Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chè Đinh Vương Phẩm đoạt giải đặc biệt Chè Đặc sản Quốc tế Bắc Mỹ 2017

Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ xuất khẩu cho các ngành hàng được lựa chọn, Ban Quản lý Chương trình (BQL Chương trình), Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức sự kiện Công bố Giải thưởng Chè Đặc sản Quốc tế Bắc Mỹ năm 2017 (Giải Đặc biệt – Overall Award 2017) và Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu chè cao cấp tại thành phố Thái Nguyên.

Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” (gọi tắt là Chương trình) là Dự án hỗ trợ kỹ thuật do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ, được thực hiện trong 04 năm (2013 - 2017). Bộ Công Thương là đơn vị quản lý, giao cho Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) triển khai đã và đang hướng đến các hoạt động nhằm xây dựng hình ảnh ngành chè thông qua hỗ trợ một nhóm các doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu tiếp cận thị trường chè xanh đặc sản cao cấp, trong đó có thị trường Bắc Mỹ.

Chè Đinh Vương Phẩm đoạt giải đặc biệt Chè Đặc sản Quốc tế Bắc Mỹ 2017 - Hình 1

Ảnh minh họa

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia trong và ngoài nước, nhóm các nhà sản xuất chè xanh đã được huấn luyện trong các lĩnh vực lập kế hoạch phát triển xuất khẩu, nghiên cứu phát triển sản phẩm, quản lý chuỗi cung ứng, nghiên cứu thị trường, truyền thông và marketing, quy trình chứng nhận, tham gia triển lãm thương mại, xúc tiến bán hàng nhằm định vị chè xanh Việt Nam ở cấp độ cao hơn về chất lượng, giá cả và danh tiếng.

Một trong các hoạt động Chương trình hỗ trợ Doanh nghiệp ngành chè xanh xây dựng hình ảnh và tiếp cận thị trường là tham gia Cuộc thi Chè Đặc sản Quốc tế Bắc Mỹ được tổ chức đồng thời với Hội nghị Chè quốc tế thường niên của khu vực Bắc Mỹ. Đây là một trong những sự kiện quan trọng của các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh chè tại Hoa Kỳ và Canada. Năm 2016, hai doanh nghiệp của Việt Nam lần đầu tham gia đã đạt giải là Công ty Thế hệ mới (chè Cozy, doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia) đạt giải Vàng với sản phẩm Chè Nhài (Jasmine Green Cozy) và Công ty Hà Thái (Thái Nguyên) đạt giải Bạc với sản phẩm Chè Tôm Nõn (Green Tea, Extra Special). Tại cuộc thi vào tháng 8/2017, sản phẩm Chè Đinh Vương Phẩm của Công ty Cổ phần Chè Tân Cương Hoàng Bình đã vinh dự đạt giải Đặc biệt của cuộc thi (Overall Award).

Cuộc thi Chè Đặc sản Quốc tế Bắc Mỹ năm 2017 do Hiệp hội chè Mỹ và Canada tổ chức từ tháng 8 năm 2017 tại Scottsdale, Bang Arizona.với sự tham gia của các công ty sản xuất và xuất khẩu chè đến từ các quốc gia như: Ác-hen-ti-na, Ấn Độ, Nhật Bản, Kenya, Malawi, Rwanda, Sri Lanka và Việt Nam.

Tại cuộc thi năm nay, Ban Quản lý Chương trình, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên và đội ngũ tư vấn quốc tế hỗ trợ Công ty cổ phần Tân Cương Hoàng Bình tham gia cuộc thi với mẫu chè Đinh Vương Phẩm xanh tự nhiên. Sản phẩm này đã xuất sắc đại giải Đặc biệt (Overall Award) của cuộc thi.

Trà Đinh là loại trà trước đây chỉ được dùng để hiếu kính lên vua chúa và hoàng tộc. Búp lá dùng để sao trà là loại búp mới nhú hé nở, không được dùng loại búp đã nở bung, hái trước khi mặt trời mọc khi cánh trà vẫn còn được ngâm trong sương sớm, lúc này trà sẽ cho ra được hương vị và mầu sắc tốt nhất. Búp trà không được bọc kín phải bảo quản thoáng mát tránh làm búp trà bị ôi. Trà ngay sau khi hái được đưa vào xử lý ngay để giảm thiểu sự lên men trong lá trà.

Tất cả các công đoạn sao trà được làm hoàn toàn thủ công, từ việc kiểm tra độ lửa trên chảo, vò, sao trà được các nghệ nhân thực hiện bằng tay để có thể cảm nhận được chính xác nhiệt độ phù hợp cho búp trà. Vì búp trà đinh rất mong manh dễ hỏng nên chỉ với nhiệt độ sai lệch hoặc dụng cụ làm trà quá cứng cũng có thể làm hỏng búp trà. 

Búp trà đinh thành phẩm được ví như những sợi mi của người thiếu nữ, cong dài và mảnh. Nước trà sau khi pha có một màu xanh thanh mát, có thể giữ mầu trong thời gian dài hơn so với những búp trà bình thường. Vị trà chát mà không đắng, trà càng ngon vị đắng càng ít và vị ngọt hậu càng sâu. Bã trà sau khi pha không bị chuyển sang mầu nâu, tất cả các búp đều phải đều mầu, không gẫy nát.

Trà Đinh Vương Phẩm có 5 loại bao gồm Trà Đinh xanh tự nhiên, Trà Đinh xanh hoa sen tự nhiên, Trà Đinh xanh hoa bưởi tự nhiên, Trà Đinh xanh hoa mộc tự nhiên và Trà Đinh xanh hoa ngọc lan tự nhiên.

Gia Linh

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.