Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Châu Âu “nổi giận” với kiểu đơn phương trừng phạt của Mỹ

Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên.

Châu Âu “nổi giận” với kiểu đơn phương trừng phạt của Mỹ - Hình 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker

Với kết quả 419 phiếu thuận và chỉ có 3 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua các đòn trừng phạt nhằm vào 3 nước nêu trên bất chấp sự phản đối của tổng thống Donald Trump - người đang có chủ trương tìm cách hóa giải quan hệ căng thẳng với Nga.

Như vậy lệnh trưng phạt vẫn cần sự phê chuẩn của Thượng viện và được Tổng thống ký thông qua.

Tuy vậy, động thái này đã khiến châu Âu “đứng ngồi không yên”. Trong một tuyên bố phát đi ngày 26/7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nói: “Dự luật của Mỹ có thể kéo theo những hệ lụy đơn phương ngoài ý muốn, ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích an ninh năng lượng của EU”.

Ông Juncker cho biết, EU đã bày tỏ những quan ngại này với Mỹ thông qua “tất cả các kênh ngoại giao”.

“Nếu những quan ngại của chúng tôi không được xem xét thấu đáo, chúng tôi sẵn sàng hành động thỏa đáng trong vài ngày tới. ‘Nước Mỹ trước hết’ không có nghĩa là lợi ích của châu Âu sau cùng”, ông Juncker nói khi đề cập đến khẩu hiệu chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Giới chức Ủy ban châu Âu cho biết, khối này có thể dùng các quy định của EU để khiến Mỹ phải cam kết loại trừ các doanh nghiệp năng lượng của EU khỏi diện bị trừng phạt do làm ăn với Nga hay cấm làm ăn với các doanh nghiệp của Mỹ. Ngoài ra, EU cũng có thể sẽ khiếu kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Tuy nhiên, hầu hết các biện pháp mà EU muốn áp dụng đều phải có sự nhất trí của 28 quốc gia thành viên.

EU phản ứng gay gắt sau khi Hạ viện Mỹ với số phiếu ủng hộ áp đảo đã thông qua dự luật trừng phạt mới với Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo, dự luật này sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ song phương giữa hai nước. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng, các biện pháp trừng phạt này đã khép lại cơ hội cải thiện quan hệ giữa Nga và Mỹ trong tương lai gần và đưa mối quan hệ song phương xuống mức thấp chưa từng có.

Ngay từ hôm 24/7, ông Margaritis Schinas - phát ngôn nhân của Ủy ban châu Âu (EC) - đã cảnh báo nhắn đến người Mỹ: “Sự thống nhất của khối G7 (nhóm các nước phát triển) về các biện pháp trừng phạt mang tầm quan trọng tối thượng bởi nó đi song hành với việc tôn trọng thực thi Thỏa thuận Minsk”.

Nguyễn Quyên (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.