Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chi Cục QLTT Lạng Sơn: Chủ động đấu tranh chống hàng lậu

Từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng mở nhiều đợt kiểm tra hàng hàng giả, hàng kém chất lượng, qua đó góp phần ổn định thị trường.

THCL Từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng mở nhiều đợt kiểm tra hàng hàng giả, hàng kém chất lượng, qua đó góp phần ổn định thị trường.

Chi Cục QLTT Lạng Sơn: Chủ động đấu tranh chống hàng lậu - Hình 1

Ảnh minh họa

Mười tháng đầu năm 2016, lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã thanh tra, kiểm tra: 3.967 vụ, (bằng 93,30% so với cùng kỳ năm 2015); Tổng trị giá hàng hóa tịch thu là 12.193.716.000 đồng (bằng 86,86 % so với cùng kỳ năm 2015), trong đó, số vụ vi phạm là: 2.021 vụ (bằng 105,57% so với cùng kỳ năm 2015); phạt tiền vi phạm hành chính trên 5.583.308 triệu đồng (bằng 68,21% so với cùng kỳ năm 2015)...

Để đạt được kết quả này, Chi cục QLTT tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ công tác trên từng địa bàn huyện, thành phố,  sẵn sàng xử lý kịp thời các vụ việc nổi cộm, phức tạp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát tại các cửa khẩu, siêu thị, chợ đầu mối, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Đánh giá chung về kết quả đạt được, lãnh đạo Chi cục QLTT Lạng Sơn cho biết: Tình hình thị trường tại địa bàn cơ bản ổn định; hoạt động XNK thông suốt, thị trường hàng hóa diễn ra sôi động và được cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát theo quy định. Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhìn chung giảm nhiều so với năm 2015, không để hình thành các điểm nóng về buôn lậu trên địa bàn. Ý thức chấp hành pháp luật trong kinh doanh và lựa chọn hàng hóa trong các tầng lớp người tiêu dùng tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, thực trạng tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, không dán nhãn hàng hóa vẫn còn xảy ra, tập trung ở nhóm hàng: Công nghệ thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ điện gia dụng, quần áo, phụ tùng ô tô, đồ điện gia dụng...

Thời từ nay đến cuối năm, khả năng dự trữ, tiêu thụ những mặt hàng gia dụng phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng, các đối tượng kinh doanh bất hợp pháp sẽ lợi dụng để thực hiện các hành vi phi pháp, với những thủ đoạn tinh vi, phương thức hoạt động mới. Đáng chú ý, tình trạng tổ chức, cá nhân sử dụng trái phép các loại chất phụ gia thực phẩm có chiều hướng tăng; việc ghi nhãn mác hàng hóa và niêm yết giá bán chưa nhận được sự quan tâm đúng mức nhà cung cấp và người tiêu dùng.

Trong các phiên chợ quê, các sạp hàng hóa ở vùng nông thôn vẫn tràn lan hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không có xuất xứ, hóa đơn... Trong khi đó, các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mắt lực lượng chức năng, cơ quan quản lý.

Hàng giả, hàng nhái ngày càng được làm tinh vi, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường và cảm quan rất khó phát hiện, gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát. Không chỉ  vậy, các chủ hàng còn có cả một hệ thống “vệ tinh” nắm bắt hoạt động của cơ quan chức năng; khi bị phát hiện thì dùng tiền hối lộ, mua chuộc, còn không được thì đe dọa, chống cự…

Vì quyền lợi của người tiêu dùng và sự lành mạnh của thị trường, đặc biệt vào dịp cuối năm, ngành công thương, mà nòng cốt là lực lượng QLTT cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát trên các trục đường chính, trung tâm buôn bán, các điểm kinh doanh dịch vụ để phát hiện, thu giữ, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thương mại.

Trong những tháng cuối năm, lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kế hoạch kiểm tra các mặt hàng liên quan an toàn thực phẩm, vật tư nông nghiệp, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ký cam kết, dán áp phích tới các cơ sở kinh doanh… nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

10 tháng đầu năm 2016, Chi cục QLTT Lạng Sơn đã ban hành 19 kế hoạch công tác, 62 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc, điều hành và hướng dẫn công tác chuyên môn. Thực hiện 2.056 lượt cử cán bộ công chức nắm tình hình địa bàn tại các xã, phường, thị trấn - thông qua đó đã kiểm tra đột xuất 547 vụ, phát hiện vi phạm và xử phạt tiền 470 vụ với số tiền phạt 1.633.682.000 đồng.

Nguyễn Kiên – Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.