Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chiến lược hạt nhân mới của Mỹ: Không chịu lép vế

Ngày 3-2, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố Báo cáo đánh giá tình hình hạt nhân 2018 (NPR), trong đó vạch ra chính sách của Mỹ trong tương lai hướng đến mở rộng và phát triển năng lực hạt nhân.

Giới quan sát quốc tế nhận định, chiến lược mới nhằm vào 2 đối trọng lớn là Nga và Trung Quốc.

Chiến lược hạt nhân mới của Mỹ: Không chịu lép vế - Hình 1

Mỹ duy trì hệ thống bộ ba hạt nhân chiến lược trên bộ, trên biển và trên không.

Duy trì hạt nhân toàn diện

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010, quân đội Mỹ công bố một bản đánh giá về tình hình hạt nhân cũng như các mối đe dọa hạt nhân trong tương lai. Trước đó, trong thông điệp liên bang, Tổng thống Donald Trump đã đề xuất hiện đại hóa và tái xây dựng kho vũ khí hạt nhân nhằm gia tăng sức mạnh răn đe trước bất cứ hành động gây hấn nào.

Báo cáo nhấn mạnh nước Mỹ đang đối mặt với một môi trường đe dọa hạt nhân lớn chưa từng có, trong bối cảnh các đối thủ tiềm tàng của Mỹ đạt được những tiến bộ trong việc phát triển và triển khai vũ khí hạt nhân cũng như các hệ thống phóng đầu đạn hạt nhân. Nhấn mạnh mối quan ngại của chính quyền Mỹ đối với Triều Tiên, Iran, Trung Quốc và Nga, bản báo cáo dù tái khẳng định cam kết đối với các hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân, song vẫn kêu gọi hiện đại hóa, đa dạng hóa vũ khí hạt nhân nhằm tăng khả năng răn đe. 

NPR đề xuất phát triển các loại vũ khí hạt nhân theo hướng nhỏ gọn hơn với sức nổ dưới 20 kiloton. Báo cáo lập luận rằng Mỹ sẽ không bao giờ sử dụng các loại bom hạt nhân có sức công phá lớn mà hướng đến phát triển các loại vũ khí hạt nhân nhỏ gọn như một lựa chọn để đối phó với các tình huống khẩn cấp, bao gồm các cuộc tấn công phi hạt nhân. Cũng theo NPR, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì hệ thống bộ ba hạt nhân chiến lược, bao gồm các vũ khí hạt nhân trên bộ, trên biển và trên không, được triển khai rộng rãi hồi thập niên 80 của thế kỷ trước, cho đến khi có các chương trình thay thế khác. 

Tâm lý chiến tranh lạnh

Hồi tháng 10-2017, Ủy ban ngân sách quốc hội ước tính chi phí để hiện đại hóa bộ ba hạt nhân nêu trên sẽ khoảng 1.200 tỷ USD trong 30 năm (đến năm 2046).

Những đề xuất thay đổi chương trình vũ khí hạt nhân lần này đánh dấu sự thay đổi đáng kể về quan điểm hạt nhân của Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama vốn kêu gọi xóa bỏ vũ khí hạt nhân. Ngày 29-1 vừa qua, 16 thượng nghị sĩ đã cùng ký vào bức thư gửi Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng, những đề xuất trong bản dự thảo NPR có thể dẫn tới bùng nổ chiến tranh hạt nhân. Bộ Quốc phòng Mỹ không phủ nhận tính xác thực của bản dự thảo, nhưng cho biết, có nhiều bản nháp đã được đưa ra. Theo thông lệ, Lầu Năm Góc cũng sẽ không thảo luận về các bản báo cáo và chiến lược dự thảo.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh mục đích của chiến lược phát triển năng lực hạt nhân của Mỹ giúp củng cố năng lực ngăn chặn các cuộc tấn công chiến lược nhằm vào Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của nước này. Giới chức Lầu Năm Góc cho biết chiến lược này được công bố nhằm đáp trả những quan ngại của Nga gần đây cho rằng vũ khí hạt nhân Mỹ là quá lớn làm hạn chế khả năng răn đe, và việc sử dụng những vũ khí này có thể dẫn đến sự trả đũa quy mô lớn, đe dọa an toàn thế giới. 

Trước đó, tờ Huffington Post đưa tin trong bản dự thảo NPR, Nga được đánh giá là có lợi thế hơn so với Mỹ và các đồng minh trong việc chế tạo vũ khí hạt nhân và các lực lượng hạt nhân phi chiến lược. Cũng theo tài liệu mà Huffington Post nêu ra, Nga đang xây dựng một loạt “hệ thống phi chiến lược lớn, đa dạng và hiện đại”, có thể được trang bị vũ khí hạt nhân hoặc thông thường. Các hệ thống này không chịu chi phối bởi Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START mới).

Ấn Độ là nước chủ chốt trong chiến lược Nam Á của Mỹ

Mạng Zee News ngày 2-2 đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Ấn Độ là nhân tố chủ chốt trong chiến lược đối với Nam Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuyên bố do Người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White đưa ra trong bối cảnh báo chí Pakistan nhận định Mỹ có thể tiến hành một cuộc trấn áp ở bên trong Pakistan.

Ca ngợi Ấn Độ vì nước này đã hỗ trợ chiến lược Nam Á, Lầu Năm Góc nhấn mạnh quan hệ giữa Mỹ và Ấn Độ là mối quan hệ “nhiều mặt”. Bà Dana White cho rằng về chiến lược Nam Á, Ấn Độ có vai trò chủ chốt trong đảm bảo thành công của chiến lược này. Ngoài ra, với chiến lược Nam Á mới, Pakistan có cơ hội trở thành đối tác trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo SGGP

Bài liên quan

Tin mới

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.