Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Châu Âu đem lại nhiều cơ hội cho M&A bất động sản tại thị trường Việt Nam

Theo nhận định của JLL, trong thời gian tới các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) toàn cầu được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng, nhờ vào tình hình chính trị bất ổn tại châu Âu và dòng vốn từ Trung Quốc vẫn tích cực tìm kiếm tài sản đầu tư.

Thuận lợi từ bất ổn của chính trường thế giới.

Theo báo cáo M&A của Thomson Reuters cho thấy, BĐS chiếm 9% trên tổng giao dịch M&A toàn cầu và đạt khoảng 70 tỷ USD trong hơn nửa đầu năm 2017, cao hơn 14% so với 61,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó,ngành năng lượng dẫn đầu và chiếm 18% trên tổng số các giao dịch thành công và trong báo cáo Dòng vốn Đầu tư Toàn cầu mới nhất của JL, thì lượng giao dịch toàn cầu mua - bán BĐS sản trực tiếp đạt 136 tỷ USD thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm 2016.

Châu Âu đem lại nhiều cơ hội cho M&A bất động sản tại thị trường Việt Nam - Hình 1

Hoạt động M&A trong lĩnh vực BĐS toàn cầu được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng, nhờ vào tình hình chính trị bất ổn tại châu Âu (Ảnh: Bảo Lan)

Giữa những bất ổn Brexit và các cuộc bầu cử ở châu Âu, tổng khối lượng giao dịch M&A tại châu Âu đạt 108,8 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái và theo David Green Morgan, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường vốn Toàn cầu, JLL, thì đây là quý khởi đầu trong năm có mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ lần báo cáo đầu tiên vào năm 1980.

Cụ thể ở một số thị trường toàn cầu nổi bật nhất mà theo đánh giá của JLL, thì hoạt động giao dịch BĐS tại thị trường London vẫn giữ vị trí đầu bảng, vượt qua New York và là thành phố có nhiều giao dịch nhất trên toàn cầu.

"Châu Âu đem lại nhiều cơ hội vào thời điểm này, đơn giản là do những bất ổn chính trị. Đối với các công ty tham gia vào M&A, đây cũng là thời điểm khá tốt để có thể tìm một đối tác mới hay một cơ hội mới bởi vì không có ai chắc chắn về những tiến triển của Brexit hoặc tình hình ở Liên minh Châu Âu”, theo David Green Morgan, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường vốn Toàn cầu, JLL cho biết.

Lượng giao dịch M&A bất động sản dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng đến cuối năm nay nhờ vào nhu cầu mua, bán BĐS từ các tổ chức đầu tư. Tuy nhiên, việc tìm kiếm các công ty phù hợp để giao dịch cũng là một thách thức.

"Chỉ có một lượng khiêm tốn các công ty BĐS tham gia vào giao dịch. Trừ phi giá cả hấp dẫn, không thì các công ty này có lẽ sẽ chọn ở lại như một quỹ tư nhân và hoạt động độc lập", Green-Morgan chia sẻ.

Dữ liệu của Thomson Reuters cho biết, mức lợi nhuận của ngành BĐS tăng khá cao hơn so với các lĩnh vực khác với 19,3 lần, so với một số ngành như công nghệ chỉ đạt 16,4 lần và ngành năng lượng đạt 17,3 lần,.

"Cùng với giá trị BĐS gia tăng, người mua phải tính đến các tài sản mà công ty đó đang sở hữu, vốn được ra giá rất cao vào thời điểm này. Tôi cho rằng đó là lý do tại sao rất khó để thuyết phục các công ty này bán lại tài sản", theo Green-Morgan.

Cơ hội cho M&A tại thị trường Việt Nam.

Trung Quốc là một thị trường lớn, nhưng do nhiều yếu tố tác động mà tổng khối lượng giao dịch M&A ra nước ngoài của thị trường này chỉ đạt 25,8 tỷ USD, bao gồm 181 thương vụ - giảm 9% về số lượng giao dịch, nhưng giảm đến 70% về giá trị đầu tư so với cùng kỳ năm ngoái. Trong các giao dịch bất động sản trực tiếp, dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc cũng đã giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.

Châu Âu đem lại nhiều cơ hội cho M&A bất động sản tại thị trường Việt Nam - Hình 2

Căn hộ Jamila - là một thương vụ M&A của ba đối tác lớn đến từ 3 quốc gia (Việt Nam - Singapore - Mỹ) đem lại lợi ích tối ưu cho khách hàng và nhà đầu tư (Ảnh: Khang Điền)

Mặc dù dữ liệu cho thấy những nỗ lực của Bắc Kinh về nguồn vốn đầu tư, nhưng Green-Morgan cho biết, sự sụt giảm dòng vốn có thể không phải là kết quả trực tiếp của các quy định từ chính phủ.

"Chúng tôi không thấy sự thay đổi về sức hấp dẫn đối với bất động sản quốc tế, do đó, vấn đề thực sự có thể là những bất ổn chính trị ở châu Âu hiện nay”. Ông Green-Morgan nói.

Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc vẫn hoạt động tích cực tại nội địa. Cụ thể: Tập đoàn Metro Shenzhen đã thâu tóm công ty BĐS China Vanke với giá 5,4 triệu USD và đây là hợp đồng M&A lớn thứ hai tại Châu Á – Thái Bình Dương. Ông Green-Morgan tin rằng các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào BĐS.

Trong tương lai, JLL kỳ vọng các giao dịch bất động sản trực tiếp toàn cầu sẽ đạt khoảng 700 tỷ USD - không thay đổi nhiều so với năm 2016 - và Green-Morgan cũng dự kiến tổng khối lượng M&A của ngành sẽ tăng lên.

Chúng tôi nhìn thấy sức hút của M&A ngày càng tăng từ nhiều tổ chức đầu tư. Do đó, Việt Nam cũng đang là thị trường mà khiến nhiều nhà đầu tư và các quỹ tài chính hướng đến. Vì vậy, JLL kỳ vọng lượng giao dịch sẽ tăng vào những quý còn lại của 2017. Đại diện JLL - Ông Green-Morgan đưa ra nhận định.

Tuy nhiên, nhiều giao dịch M&A có thể phức tạp và mất nhiều thời gian để đạt được thỏa thuận. Mặc dù ngày càng có nhiều nhà đầu tư quan tâm M&A, nhưng việc tìm kiếm đối tác phù hợp để thực hiện được giao dịch thì không dễ". Ông Green-Morgan nhấn mạnh.

Bảo Lan

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.