Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

CĐT dự án Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non': Quyền lợi khách hàng có được bảo đảm?

Mặc dù chưa được thẩm định, chưa đầy đủ các cơ sở pháp lý, chưa đủ điều kiện rao bán, thế nhưng trên thực tế chủ đầu tư Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, căn hộ chung cư New Melbourne tại địa chỉ số 34 đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bắc Ninh vẫn tư vấn, quảng cáo, rao bán rầm rộ, thậm chí còn nhận tiền đặt cọc của khách hàng. Đây là việc làm trái quy định của pháp luật, tiềm ẩn rủi ro, tranh chấp pháp lý.

Rầm rộ rao bán khi chưa đủ điều kiện

Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, căn hộ chung cư New melbourne tại địa chỉ số 34 đường Nguyễn Văn Cừ, Phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh. Theo thông tin từ đại diện chủ đầu tư cho biết, lô đất này được chủ đầu tư mua lại với giá hơn 32 tỷ đồng từ Ngân hàng Techcombank theo hình thức phát mại, hiện tại doanh nghiệp đang làm hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

 

CĐT dự án Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non': Quyền lợi khách hàng có được bảo đảm? - Hình 1

Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, căn hộ chung cư New Melbourne tại địa chỉ số 34 đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bắc Ninh

Mặc dù vẫn chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý, tuy nhiên trên thực tế chủ đầu tư dự án đã nhận đặt cọc giữ chỗ căn hộ của nhiều cá nhân, bên cạnh đó chủ đầu tư còn ủy quyền cho nhiều đơn vị khác nhận đặt cọc, giữ chỗ của khách hàng. Đây là việc làm trái với quy định của pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Cụ thể, trong vai một người khách hàng chúng tôi nhận được những lời giới thiệu, mời chào từ phía sàn giao dịch BĐS Phương Đông chi nhánh Bắc Ninh. Theo đó, chỉ cần đặt cọc số tiền 50 triệu đồng khách hàng có thể nhận đặt chỗ căn hộ A4 tại tầng 6 của dự án có tổng giá trị khoảng hơn 1,3 tỷ đồng với diện tích sử dụng lên tới 64,3 m2.

Thời điểm ký văn bản thỏa thuận, HĐVV: Sau 07 ngày kể từ ngày đặt cọc căn hộ, ký văn bản thỏa thuận, HĐVV căn hộ với chủ đầu tư và bên đặt cọc đóng tiền mua căn hộ theo tiến độ do chủ đầu tư ban hành.

CĐT dự án Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non': Quyền lợi khách hàng có được bảo đảm? - Hình 2

Nhân viên tư vấn thường xuyên có mặt tại dự án

Bên cạnh đó, trên một số trang web cũng rầm rộ đưa tin về việc nhận đặt cọc, mua bán và giới thiệu chi tiết về căn hộ tại dự án này, cụ thể:

Trên trang web hoanggiabacninh.com.vn giới thiệu Chung cư New Melbourne Bắc Ninh là dự án tổ hợp trung tâm thương mại căn hộ cao cấp, chủ đầu tư công ty TNHH Hoàng Gia Bắc Ninh. Sở hữu vị trí đẹp, lấy cảm hứng thiết kế từ thành phố đáng sống nhất thế giới thành phố MelBourne (Úc), hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng một cuộc sống và tiện ích mang tầm quốc tế giữa lòng thành phố Bắc Ninh. Bên cạnh đó trang web này cũng đưa ra nhiều chính sách về tiến độ thanh toán, hỗ trợ tài chính, chiết khấu…để giới thiệu tới khách hàng.

CĐT dự án Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non': Quyền lợi khách hàng có được bảo đảm? - Hình 3

Một số trang web rầm rộ rao bán dự án

CĐT dự án Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non': Quyền lợi khách hàng có được bảo đảm? - Hình 4

Các trang web này cũng đưa ra nhiều chính sách về tiến độ thanh toán, hỗ trợ tài chính, chiết khấu…để giới thiệu tới khách hàng.

 

Trên google chỉ cần gõ từ khóa Chung cư New Melbourne Bắc Ninh, khách hàng có thể nhận được hàng  hoạt thông tin về dự án cũng như rao bán, nhận đặt cọc căn hộ....

Theo quan sát của phóng viên tại dự án căn hộ chung cư New Melbourne tại địa chỉ số 34 đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bắc Ninh, đến thời điểm hiện tại, dự án chủ đầu tư đã tiến hành nén tĩnh, chủ đầu tư đã căng biển quảng cáo, giới thiệu rầm rộ về thiết kế của dự án. Các nhân viên môi giới cũng thường xuyên có mặt tại dự án để tư vấn, quảng bá cho khách hàng. Bên trong dự án xuất hiện một số máy móc phục vụ cho việc nén tĩnh, thăm dò địa chất, chưa có công nhân xây dựng và làm việc trong khu vực này.

Theo quy định của Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, đối với nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư muốn đưa vào kinh doanh phải có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng, biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà…

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Như vậy, với việc chào bán khi chưa có giấy phép, chưa thi công, chủ đầu tư Dự án đang vi phạm quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

 

Biết sai vẫn cố tình vi phạm?

Trước tình trạng trên, để làm rõ thông tin về việc chưa đủ điều kiện đã rầm rộ rao bán căn hộ tại dự án, nhóm phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Chung, đại diện Công ty TNHH Hoàng Gia, tại buổi làm việc ông Chung cho biết: “Đất này trước kia là trung tâm thương mại, bây giờ Công ty đang xin chuyển đổi, hiện tại đã tiến hành nén tĩnh, chạy kết cấu mới ra được kết cấu của tòa nhà. Công ty vẫn chưa được cấp  phép xây dựng, chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước….”

CĐT dự án Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non': Quyền lợi khách hàng có được bảo đảm? - Hình 5

 Đại diện Công ty TNHH Hoàng Gia biết sai vẫn cố tình vi phạm?

Khi được hỏi về việc tại sao chưa đầy đủ cơ sở pháp lý cũng như điều kiện mở bán mà đơn vị đã rao bán ông Chung thừa nhận: “Công ty đã nhận đặt cọc, Công ty có ủy quyền cho một đơn vị là Bic thực hiện, hiện tại mới có 2 trường hợp thân quen đóng 50 triệu đồng tự nguyện chứ không phải bán, tự nguyện họ nhận căn hộ đẹp, hướng quay ra đường nguyễn văn cừ vì sợ sau này Công ty bán đi mất”.

“ Hiện tại thị trường đang tốt, mình làm trước 1 chút, nó có động thái rồi họ đăng ký rồi mọi thứ sẽ tốt hơn, anh nói thật mai kia bất động sản ỳ lại thì bán cho ma tây à” – Ông Chung nhấn mạnh.

 

Sau khi trả lời nội dung trên, ông Chung có cung cấp cho phóng viên giấy biên nhận và nhận đặt cọc của khách hàng, điều đáng nói là theo như khẳng định của ông Chung thì ông chỉ mới nhận đặt cọc 2 trường hợp, tuy nhiên theo tài liệu mà phóng viên thu thập được thì không chỉ riêng phía chủ đầu tư đứng ra nhận đặt cọc, mà nhiều sàn giao dịch BĐS khách cũng đứng ra nhận đặt cọc để giữ chỗ căn hộ.

CĐT dự án Hoàng Gia New Melbourne gặt 'lúa non': Quyền lợi khách hàng có được bảo đảm? - Hình 6

Không chỉ riêng chủ đầu tư nhận đặt cọc mà sàn giao dịch BĐS cũng được ủy quyền nhận đặt cọc

Trước tình trạng trên phóng viên đã liên hệ làm việc với đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Tài PGĐ Sở cho biết: “Chỗ đấy hiện nay mới có chủ trương của tỉnh thôi, họ đang làm thiêt kế, tuyển chọn phương án kiến trúc, và quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật, và đang khoan cọc để khảo sát địa chất,  làm gì đã có quyền bán”.

“Dự án này còn chưa được cấp phép xây dựng thì làm sao bán được, Đơn vị nhận đặt cọc mua bán là sai pháp luật, việc ký ủy quyền và bên nhận ủy quyền đều sai so với quy định của pháp luật. Sở Xây dựng đã có văn bản gửi lên UBND Tỉnh, UBND Tỉnh đã có văn bản giao UBND Thành Phố xử phạt theo quy định của pháp luật” - ông Tài cho biết thêm.

Việc dự án chưa đầy đủ cơ sở pháp lý, chưa đủ điều kiện bán hàng nhưng trên thị trường đã rao bán rầm rộ, dấy lên lo ngại và nhiều rủi ro cho khách hàng.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

Đông Hòa

Bài liên quan

Tin mới

BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"
BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"

Tại TP. HCM, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia sự kiện “Diễn đàn đầu tư quốc gia về Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm”. Diễn đàn - do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UNESCAP) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức, có sự hỗ trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates.

Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh
Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh

Cục Hàng không cho biết, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh. Nhằm giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay...

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet
Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

Không ngừng mở rộng mạng bay, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Vietjet mở thêm đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, nâng tổng số đường bay kết nối giữa 2 nước Việt Nam – Australia lên 07 đường bay. Trăm nghìn vé 0 đồng (*) và loạt ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng thỏa sức khám phá khắp Australia chỉ có tại www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air với thời gian bay từ nay đến 31/10/2024 (**).

Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân
Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân

UBND Thành phố đã yêu cầu Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị để tổng hợp số liệu liên quan đến khả năng đấu thầu, đấu giá của 30 quận, huyện, thị xã từ nguồn thu từ đất… Các chuyên gia nhận định, đất đấu giá sẽ là sản phẩm dẫn dắt cho thị trường đất nền trong năm 2024.

Hải Dương công bố Đền thờ Quan lớn Tuần Tranh là điểm du lịch
Hải Dương công bố Đền thờ Quan lớn Tuần Tranh là điểm du lịch

Ngày 19/3, UBND huyện Ninh Giang trang trọng tổ chức khai hội Lễ hội đền Tranh năm 2024 và công bố quyết định của UBND tỉnh Hải Dương công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia Đền Tranh là điểm du lịch...