Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chàng trai Việt kể chuyện khám phá Sơn Đoòng cùng 9 người Mỹ

Khám phá hang Sơn Đoòng - đã trở thành tour du lịch mà du khách trên toàn cầu ao ước. Rất nhiều người đặt chỗ trước, nhưng không phải ai cũng có cơ hội...

Chàng trai Việt kể chuyện khám phá Sơn Đoòng cùng 9 người Mỹ - Hình 1

Các nhà thám hiểm ngất ngây với vẻ đẹp của hang Sơn Đoòng (Ảnh: Việt Anh)

Chờ… 6 tháng để khám phá “thiên đường”

Là người yêu thích vẻ đẹp của thiên nhiên kỳ vĩ, anh Nguyễn Việt Anh (Hà Nội) đã cố gắng sắp xếp cho mình chuyến du lịch khám phá kỳ quan nằm sâu trong vùng hẻo lánh bậc nhất ở Việt Nam - Sơn Đoòng.

Đoàn khách thám hiểm của anh có đến 9 người bạn quốc tịch Mỹ và anh là người Việt Nam duy nhất tham gia. Sau 6 tháng chờ đợi, chuẩn bị kỹ lưỡng về sức khỏe và một số phương tiện du lịch mạo hiểm trong rừng, hang tối, anh bắt đầu hành trình khám phá hang động bí hiểm bậc nhất thế giới trong thời gian từ 22 - 27/42015 khi may mắn đăng ký được một trong hai chỗ trống của tour.

Sáng ngày 22/4, đoàn được chở đến Km35 tuyến đường Trường Sơn xưa và làm thủ tục vào khu rừng bảo tồn. Liên tục xuống dốc dựng đứng trong thời tiết mưa nhẹ là những khó khăn đầu tiên của cả đoàn.

Sau dốc đứng là đi bộ xuyên qua cánh rừng nguyên sinh để đến bản Đoòng, trạm nghỉ chân đầu tiên vào buổi trưa. Trên đường đi xuyên qua rừng, điều khiến mọi người cảm thấy phiền phức nhất có lẽ là con vắt. Vắt ở khắp nơi, thậm chí cắn xuyên cả tất chân được bó cao.

Sau bữa ăn nhẹ buổi trưa tại bản Đoòng, cả đoàn tiếp tục lên đường, đi bộ dọc suối Rào Thương nước chảy quanh co, có những chỗ sâu đến ngang hông để đến hang động rộng lớn thứ ba thế giới - hang Én.

Khi đặt chân vào hang Én, ai cũng choáng ngợp bởi cảm nhận như đang có một bãi biển nằm gọn trong hang, với khí hậu mát mẻ và bãi cát trắng đẹp tuyệt. Hang động thoáng mát, óng ánh thạch nhũ và đặc biệt là rộng đủ để chứa một chiếc Boeing 747.

Tại đây các thành viên trong đoàn được phát đèn pin chuyên dụng để thám hiểm hang.

Vườn địa đàng nơi trần thế

Sang ngày thứ hai, đoàn đã mất cả buổi sáng để xuyên qua hang Én, sau đó tiếp tục lội suối và trèo lên một sườn núi để tới điểm dừng chân trước cửa hang Sơn Đoòng.

Trái với sự đồ sộ bên trong, cổng Sơn Đoòng chỉ cỡ chừng một gian nhà và lối xuống chỉ vừa cho một người tụt qua. Tại đây, mọi người sử dụng dây lưng leo núi chuyên dụng, gắn với dây bảo hiểm, treo mình tụt xuống chừng 200 m.

Đây là một trong những đoạn khó khăn và cần sự cẩn trọng nhất trong suốt hành trình. Cả đoàn phải khóa dây bảo hiểm, có người hỗ trợ giữ phía trên và tụt dần xuống đáy cửa hang, trượt lên trên những khối thạch nhũ đồ sộ và trơn tuột.

Chàng trai Việt kể chuyện khám phá Sơn Đoòng cùng 9 người Mỹ - Hình 2

Cắm trại trong hang Én (Ảnh: Việt Anh)

Trước điểm cắm trại thứ hai, khoảng 3h, đoàn bắt gặp lại con suối ngầm chảy qua hang. Tại đây, đoàn được chỉ định dừng nghỉ và tắm vì hai ngày sau sẽ không có suối để tắm. Đến khoảng 16h30, đoàn đến nơi cắm trại thứ hai, là một bãi cát có chiều rộng khoảng 20 x 100 m nhìn ra phía cửa của hố sụt thứ nhất, cửa hang ở phía xa mờ ảo với những tia sáng in lên màn sương.

“Lần mò đi trong bóng tối, chỉ có ánh sáng le lói từ những người cùng đoàn và từ chính đèn của mình, đôi khi tôi có cảm giác mình là những người lùn mò mẫm trong hang ở phim “Chúa tể của những chiến nhẫn” vậy. Cảm nhận về mức độ rộng lớn của hang qua đèn pha, chúng tôi thấy thạch nhũ và đá xếp thành những hòn núi nhỏ trong hang và chúng tôi phải men theo sườn núi để tiến đến điểm cắm trại thứ hai”, anh Việt Anh miêu tả.

Hai ngày tiếp theo là thời gian để khám phá các hố sụt và xem hóa thạch trong lòng hang. Ở Sơn Đoòng, phía sâu trong tường hang là hàng ngàn dấu vết hóa thạch hình san hô và các loài động vật biển. Nhiều người đã không thể tin nổi khi trước mắt mình là một hóa thạch có hơn 300 triệu năm tuổi.

Ở hố sụt thứ nhất, chúng tôi còn được dừng lại để quan sát địa điểm được đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh đặt tên là “Hand of dog”. Trong bóng tối, mọi người cảm nhận sự tĩnh lặng và cùng ngắm nhìn hình ảnh những hòn núi nhỏ in hình một chú chó sói.

Chàng trai Việt kể chuyện khám phá Sơn Đoòng cùng 9 người Mỹ - Hình 3

Những hòn núi nhỏ in hình một chú chó sói (Ảnh: Việt Anh)

Nếu bạn ở trong hang vào ngày nắng, Sơn Đoòng sẽ khiến bạn ngất ngây với bữa tiệc ánh sáng khi nắng lọt qua hố sụt, chiếu từ bên này sang bên kia và phản chiếu vào thạch nhũ. Còn những cơn mưa sẽ tạo ra những thác nước - nước tràn từ miệng hố xuống ở khoảng cách 200-300 m vô cùng đẹp mắt.

Sang hố sụt thứ hai, một cánh rừng nguyên sinh xanh mướt kỳ vĩ hiện ra. Không chỉ có cây cối xum xuê phát triển, “Vườn địa đàng được cất giấu” (tên gọi do các nhà thám hiểm đặt) còn có những thạch nhũ lộ thiên mới hình thành như những bậc thang, bốn phía là vách đá cao vút ôm đến khoảng trời xanh mát rực rỡ phía trên trần hang đẹp như thiên đường.

Bên cạnh Vườn địa đàng, “Bộ sưu tập ngọc trai” vô giá cũng là vẻ đẹp khiến du khách ngỡ ngàng. Cấu trúc tự nhiên qua hàng vạn năm nước chảy tràn rả rích, tinh thể canxi bao bọc những hạt cát nhỏ để tạo thành những “viên ngọc trai hang động” quý hiếm.

Đêm cuối cùng, cả đoàn trở về hang Én và lại được tắm ở dòng suối trong veo và lạnh buốt.

Kinh nghiệm du lịch Sơn Đoòng

- Tuyệt đối theo sự hướng dẫn của nhà tổ chức và có sức khỏe tối thiểu để đi bộ và leo núi dài ngày. Nhân viên địa phương sẽ hỗ trợ bạn để mang đồ nhưng bạn cần đủ sức khỏe để tự mang một số đồ cá nhân.

- Phí tour 64 triệu đồng/chuyến, bao gồm công tác chuẩn bị và sự hỗ trợ kỹ lưỡng từ phía nhà tổ chức. Thông thường một đoàn có 10 khách nhưng số lượng người của cả đoàn lên tới 40 người (bao gồm 10 chuyên gia nước ngoài hỗ trợ, đầu bếp, kiểm lâm, hỗ trợ y tế, thậm chí cả hỗ trợ y tế từ xa, là một bác sĩ người Anh cho những trường hợp khẩn cấp thông qua điện thoại vệ tinh. Ngoài ra có 20 người dân địa phương hỗ trợ mang vác).

- Cần đặt tour. Khi đăng ký tour, cần khai báo sơ bộ về tình trạng sức khỏe. Có kinh nghiệm du lịch khám phá, thám hiểm dài ngày là một lợi thế.

- Có thể tham quan từ tháng 2 đến tháng 8 hàng năm, nhưng thời điểm đẹp thông thường vào tháng 4 đến tháng 6 vì sau đó thời tiết sẽ rất nắng. Nếu đi trước tháng 4 trời sẽ khá lạnh, mưa dầm có thể khiến du khách không quan sát được hiệu ứng ánh sáng đẹp ở cửa hang.

Việt Anh

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.