Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Châu Âu sẽ không dùng USD để mua dầu Iran

Liên minh EU đang tìm mọi giải pháp cứu Iran khỏi thỏa thuận hạt nhân bị Mỹ xé bỏ.

Liên minh châu Âu (EU) đã dự tính chuyển sang dùng đồng tiền của mình để thanh toán các hóa đơn mua hàng hóa từ Iran thay vì dùng đồng  USD như trước.

Trước hết, ở đây nói về việc tiếp tục buôn bán dầu mỏ, khí đốt và các sản phẩm từ dầu; giao dịch ngân hàng; vận tải hàng không, đường biển và các thể loại đường bộ; cấp tín dụng xuất khẩu.

Châu Âu sẽ không dùng USD để mua dầu Iran - Hình 1

EU sẽ mua dầu của Iran bằng đồng euro

Được biết, ngày 19-20/5, Cao ủy châu Âu về Năng lượng và Khí hậu Miguel Arias Cañete tiến hành chuyến thăm Iran.

Iran đã bày tỏ tích cực với quyết định này đồng thời cũng sẽ giảm các giao dịch đồng USD trong tương lai.

Đây là một trong những kế hoạch mà EU đang tìm cách để triển khai nhằm vô hiệu hóa các biện pháp trừng phạt đối với Iran của Mỹ sau khi hủy bỏ "Kế hoạch Hành động Toàn diện chung" (JCPOA) - hay còn được biết đến với cái tên Thỏa thuận hạt nhân Iran P5+1.

Điều quan trọng trong các cuộc thảo luận của châu Âu là dù các nước EU vẫn mua dầu Iran nhưng Mỹ cũng trừng phạt các công ty châu Âu làm ăn với Iran. Do đó, Brussels đang tìm kiếm các giải pháp để hỗ trợ chính các doanh nghiệp châu Âu đầu tư ở Iran.
 
Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU- bà Federica Mogherini đã cho rằng, quan điểm của EU là thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran đang hoạt động bình thường và không cần được bổ sung hoặc thay đổi.

"Chúng tôi đang làm việc về các giải pháp thực tế cụ thể. Thỏa thuận khá phức tạp và chi tiết, nó không cần phải được thay đổi hoặc bổ sung, mọi thứ được viết rõ ở đó.

Chúng tôi không thảo luận bất kỳ bổ sung nào cho hiệp định" - bà Frederica Mogherini nói.

Trước đó, ngày 15/5, Liên minh châu Âu (EU) đã khởi xướng một kế hoạch kinh tế gồm 9 điểm nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận lịch sử này.

Các biện pháp này bao gồm: đảm bảo việc buôn bán các sản phẩm dầu và khí đốt của Iran, giao dịch ngân hàng hiệu quả với Iran, tiếp tục các mối quan hệ giao thông đất-biển-hàng không-đường sắt với Iran, đảm bảo các khoản đầu tư mới của EU vào Iran, đảm bảo các hoạt động tài chính ngân hàng, thương mại và bảo hiểm.

Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất là một “cơ chế ngăn chặn” nhằm vô hiệu hóa lệnh cấm vận của Washington lên các công ty EU làm ăn với Iran.

Các biện pháp này được vạch ra nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ chống các công ty làm ăn với Iran.

Bà Mogherini thừa nhận việc tìm ra giải pháp để tránh các lệnh trừng phạt trên là thách thức lớn, song khẳng định EU quyết tâm triển khai các biện pháp này.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho rằng, chỉ cần Iran vẫn cam kết với các quy định được ghi trong JCPOA, EU mà hạt nhân là Anh, Pháp, Đức – 3 nước ký thỏa thuận – sẽ vẫn bảo vệ JCPOA và gửi các biện pháp đề xuất nói trên cho Iran.

“Các biện pháp trên đều mang tính toàn diện và phức tạp ở cấp quốc gia và cấp EU. Vì thế, cần phải có thời gian để triển khai toàn bộ” - ông Tusk khẳng định không một “phép màu” nào có thể ngay lập tức hóa giải “đòn” trừng phạt của Washington.

Theo Đất Việt

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.