòng sông. Trong quá trình khai thác, nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí thu hồi giấy phép và chấm dứt hoạt động khai thác cát.

Sau ngày 31/12/2018, lãnh đạo 3 tỉnh sẽ làm việc để thống nhất việc xem xét chấm dứt hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai trong thời gian tới. Được biết, hiện trên sông Đồng Nai, đoạn giáp ranh 3 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước có 16 giấy phép khai thác cát đã được được cấp phép trước đây đang còn hiệu lực.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.